Tăng cơ hội cho doanh nghiệp mở rộng thị trường xuất khẩu

Thành phố Hồ Chí Minh tiếp tục đề ra các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng thị trường xuất khẩu, tham gia sâu vào chuỗi cung ứng toàn cầu; đồng thời, ban hành nhiều cơ chế chính sách hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi mô hình sản xuất, ứng dụng công nghệ hiện đại gắn với định hướng sản xuất xanh, tăng sức cạnh tranh cho doanh nghiệp.
0:00 / 0:00
0:00
Một gian trưng bày sản phẩm tại diễn đàn xuất khẩu năm 2024 tổ chức tại Thành phố Hồ Chí Minh.
Một gian trưng bày sản phẩm tại diễn đàn xuất khẩu năm 2024 tổ chức tại Thành phố Hồ Chí Minh.

Các doanh nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh cũng như cả nước có nhiều cơ hội mở rộng thị trường xuất khẩu, nhất là khi Việt Nam đã ký kết các Hiệp định thương mại tự do (FTA) thế hệ mới, như CPTPP, EVFTA…, cùng hàng loạt FTA song phương và đa phương khác.

Nâng tầm vị thế hàng hóa Việt

Từ những nỗ lực của cộng đồng doanh nghiệp, cùng với chính sách hỗ trợ xuất khẩu của Thành phố Hồ Chí Minh, đã góp phần quan trọng để địa phương này dẫn đầu về kim ngạch xuất, nhập khẩu cả nước trong nhiều năm qua. Năm 2023, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu của thành phố đạt 97,8 tỷ USD; trong đó, kim ngạch xuất khẩu đạt 42,5 tỷ USD, kim ngạch nhập khẩu đạt 55,3 tỷ USD; trong bốn tháng đầu năm 2024, kim ngạch xuất, nhập khẩu của thành phố đã tiếp tục phục hồi và tăng trưởng sau khi thích ứng với những biến động lớn của thị trường thế giới, với tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu ước đạt 33,1 tỷ USD, tăng 11,5% so với cùng kỳ năm 2023; trong đó, kim ngạch xuất khẩu ước đạt 15 tỷ USD, tăng 18,1% và kim ngạch nhập khẩu ước đạt 18,1 tỷ USD, tăng 6,5% so với cùng kỳ năm 2023. Hầu hết kim ngạch xuất khẩu theo mặt hàng và thị trường đều tăng so với cùng kỳ năm 2023, là điểm sáng và mang đến kỳ vọng về sự tăng trưởng cho các quý tiếp theo của năm 2024.

Ông Aly Ansari, Tổng Giám đốc Walmart Việt Nam (Tập đoàn Walmart) cho biết: Sau hơn 10 năm kể từ khi Walmart bắt đầu thành lập văn phòng tại Thành phố Hồ Chí Minh (vào năm 2013), Việt Nam là một trong những thị trường nguồn cung ứng quan trọng nhất ở châu Á của Walmart. Ðội ngũ tìm nguồn cung ứng của Walmart luôn sẵn sàng hỗ trợ hoạt động xuất khẩu sản phẩm của Thành phố Hồ Chí Minh, cũng như của Việt Nam ra thị trường toàn cầu, bao gồm: Hoa Kỳ, Canada, Mexico, Chile, Trung Quốc...

Các mặt hàng xuất khẩu hàng đầu của Việt Nam bao gồm đồ may mặc, đồ điện tử và nhiều mặt hàng khác. Walmart nhận thấy tiềm năng ở nhiều danh mục sản phẩm của Việt Nam và mong muốn được hợp tác trên quy mô rộng hơn, khai thác cơ hội tìm nguồn cung ứng với nhiều sản phẩm hơn, phục vụ cả mục tiêu xây dựng thương hiệu và phát triển thị trường của mình trên toàn thế giới.

Với vai trò là đầu tàu kinh tế, thành phố luôn tích cực, chủ động tham gia vào quá trình hội nhập kinh tế quốc tế, đẩy mạnh chuyển đổi số, phát triển kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn; đồng thời, tập trung thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp để hỗ trợ tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp, nhà đầu tư, giúp doanh nghiệp sớm phục hồi và phát triển sản xuất, kinh doanh sau đại dịch Covid-19.

