Sớm hoàn thiện hệ thống vé điện tử liên thông

Cuối tháng 11/2023, thành phố Hà Nội khai trương thí điểm hệ thống vé điện tử liên thông đa phương thức cho các phương tiện vận tải hành khách công cộng.
0:00 / 0:00
0:00

Trước mắt vé điện tử liên thông có thể sử dụng ở 13 tuyến xe buýt thường và tuyến xe buýt nhanh BRT, thí điểm từ sáu đến chín tháng. Dự kiến thời gian tới, thành phố tiếp tục đưa 10 tuyến buýt vào hệ thống. Sau khi hoàn thành thí điểm, Sở Giao thông vận tải sẽ cùng với các đơn vị đánh giá, làm cơ sở đề xuất tổ chức triển khai trên toàn mạng lưới vận tải hành khách công cộng trên địa bàn.

Thẻ vé điện tử là một trong những giải pháp quan trọng trong quá trình xây dựng thành phố thông minh. Hệ thống vé điện tử liên thông đa phương thức ngoài việc thực hiện bán vé và soát vé nhanh chóng, thuận tiện, còn đáp ứng các yêu cầu quản lý điều hành mạng lưới tuyến, cho phép tạo ra cơ chế vé linh hoạt để thu hút người dân sử dụng dịch vụ vận tải hành khách công cộng.

Theo Giám đốc Sở Giao thông vận tải Nguyễn Phi Thường, hiện tại, mạng lưới vận tải hành khách trên địa bàn thành phố có 154 tuyến xe buýt, một tuyến đường sắt đô thị. Tuy nhiên, hiện nay hành khách chủ yếu sử dụng vé giấy, thanh toán thủ công bằng tiền mặt. Các tuyến đường sắt đô thị đã và đang triển khai mặc dù có hệ thống thẻ vé điện tử, nhưng có các công nghệ thẻ vé khác nhau, dẫn đến chưa bảo đảm tính liên thông.

“Việc chưa đồng bộ thẻ vé gây khó khăn rất lớn trong việc tính toán, phân bổ sản lượng, doanh thu; chưa đa dạng được hình thức thanh toán; không bảo đảm tính liên thông và hạn chế khả năng tiếp cận của người dân”, ông Nguyễn Phi Thường cho biết.

Do đó, việc sớm triển khai hệ thống vé điện tử liên thông cho mạng lưới vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt và đường sắt đô thị tại thành phố Hà Nội là rất cần thiết, nhằm giải quyết kịp thời các bất cập hiện nay.

Đây còn là cơ sở quan trọng để thành phố triển khai các chính sách giá vé có tính ưu việt, hỗ trợ nhiều hơn cho hành khách trong tương lai, từ đó thu hút, gia tăng sản lượng hành khách sử dụng phương tiện giao thông công cộng bằng xe buýt; đa dạng, tiện lợi hình thức thanh toán, tiết giảm kinh phí ngân sách nhà nước.

Thông qua hệ thống thu vé điện tử, cơ quan quản lý nhà nước có được cơ sở dữ liệu quan trọng phục vụ cho công tác hoạch định chính sách, điều hành, quản lý hệ thống xe buýt trên địa bàn thành phố một cách hiệu quả và nhanh chóng.

Bởi thực tế cho thấy, dù đã được quan tâm hỗ trợ, nhưng xe buýt tại Hà Nội đạt kết quả không như kỳ vọng, đòi hỏi cần có sự thay đổi và nâng cao chất lượng hơn nữa.

Mới đây, Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội cũng đã yêu cầu Ban cán sự đảng Ủy ban nhân dân thành phố chủ trì việc đánh giá lại toàn bộ mạng lưới tuyến xe buýt (lộ trình, tần suất, hệ số sử dụng sức chứa, hệ số trùng lặp tuyến...) để đề xuất phương án điều chỉnh trong quý IV/2023. Hy vọng với sự chỉ đạo quyết liệt ấy, xe buýt Thủ đô sẽ phát huy hiệu quả hơn.