Ông Nguyễn Kỳ Thành, Giám đốc Công ty TNHH Sao Đỏ, doanh nghiệp đứng ra phản ánh SCTV cung cấp dịch vụ truyền hình cáp (phương thức analog) trên địa bàn Hà Nội sai quy định trong giấy phép đã được Bộ TT-TT cấp, phản ảnh: Ngày 19-6, chúng tôi đã nhận được Thông báo số 90/TB-STTTT của Sở Thông tin - Truyền thông Hà Nội về kết quả kiểm tra hoạt động cung cấp dịch vụ truyền hình cáp SCTV tại Hà Nội. Theo đó, Sở đã kết luận về những sai phạm của SCTV và yêu cầu SCTV phải khẩn trương tổ chức triển khai các biện pháp kỹ thuật để chấm dứt việc phát tín hiệu truyền hình analog vào mạng viễn thông trên đại bàn TP Hà Nội trước ngày 1-8.
Tuy nhiên, đến ngày 6-8, đã quá hạn sáu ngày SCTV phải thực hiện các yêu cầu theo thông báo trên nhưng họ vẫn cố tình cung cấp tín hiệu analog tại Hà Nội, thậm chí rất nhiều khách hàng của SCTV vẫn chưa nhận được thông báo về việc ngưng tín hiệu analog theo quyết định của cơ quan nhà nước. Theo thông tin chúng tôi ghi nhận được từ các hộ thuê bao SCTV tại địa bàn thì SCTV vẫn đang truyền tín hiệu analog vào hạ tầng mạng viễn thông trong khi việc ngừng hay không hoàn toàn do SCTV có thể chủ động xử lý từ chính “Tổng khống chế tín hiệu” của họ.
Trước phản ánh của ông Nguyễn Kỳ Thanh, phóng viên đã đi thực tế để ghi nhận xem SCTV đã ngừng phát sóng Analog trên địa bàn Hà Nội hay chưa?
Các hộ dân dùng dịch vụ SCTV được hỏi đều cho biết họ vẫn xem tín hiệu truyền hình cáp analog trên các tivi. Ông Tạ Hữu Phơ (LK7 – Dịch vụ 1 – Văn Phú – Hà Đông) cho biết: Gia đình ông sử dụng hai tivi, một chiếc dùng đầu thu kỹ thuật số, chiếc còn lại kết nối tín hiệu truyền hình cáp và có nghe thông tin SCTV không được phát tín hiệu truyền hình cáp từ ngày 1-8. Tuy nhiên, đến chiều 31-7, không có nhân viên của SCTV đến để thông báo việc dừng lại hay tiếp tục cung cấp tín hiệu truyền hình cáp cho khách hàng sử dụng. Đến ngày 1-8 gia đình ông vẫn đang tín hiệu bình thường của cả đầu kỹ thuật số và tín hiệu truyền hình cáp và không có gì thay đổi.
Anh Trần Hữu Trung (số 12 – ngõ 850 đường Láng Hà Nội) thắc mắc: “Cách đây một thời gian thì theo như thông tin báo chí tôi có biết được rằng ngày 1-8 SCTV sẽ ngừng dịch vụ analog. Tôi là người trực tiếp sử dụng dịch vụ này thì đáng lẽ ra SCTV phải cho người đến thông báo cho người sử dụng được biết trước, đằng này những người dân sử dụng như chúng tôi cảm giác bị mất quyền lợi. Tôi rất mong các cơ quan quản lý vào cuộc để trả lại quyền lợi cho chúng tôi”.
Rất nhiều khách hàng cho biết họ chưa nhận được thông báo chính thức từ phía SCTV, cũng như tín hiệu analog vẫn xem được bình thường, chưa hề bị dừng, cắt. Tình trạng này buộc dư luận phải đặt câu hỏi rằng phải chăng, SCTV chưa "cắt dịch vụ" đến những khu vực được khảo sát ngẫu nhiên nói trên, hay kết luận của cơ quan chức năng đã vô tình bị "quên mất"? Hơn nữa, sự mù mờ từ phía nhà cung cấp dịch vụ cũng khiến khách hàng hoang mang, vì ngoài mức cước khuyến mại 80.000 đồng/tháng mà họ được hưởng chỉ trong năm đầu, từ những năm sau, người dùng sẽ phải chịu mức cước cao hơn rất nhiều là 158.000 đồng/tháng. Nếu so với một số dịch vụ truyền hình cáp thì mức cước này không hề rẻ.