Sử dụng hàng Việt trở thành nét văn hóa tiêu dùng của người Việt

NDO -

Ngày 14-12, tại Hà Nội, Ban Chỉ đạo T.Ư Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" tổ chức Hội nghị sơ kết ba năm triển khai Cuộc vận động (CVÐ) "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam", nhằm đánh giá những kết quả đạt được, những vướng mắc cần tháo gỡ, từ đó kiến nghị các chính sách để tiếp tục thực hiện CVÐ đạt hiệu quả cao hơn. Ðến dự, có Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải; Chủ tịch Ủy ban T.Ư Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Trưởng Ban Chỉ đạo CVÐ Huỳnh Ðảm.

Theo các báo cáo tại hội nghị, ba  năm qua, cấp ủy đảng các cấp đã đề cao trách nhiệm lãnh đạo, chỉ đạo và thực hiện nghiêm túc Thông báo Kết luận 264-TB/TW của Bộ Chính trị về tổ chức CVÐ ở địa phương, đơn vị; đã gắn thực hiện CVÐ với việc đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức  Hồ Chí Minh.

Các chương trình được triển khai từ CVÐ đã phát huy hiệu ứng tích cực, tạo sức cạnh tranh cho hàng Việt Nam trên sân nhà. Người tiêu dùng đã chọn hàng Việt Nam vì xuất xứ, chất lượng, giá cả rõ ràng, hợp lý, xu hướng chọn hàng ngoại đã giảm. Các doanh nghiệp cũng đã chú trọng nghiên cứu, ứng dụng khoa học-công nghệ, đổi mới công tác quản lý, nâng cao năng lực sản xuất, kinh doanh, sức cạnh tranh của sản phẩm hàng hóa, dịch vụ đến với người tiêu dùng, phát triển hệ thống phân phối, từng bước vươn lên chiếm lĩnh thị trường trong nước, đề cao trách nhiệm của doanh nghiệp đối với người tiêu dùng... Cũng tại hội nghị, Ban Chỉ đạo đã đề ra tám giải pháp nhằm đẩy mạnh CVÐ trong thời gian tới.

Phát biểu ý kiến chỉ đạo hội nghị, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải nhấn mạnh, CVÐ là một chủ trương lớn của Ðảng và Nhà nước, là nhiệm vụ chiến lược, có ý nghĩa nhiều mặt đối với nền kinh tế, và trên thực tế thì mục tiêu đưa hàng Việt Nam chiếm lĩnh thị trường chính là bài toán bảo đảm chất lượng phát triển của nền kinh tế. CVÐ được xác định là một quá trình lâu dài, liên tục. Công tác tuyên truyền cần được coi là nhiệm vụ trọng tâm số 1, hướng tới mục tiêu thay đổi nhận thức người tiêu dùng, xây dựng nét văn hóa tiêu dùng, nhấn mạnh hơn vai trò của nhà sản xuất. Ðiều này đòi hỏi một mặt nhà sản xuất vừa lấy khách hàng là trọng tâm, nâng cao chất lượng, dịch vụ, phân phối để cạnh tranh, thu hút được khách hàng, mặt khác, cũng cần người tiêu dùng trong nước thay đổi nhận thức, có ý thức ủng hộ hàng nội địa.

Phó Thủ tướng yêu cầu trong thời gian tới, để việc sử dụng hàng hóa sản xuất trong nước trở thành nét văn hóa tiêu dùng của người dân cần tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, quán triệt và tổ chức thực hiện Thông báo Kết luận số 264-TB/TW của Bộ Chính trị, Chỉ thị số 24/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường thực hiện CVÐ này.

* Cùng ngày, tại Hà Nội, BCH Ðoàn TNCS Hồ Chí Minh, Bộ Công thương tổ chức Diễn đàn Thanh niên Công thương với CVÐ "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam". Tại diễn đàn, đại diện của 50 cơ sở Ðoàn ký cam kết thực hiện CVÐ tại đơn vị.