Sức hút của “xứ sở Ba Tư”

Sau khi các cường quốc phương Tây dỡ bỏ cấm vận theo thỏa thuận hạt nhân với Iran, “xứ sở Ba Tư” đang trở thành điểm đến du lịch hấp dẫn đối với du khách quốc tế. Thị trường du lịch Iran đang bùng nổ và mở cửa chào đón các nhà đầu tư vào ngành công nghiệp không khói của nước này.

Du khách quốc tế bắt đầu trở lại Iran.
Du khách quốc tế bắt đầu trở lại Iran.

Các số liệu chính thức cho thấy, trong năm vừa qua (kết thúc vào tháng 3-2017 theo lịch Iran), hơn sáu triệu người đã tới thăm quốc gia Hồi giáo, tăng 50% so với năm 2016 (theo lịch Iran) và gấp ba lần so năm 2009 (theo lịch Iran). Các hãng hàng không của châu Âu như British Airways (Anh) và Lufthansa (Đức) đã nối lại các chuyến bay thẳng tới Iran; trong khi chính quyền Tehran cũng nới lỏng các quy định về thị thực, thu hút ngày càng nhiều khách du lịch quốc tế. Iran đã đặt mua hơn 200 máy bay nhằm vào nước này được dỡ bỏ nhằm phục vụ phát triển kinh tế, trong đó có du lịch. “Xứ sở Ba Tư” mang trong lòng nhiều huyền thoại, trở thành điểm đến hấp dẫn của nhiều du khách, tạo cơ hội cho các doanh nghiệp Iran và các nhà đầu tư nước ngoài khởi động các dự án phục vụ lĩnh vực du lịch đầy tiềm năng ở quốc gia này.

Tập đoàn Accor của Pháp đã khai trương khách sạn đầu tiên tại Iran vào năm 2015 và hiện nay đang vận hành hai khách sạn tại Tehran. Tập đoàn Rotana của Các Tiểu vương quốc A-rập thống nhất (UAE) cũng đang chuẩn bị khai trương một khách sạn vào đầu năm 2018 và có kế hoạch đến năm 2020 xây thêm ba khách sạn nữa tại Iran. Trong tháng 7 vừa qua, hệ thống khách sạn giá rẻ EasyHotel có trụ sở tại Anh đã ký một thỏa thuận nhằm cung cấp 500 phòng nghỉ tại Iran.

Trong số khách du lịch đến Iran hiện nay, có nhiều du khách là sinh viên đến từ châu Âu và châu Á. Họ bị thu hút bởi bề dày lịch sử và những nét văn hóa độc đáo, đặc sắc của Iran. Các điểm đến phổ biến nhất của nước này bao gồm hai thành phố cổ E-xpha-han và Si-rát. Đây cũng là nơi có khu thành cổ Ba Tư Persepolis, một di sản thế giới được Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên hợp quốc (UNESCO) công nhận. Theo báo cáo của Diễn đàn kinh tế thế giới (WEF) công bố hồi đầu năm 2017, Iran là điểm đến du lịch rẻ nhất thế giới.

Tuy nhiên, du khách vẫn gặp một số trở ngại khi du lịch Iran. Trong khi công dân Mỹ, Anh và Canada cần phải nộp đơn xin thị thực trước, thì công dân nhiều nước phương tây khác có thể được cấp vi-sa khi tới sân bay ở Iran. Ngoài ra, một số biện pháp trừng phạt trong lĩnh vực ngân hàng vẫn còn hiệu lực đã gây ảnh hưởng đến hoạt động thanh toán, giao dịch ngân hàng của du khách. Iran có rất ít liên kết với hệ thống ngân hàng quốc tế, trong khi thẻ tín dụng của các ngân hàng phương Tây sẽ không thể hoạt động tại quốc gia Hồi giáo này. Để giải quyết vấn đề này, một số trang mạng đã được lập ra, cho phép du khách và nhà điều hành tua du lịch có thể đặt phòng mà không phải trả tiền trước.

Thị trường du lịch tại Iran đang khởi sắc. Cơ quan du lịch của Iran cho biết, nước này đặt mục tiêu thu hút hơn 20 triệu lượt khách từ nay đến năm 2025, nhằm tạo ra doanh thu 30 tỷ USD mỗi năm. Ngoài dầu mỏ, đây là lĩnh vực được Iran chú trọng trên con đường phục hồi nền kinh tế sau thời gian dài bị cấm vận.