Đồng chí Trần Quốc Cường, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; đồng chí Mùa A Sơn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; đồng chí Lê Thành Đô, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Điện Biên và lãnh đạo một số sở ngành, địa phương làm việc với đoàn.
Thông tin chung về kết quả lãnh đạo thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội, an ninh-quốc phòng và tiến độ thực hiện các dự án giao thông trọng điểm, dự án nâng cấp mở rộng sân bay Điện Biên tại Điện Biên trong thời gian qua, đồng chí Trần Quốc Cường, Bí thư Tỉnh ủy Điện Biên cũng gửi lời cảm ơn sự quan tâm giúp đỡ của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và các bộ, ngành Trung ương; đặc biệt là sự quan tâm giúp đỡ của Bộ Giao thông vận tải đã ưu tiên nguồn lực đầu tư nâng cấp hạ tầng kết cấu giao thông trọng điểm trên địa bàn tỉnh.
Đồng chí Trần Quốc Cường, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Điện Biên phát biểu tại buổi làm việc. |
Tuy nhiên, với đặc thù là một tỉnh miền núi có điều kiện địa hình khó khăn nên nhu cầu đầu tư đối với hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông của Điện Biên hiện vẫn là vấn đề cấp thiết trong việc thúc đẩy kinh tế-xã hội, bảo đảm an ninh-quốc phòng, nhất là dự án cao tốc Sơn La-Điện Biên-Cửa khẩu quốc tế Tây Trang. Bởi vậy, Điện Biên mong muốn Bộ Giao thông vận tải, Tập đoàn Đèo Cả nghiên cứu, vận dụng các quy định để thực hiện dự án. Về phía địa phương, Điện Biên đã có kế hoạch dành nguồn lực và giải pháp cụ thể giải phóng mặt bằng cho dự án.
Đồng chí Lê Thành Đô, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Điện Biên, cho biết: Điện Biên dự kiến tổng mức đầu tư giai đoạn 1 dự án cao tốc Sơn La-Điện Biên-Cửa khẩu quốc tế Tây Trang là 11.556 tỷ đồng (gồm đầu tư 39km, 2 công trình hầm (2,8km), 7,4km công trình cầu); phương án tài chính từ 3 nguồn: Nhà nước tham gia khoảng 8.089 tỷ đồng (70%), nhà đầu tư huy động 3.467 tỷ đồng; kinh phí đền bù, hỗ trợ giải phóng mặt bằng và tái định cư do tỉnh Điện Biên chịu trách nhiệm thực hiện. Dự kiến thời gian hoàn vốn của dự án khoảng 27 năm.
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng nhất trí với kiến nghị đề xuất của tỉnh về hướng tuyến, loại hình hợp đồng theo hình thức BOT và phương án tài chính cho dự án đường cao tốc Sơn La-Điện Biên-Cửa khẩu quốc tế Tây Trang… Tuy nhiên, Bộ trưởng đề nghị Điện Biên nghiên cứu giảm tổng mức đầu tư để bảo đảm tiết kiệm, hiệu quả của dự án; cùng với đó cần nghiên cứu giảm thời gian hoàn vốn, chứ như dự kiến thời gian hoàn vốn 27 năm là quá dài.
Về thủ tục, đồng chí Nguyễn Văn Thắng đề nghị Điện Biên cần chủ động thực hiện các phần việc thuộc trách nhiệm, thẩm quyền… đẩy nhanh tiến độ hoàn tất thủ tục để chậm nhất đến năm 2027 xong dự án.
Với mong muốn Điện Biên ngày càng phát triển, thực hiện đạt và vượt các mục tiêu nghị quyết Đảng bộ tỉnh đã đề ra, đồng chí Nguyễn Văn Thắng, đề nghị tỉnh Điện Biên cần đặc biệt quan tâm phát huy tiềm năng của di tích lịch sử Chiến trường Điện Biên Phủ; phát huy bản sắc văn hóa dân tộc; khai thác lợi thế sân bay; khí hậu thổ nhưỡng thuận lợi để phát triển mắc-ca, cây ăn quả; tiềm năng phát triển du lịch và tiêu thụ hàng hóa khi nâng cấp Cửa khẩu A Pa Chải. Tập trung thu hút đầu tư vào dịch vụ du lịch, xây dựng khách sạn, cáp treo, sân golf; quan tâm xây dựng khu kinh tế đêm; phát triển điện gió; hiện thực hóa các dự án thủy điện đang thực hiện…
Đồng chí Nguyễn Văn Thắng cùng đoàn công tác Bộ Giao thông vận tải viếng Anh hùng liệt sĩ tại Nghĩa trang Liệt sĩ Tông Khao. |
Trước đó, chiều 22/7, đồng chí Nguyễn Văn Thắng cùng đoàn công tác Bộ Giao thông vận tải đã thành kính dâng hương tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ tại Đền thờ Liệt sĩ tại đồi F và Nghĩa trang Liệt sĩ A1.
Đồng chí Nguyễn Văn Thắng, Bộ trưởng Giao thông vận tải thắp hương trên phần mộ liệt sĩ trong Nghĩa trang Liệt sĩ Tông Khao. |