Thành phố cũng tích cực ban hành nhiều cơ chế, chính sách hỗ trợ doanh nghiệp, chuyển đổi mô hình sản xuất, tăng cường ứng dụng công nghệ hiện đại gắn với định hướng sản xuất xanh, xuất khẩu xanh, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh và vị thế của hàng hóa xuất khẩu Việt Nam trên trường quốc tế. Ðể góp phần phát triển kinh tế đất nước một cách bền vững, thành phố cần tăng cường hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp phát triển lớn mạnh bằng cách tạo điều kiện để doanh nghiệp sản xuất ra các sản phẩm hàng hóa, dịch vụ có chất lượng cao và có tính cạnh tranh; đồng thời, cần tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại nhằm giúp doanh nghiệp quảng bá sản phẩm, mở rộng thị trường tiêu thụ trong nước và quốc tế.

Nhiều dư địa cho doanh nghiệp

Theo Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Dũng, để tiếp tục triển khai có hiệu quả các hoạt động xúc tiến thương mại, thành phố tập trung tổ chức thực hiện nhiều hoạt động xúc tiến xuất khẩu hướng tới các thị trường trọng điểm và các thị trường mới, tiềm năng; hỗ trợ doanh nghiệp trong nước tận dụng hiệu quả chính sách thuế nhập khẩu từ các FTA nhất là các FTA thế hệ mới như CPTPP, EVFTA... để mở rộng thị trường xuất khẩu.

Thành phố cũng tăng cường các hoạt động kết nối giao thương giữa doanh nghiệp trong nước với các nhà nhập khẩu, kênh phân phối lớn ở các nước; chú trọng hỗ trợ doanh nghiệp kết nối với các sàn giao dịch thương mại điện tử quốc tế và trong nước; xem đây là một kênh phân phối giúp mở rộng thị trường xuất khẩu hiệu quả, giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí, nắm bắt nhanh nhu cầu, xu hướng tiêu dùng của khách hàng trong nước và quốc tế.

Ngoài ra, thành phố tập trung triển khai các chương trình, khóa đào tạo, tập huấn cho doanh nghiệp nâng cao kỹ năng hội nhập kinh tế quốc tế; khai thác hiệu quả các FTA để mở rộng thị trường xuất khẩu; thực hiện chuyển đổi số trong quản trị sản xuất, kinh doanh; hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng thương hiệu, nâng cao chất lượng sản phẩm và năng lực cạnh tranh, hướng đến sản xuất xanh, xuất khẩu xanh và tiêu dùng bền vững.

Mới đây, tại Diễn đàn xuất khẩu 2024 với chủ đề “Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế” do Bộ Công thương và Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức, Thứ trưởng Bộ Công thương Phan Thị Thắng nhấn mạnh: 5 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu cả nước ước đạt 156,5 tỷ USD, tăng 15% so với cùng kỳ năm 2023. Ðáng chú ý, xuất khẩu sang thị trường có FTA đều có sự phục hồi tích cực. Các FTA thế hệ mới, như CPTPP, EVFTA và UKVFTA cùng hàng loạt FTA song phương và đa phương mà Việt Nam đã ký kết, thực thi trước đó đã tạo ra mạng lưới thị trường rộng lớn, trở thành động lực cho các doanh nghiệp mạnh dạn bước ra thế giới.

Trong năm 2023, tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang các thị trường ký FTA đạt 230,5 tỷ USD, chiếm gần 65% tổng kim ngạch xuất khẩu của cả nước. Việt Nam đã và đang chuyển mình mạnh mẽ để trở thành một trung tâm sản xuất lớn toàn cầu với khả năng cung ứng cho thị trường thế giới nhiều mặt hàng đa dạng, phong phú về chủng loại, cạnh tranh về giá cả và với chất lượng ngày càng được cải thiện. Ðồng thời, sau đại dịch Covid-19 và những bất ổn địa chính trị-kinh tế gần đây, nhiều tập đoàn, nhiều kênh phân phối bán lẻ, bán buôn đang đẩy mạnh chiến lược đa dạng hóa, bảo đảm nguồn cung bền vững và đã lựa chọn Việt Nam là địa điểm chiến lược trong chuỗi cung ứng toàn cầu của họ.