Tăng cường kết nối thông tin trong bối cảnh thiên tai, bão lũ

Biến đổi khí hậu tác động trực tiếp đến Việt Nam một cách rõ rệt trong những năm gần đây, thậm chí còn diễn biến nhanh hơn, khó dự báo hơn. Cụ thể, tần suất, cường độ các trận bão, lũ có xu hướng gia tăng, các đợt rét đậm, rét hại, nắng, nóng kéo dài. Do đó, công tác dự báo, cảnh báo, kết nối để thông tin nhanh, chính xác đến người dân sẽ giúp các địa phương sẵn sàng ứng phó, giảm thiệt hại do thiên tai gây ra.
Quảng Ninh thiệt hại ước tính khoảng 24.223 tỷ đồng do bão số 3.
Quảng Ninh thiệt hại ước tính khoảng 24.223 tỷ đồng do bão số 3.

Hàng năm, trung bình Việt Nam hứng chịu từ 6-8 cơn bão, chưa kể các đợt hạn hán, gây thiệt hại nặng nề về người và tài sản. Theo Chính phủ, bão số 3 (bão Yagi) là cơn bão mạnh, dị thường, có sức tàn phá rất lớn. Thống kê bão số 3 và mưa lũ đã làm 323 người chết, 22 người mất tích, và 1.978 người bị thương. Đồng thời, có 283.383 nhà bị hư hỏng, tốc mái; 122.415 nhà bị ngập; 286.660 ha lúa bị ngập úng, thiệt hại; 36.310ha và 11.835 lồng bè nuôi trồng thủy hải sản bị hư hỏng, cuốn trôi. Tổng thiệt hại về kinh tế ước tính hơn 81.703 tỷ đồng.

Bảo đảm thông tin liên lạc, mạng lưới viễn thông ứng phó bão, lũ

Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết, trước diễn biến phức tạp của bão số 3 (bão Yagi), Bộ đã huy động gần 7.000 cán bộ trực tiếp tham gia ứng cứu thông tin, kịp thời triển khai các biện pháp ứng phó toàn diện nhằm bảo đảm thông tin liên lạc không bị gián đoạn khi bão đổ bộ. Lực lượng ứng cứu được bố trí trực 24/24 giờ để bảo đảm liên lạc thông suốt trong suốt thời gian bão diễn ra.

Ngoài ra, các doanh nghiệp viễn thông cũng nhanh chóng củng cố cơ sở hạ tầng viễn thông, bảo đảm an toàn trước bão. Trong đó, 5.030 trạm cáp, 360 nhà trạm, 2.408 cột và 173 tuyến cáp đã được gia cố. Để phòng trường hợp mất điện, 284 máy phát điện cùng với nhiên liệu dự trữ đã được bổ sung cho các trạm BTS nhằm duy trì liên lạc liên tục.

Trong quá trình bão số 3 đổ bộ, các nhà mạng như VNPT, MobiFone và Viettel đã thực hiện chuyển vùng dịch vụ (roaming) tại các tỉnh Quảng Ninh, Hải Phòng, Thái Bình, Hải Dương, Hưng Yên, Bắc Giang và Bắc Ninh để bảo đảm thông tin liên lạc không bị gián đoạn.

Đồng thời, ngay sau khi bão tan các nhà mạng đã huy động tổng lực nhân sự tập trung ứng cứu sự cố ở những địa phương thiệt hại nặng như Quảng Ninh, Bắc Giang, Bắc Ninh, Hưng Yên…

Nhiều lực lượng ứng phó sự cố được điều động từ các tỉnh, thành phố phía nam ra hỗ trợ các địa phương này. Với tinh thần làm việc 24/24 giờ khắc phục sự cố, lực lượng ứng phó triển khai liên tục tại các địa phương cho đến khi liên lạc được thông suốt trở lại.

Hỗ trợ tối đa người dân kết nối liên lạc

Bộ Thông tin và Truyền thông cũng ban hành công điện về việc tập trung khắc phục hậu quả bão số 3 và khẩn trương ứng phó với mưa lũ, sạt lở đất, lũ ống, lũ quét tại các tỉnh miền núi, trung du Bắc Bộ.

