Tăng cường an toàn giao thông với công nghệ chống bó cứng phanh cho xe máy

Trong bối cảnh thúc đẩy các giải pháp giảm tai nạn giao thông, sự kiện mô phỏng công nghệ phanh ABS cho xe máy được kỳ vọng sẽ góp phần đóng góp đánh giá trực quan vào quy định bắt buộc về an toàn phương tiện hai bánh.

Sự kiện mô phỏng công nghệ chống bó cứng phanh cho xe máy
Sự kiện mô phỏng công nghệ chống bó cứng phanh cho xe máy

Sự kiện nằm trong khuôn khổ Dự án Nghiên cứu và truyền thông nâng cao nhận thức hệ thống chống bó cứng phanh dành cho xe máy (M-ABS) nhằm hỗ trợ việc xây dựng Bộ Quy chuẩn bắt buộc về M-ABS tại Việt Nam, do Tổ chức AIP Foundation phối hợp triển khai cùng Học viện Chiến lược và Bồi dưỡng cán bộ xây dựng (ACST).

Trong hơn một thập kỷ qua, Việt Nam đã ghi nhận xu hướng giảm về số người tử vong do tai nạn giao thông. Theo báo cáo của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, năm 2024 cả nước có gần 10.000 người tử vong vì tai nạn giao thông, thấp hơn so với các năm trước khi con số tử vong từng lên tới hơn 11.000 người.

Tuy nhiên, xe máy vẫn chiếm tỷ lệ lớn trong các vụ tai nạn nghiêm trọng, đặc biệt là ở tình huống phanh gấp hoặc mất kiểm soát phương tiện, do đây là phương tiện được sử dụng phổ biến nhất tại Việt Nam.

Trước thách thức này, Chiến lược Quốc gia về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ giai đoạn 2021-2030 đã xác định việc trang bị các công nghệ an toàn như ABS và CBS là giải pháp quan trọng nhằm nâng cao mức độ an toàn cho phương tiện hai bánh. Chiến lược cũng đặt mục tiêu từng bước xây dựng và hoàn thiện các quy định mang tính bắt buộc đối với những công nghệ an toàn then chốt.

okio-50.png

Sự kiện mô phỏng do AIP Foundation tổ chức đã thu hút sự tham gia của đại diện các cơ quan quản lý nhà nước, chuyên gia kỹ thuật, nhà hoạch định chính sách, cơ quan truyền thông và đông đảo người dân.

Trong các phiên mô phỏng, chuyên gia kỹ thuật đã tái hiện những tình huống phanh khẩn cấp, nguyên nhân phổ biến dẫn đến tai nạn nghiêm trọng đối với người điều khiển xe máy.

Kết quả cho thấy, với xe không trang bị ABS, bánh xe dễ bị khóa cứng khi phanh gấp, dẫn đến trượt bánh, mất thăng bằng và té ngã. Ngược lại, hệ thống ABS giúp duy trì độ bám đường, cho phép người lái kiểm soát hướng di chuyển, tránh chướng ngại vật và dừng xe an toàn hơn.

Theo các nghiên cứu của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), hệ thống chống bó cứng phanh là một trong những công nghệ hiệu quả nhất đối với xe hai bánh, giúp giảm đáng kể nguy cơ thương vong khi tai nạn.

Thông qua hoạt động này, ban tổ chức kỳ vọng góp phần nâng cao nhận thức xã hội về lợi ích của các công nghệ an toàn, tạo cơ sở cho việc hoàn thiện khung pháp lý, hướng tới giảm thiểu tai nạn giao thông liên quan đến xe máy trong thời gian tới.

Có thể bạn quan tâm