Đó là thông tin được nghệ sĩ Văn Hải, Giám đốc Sản xuất và Chỉ đạo nghệ thuật vở “Vua Lear”, nhấn mạnh trong buổi lễ khởi công vở diễn tại Hà Nội.
“Vua Lear” có thể xem là một trong những vở kịch kịch tính, bi thương và chất chứa nhiều tầng ý nghĩa nhất của nhà viết kịch lừng danh người Anh. Kịch xoay quanh những mâu thuẫn chồng chất, lộn xộn, ngược với luân thường đạo lý giữa các thành viên trong gia đình gắn liền mối quan hệ lợi ích liên quan đất đai, tài sản thừa kế… Song, vượt lên sự thể hiện câu chuyện gia đình, “Vua Lear” còn tái hiện câu chuyện của cả xã hội với tinh thần phê phán và giá trị triết lý sâu sắc.
Theo nghệ sĩ Văn Hải, Giám đốc Sản xuất và Chỉ đạo nghệ thuật vở diễn, đây là tác phẩm kinh kinh điển thế giới. Vì thế, dựng lại tác phẩm này trên Sân khấu Lệ Ngọc vừa là nỗ lực, cũng vừa là thách thức với những người thực hiện. Và để giải mã thách thức này, đạo diễn tài năng người Nhật Tsuyoshi Sigiyama-người từng dàn dựng thành công các vở diễn “Hedda Gabler” và “Cậu Vanya” cho Nhà hát Tuổi trẻ đã được “chọn mặt gửi vàng” trong vai trò biên tập và đạo diễn “Vua Lear”.
Đạo diễn Tsuyoshi Sugiyama cho biết: “Vua Lear” là câu chuyện của 400 năm trước nhưng vẫn còn nguyên giá trị thời sự đối với hiện tại. Ê-kíp sáng tạo mong muốn có thể thổi hơi thở của cuộc sống đương đại vào câu chuyện này để phù hợp, gần gũi với công chúng hôm nay.
“Theo cá nhân tôi, đây là câu chuyện mà con người phải đối diện với những giá trị quan bị đảo lộn. Đó cũng là lúc con người bộc lộ rõ nhất bản chất. Thông qua vở diễn, tôi muốn thể hiện rằng không chỉ những người bị lừa dối, bị chà đạp mới đau khổ mà ngay cả những người đi lừa lọc, gieo tội ác cũng phải trải qua hành trình đau khổ, tổn thương. Tôi cho rằng đây cũng chính là điều mà Shakespeare muốn nói trong tác phẩm của mình để khơi lên sự tỉnh thức trong mỗi người”, đạo diễn Tsuyoshi Sugiyama chia sẻ.
“Vua Lear” là một tác phẩm vô cùng đồ sộ nên theo ê-kíp sáng tạo, để chuyển tải được trọn vẹn tinh thần và thông điệp kịch, vở diễn sẽ không cắt đi các chi tiết mà chủ yếu tiết chế ở những đoạn thoại để bảo đảm dung lượng dưới 2 tiếng, phù hợp quỹ thời gian và tâm lý tiếp nhận của khán giả hôm nay.
Được biết, đây là vở kịch thứ tư được dàn dựng trong năm 2022 của Sân khấu Lệ Ngọc, nối tiếp các vở diễn ấn tượng đã ra mắt trước đó là: “Vang bóng một thời”, “Lá đơn thứ 72”, “Huyền tích Chùa Một Cột”. Điều này tiếp tục khẳng định sự năng động, dấn thân của một đơn vị kịch xã hội hóa trên hành trình bắc cầu nối đưa sân khấu đến gần hơn với công chúng hiện đại.