Theo đó, các doanh nghiệp bưu chính, viễn thông cần bảo đảm thông tin liên lạc phục vụ công tác chỉ đạo điều hành khắc phục hậu quả của bão lũ. Rà soát các trang thiết bị vật tư, máy nổ, nhiên liệu khu vực lân cận để hỗ trợ khôi phục các khu vực bị mất liên lạc. Điều động xe phát sóng lưu động từ các tỉnh để phủ sóng các điểm trọng yếu chưa khôi phục được thông tin liên lạc của người dân. Công điện nhấn mạnh, các nhà mạng triển khai tiếp sóng tại các khu vực có khả năng bị mất liên lạc kéo dài, hướng dẫn người dân cách cài đặt để giữ liên lạc.

Các nhà mạng cho biết, hệ thống tổng đài, nhân viên kỹ thuật, thiết bị và nguồn điện được liên tục bổ sung, sẵn sàng phục vụ song song với hỗ trợ người dân hàng ngàn điểm sạc điện thoại tại các điểm giao dịch của nhà mạng. Trong những ngày tới, các nhà mạng tiếp tục tăng cường các biện pháp sẵn sàng ứng phó mưa lũ, đặc biệt tại những khu vực có nguy cơ cao.

Để hỗ trợ người dân, Viettel hỗ trợ 20.000 đồng/thuê bao trả trước (sử dụng trong 5 ngày) cho khách hàng tại những khu vực bị cô lập do ngập lụt, sạt lở ở 10 tỉnh thành phía bắc.

Chia sẻ khó khăn với người dân, VNPT đã triển khai hỗ trợ 100 phút gọi trong nước và 15Gb Data cho khách hàng VinaPhone ở các khu vực bị ảnh hưởng trực tiếp do lũ quét, sạt lở. Trong khi MobiFone hỗ trợ 30.000 đồng vào tài khoản khuyến mãi KM3T, sử dụng cho dịch vụ thoại, SMS nội và ngoại mạng trong 7 ngày…

Tăng cường cập nhật thông tin mưa lũ, thiên tai qua mạng xã hội

Để kịp thời đưa những thông tin về bão lũ đến người dân, bên cạnh các công cụ truyền thống như các bản tin dự báo, website chính thức, Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia đã phát triển thêm thêm tài khoản chính thức trên Zalo. Để nhận thông tin chính thống, nhanh chóng trên Zalo người dân chỉ cần tìm và quan tâm trang Zalo "Trung tâm Dự báo KTTV quốc gia”.

Các nội dung trên Zalo "Trung tâm Dự báo KTTV quốc gia” được thể hiện đa dạng bằng hình ảnh, infographic đến các bài viết cập nhật diễn biến mưa bão tại mỗi địa phương, tóm tắt, nhận định của chuyên gia.

Tăng cường kết nối thông tin trong bối cảnh thiên tai, bão lũ ảnh 1

Hướng dẫn cập nhật thông tin bão, lũ qua Zalo.

Theo TS Mai Văn Khiêm, Giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia, trong thời đại bùng nổ thông tin, đây là một chuyển đổi cần thiết trong ứng phó thiên tai. "Việc ứng dụng công nghệ trong việc truyền tải những thông tin bão lũ đến người dân, đã và đang phát huy hiệu quả rất tốt, tiết kiệm thời gian, chi phí. Tạo điều kiện thuận lợi cho người dân tiếp cận thông tin nhanh chóng và chính xác”, ông Mai Văn Khiêm nhấn mạnh.

Trung tâm dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia kỳ vọng, việc bổ sung nhiều phương thức truyền tải thông tin khí tượng thủy văn, thiên tai trong đó có Zalo - một trong những nền tảng có lượng người dùng lớn sẽ giúp các thông tin dự báo, cảnh báo này đến cộng đồng nhanh hơn, cập nhật thường xuyên hơn.