Số thương hiệu nội địa tăng mạnh sau khi doanh nghiệp phương Tây rút khỏi Nga

Theo Cục trưởng Rosakkreditasia, thị trường Nga hiện đang do các thương hiệu trong nước chiếm lĩnh với số thương hiệu nội địa đã tăng từ 17-20% sau khi các doanh nghiệp nước ngoài rút khỏi nước này.
0:00 / 0:00
0:00
Người dân mua hàng tại siêu thị ở Moskva, Nga. (Ảnh: AFP/TTXVN)
Người dân mua hàng tại siêu thị ở Moskva, Nga. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Cục trưởng Cục Hệ thống Đăng ký quốc gia Liên bang Nga (Rosakkreditasia), ông Nazariy Skrypnik ngày 13/2 cho biết sau khi các thương hiệu nước ngoài rời đi, thị trường Nga hiện đang do các chiếm lĩnh với số đã tăng từ 17-20%.

Ông Skrypnik nhận định thị trường trong nước gần như đã phục hồi. Người đứng đầu Rosakkreditasia cho hay, trước đây, các nhà nhập khẩu đăng ký giấy chứng nhận cho hàng hóa chủ yếu từ châu Âu và Mỹ. Giờ đây hơn 30% lượng đăng ký như vậy là cho các sản phẩm từ Trung Quốc. Các các thương hiệu mới đã thay thế những thương hiệu "cũ" chỉ vài tháng sau khi phương Tây áp đặt các lệnh trừng phạt.

Căng thẳng địa chính trị đã khiến các thương hiệu phương Tây rời khỏi Nga. Theo báo cáo của Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược (CSR) công bố vào tháng 10/2022, việc các công ty nước ngoài hạn chế hoạt động hoặc tuyên bố rút khỏi thị trường Liên bang Nga kể từ cuối tháng 2 năm ngoái đã gây thiệt hại từ 200-240 tỷ USD.

Tuy nhiên, Viện Phát triển Doanh nghiệp và Kinh tế (IRPE) nêu rõ chỉ một số ít thương hiệu nước ngoài trong lĩnh vực tiêu dùng rời khỏi Nga. Sau một thời gian, một số công ty đã quyết định quay trở lại.

Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm 9/2 cho rằng, các thương hiệu trên toàn cầu đang chịu tổn thất nặng nề sau khi đồng loạt rút khỏi thị trường Nga.

Ông nhấn mạnh việc rời khỏi thị trường Nga do áp lực từ chính phủ của họ, đồng nghĩa với việc đánh mất thị trường này, nên họ chịu tổn thất lớn.

Ông Putin cũng lưu ý rằng các thương hiệu quốc tế rút khỏi Nga nhưng đã để lại cơ sở hạ tầng và nhân viên được đào tạo bài bản, trong khi các công ty và doanh nhân trong nước có thể tiếp nhận các doanh nghiệp này, theo đó có những cơ hội đặc biệt để phát triển.

Theo Tổng thống Putin, các doanh nghiệp trong nước có thể tận dụng cơ hội này để mở rộng quy mô sản xuất và hoạt động kinh doanh.