Pfizer và Moderna thử nghiệm vaccine Covid-19 để chống lại biến thể mới ở Anh

NDO -

Các hãng dược phẩm Pfizer-BioNTech và Moderna vừa tuyên bố họ đang thử nghiệm vaccine Covid-19 xem có ngừa được biến thể mới của virus SARS-CoV-2 đang lây lan nhanh Anh và một số quốc gia khác hay không.

Một y tá chuẩn bị tiêm vaccine Covid-19 của Pfizer-BioNTech tại một bệnh viện ở London, Vương quốc Anh. Ảnh: AP.
Một y tá chuẩn bị tiêm vaccine Covid-19 của Pfizer-BioNTech tại một bệnh viện ở London, Vương quốc Anh. Ảnh: AP.

"Dựa trên dữ liệu cho đến nay, chúng tôi hy vọng rằng khả năng miễn dịch do vaccine Covid-19 của Moderna gây ra sẽ bảo vệ khỏi các biến thể virus được mô tả gần đây ở Anh. Chúng tôi sẽ thực hiện các thử nghiệm bổ sung trong những tuần tới để xác nhận kỳ vọng này", Moderna tuyên bố.

Còn Pfizer cho biết họ hiện đang "tạo ra dữ liệu" về mức độ hiệu quả của các mẫu máu từ những người được chủng ngừa bằng vaccine của họ "có thể vô hiệu hóa biến chủng mới từ Anh".

Các công ty đều nói rằng họ đã phát hiện ra vaccine của mình có tác dụng chống lại các biến thể khác của virus SARS-CoV-2 trước đây.

Các tuyên bố từ hai công ty phản ánh mối quan tâm ngày càng tăng trên toàn cầu về một biến thể mới của virus SARS-CoV-2 đã nhanh chóng lây lan tại Anh.

Ngày 22-12, Công ty dược phẩm BioNTech của Đức, đối tác của Pfizer cũng tự tin cho rằng vaccine Covid-19 của họ có tác dụng chống lại biến thể mới của virus SARS-CoV-2 ở Anh , nhưng cần có các nghiên cứu sâu hơn để hoàn toàn chắc chắn.

Trong cuộc họp báo diễn ra một ngày sau khi vaccine được chấp thuận sử dụng ở Liên minh châu Âu, Giám đốc điều hành BioNTech Ugur Sahin nói: “Hiện tại, chúng tôi không biết liệu vaccine của chúng tôi có thể bảo vệ chống lại biến thể mới này hay không. Nhưng về mặt khoa học, rất có thể phản ứng miễn dịch của vaccine này cũng có thể đối phó với các biến thể virus mới”.

Ông Sahin cho rằng các protein trên biến thể virus của Vương quốc Anh giống đến 99% so với các chủng phổ biến, và do đó BioNTech có “niềm tin khoa học” rằng vaccine của Pfizer- BioNTech sẽ có hiệu quả.

Pfizer và Moderna thử nghiệm vaccine Covid-19 chống lại biến thể mới ở Anh -0
 Giám đốc điều hành BioNTech Ugur Sahin. Ảnh: AP.

“Nhưng chúng tôi sẽ biết điều đó chỉ khi thử nghiệm được thực hiện, và chúng tôi sẽ cần khoảng hai tuần kể từ bây giờ để lấy dữ liệu. Khả năng vaccine của chúng tôi hoạt động là tương đối cao”, ông nói.

Ông Sahin cho biết, nếu vaccine cần được điều chỉnh để hiệu quả với biến thể mới, công ty có thể thực hiện trong khoảng sáu tuần, nhưng sau khi điều chỉnh, các cơ quan quản lý có thể sẽ phải phê duyệt những thay đổi của vaccine trước khi có thể sử dụng.

Việc phải điều chỉnh vaccine sẽ là một đòn giáng mạnh vào việc triển khai các chiến dịch tiêm chủng và nỗ lực kiềm chế đại dịch đã giết chết hơn 1,7 triệu người trên toàn thế giới.

Vaccine Covid-19 do Pfizer-BioNTech cùng phát triển đã được cấp phép sử dụng tại hơn 45 quốc gia bao gồm Anh, Mỹ và EU. Hàng trăm nghìn người đã được tiêm vaccine.

Theo CDC Mỹ, chỉ trong hơn một tuần kể từ khi bắt đầu tiêm chủng ở Mỹ, hơn 4,6 triệu liều vaccine đã được chuyển giao và khoảng 614.000 liều đã được sử dụng.

BioNTech đang xem xét để cung cấp hơn 1,3 tỷ liều trên toàn thế giới vào năm 2021.      

Ông Sean Marett, Giám đốc thương mại BioNTech cho biết: “Loại virus này sẽ không biến mất. Nó sẽ còn tồn tại ít nhất trong thập kỷ tới, và do đó điều quan trọng là mọi người nên tiêm phòng".

Theo ông Marett, cũng vẫn chưa rõ khả năng miễn dịch do vaccine tạo ra kéo dài bao lâu. “Rất có thể chúng ta sẽ phải tiêm nhắc lại. Mũi tiêm nhắc lại có thể thường xuyên mỗi năm một lần, có thể hai năm một lần. Chúng tôi vẫn chưa biết”, ông Marett nói.

Biến thể mới được phát hiện chủ yếu ở London và phía đông nam nước Anh trong những tuần gần đây, đã gây lo ngại trên toàn thế giới vì những dấu hiệu cho thấy nó có thể lây lan dễ dàng hơn. Chưa có dấu hiệu cho thấy nó gây ra bệnh nghiêm trọng hơn, do đó, nhiều quốc gia ở châu Âu và xa hơn đã hạn chế việc đi lại từ Vương quốc Anh.

Tiến sĩ Anthony Fauci, Giám đốc Viện Dị ứng và Bệnh truyền nhiễm Quốc gia Mỹ  cho biết, biến thể virus SARS-CoV-2 ở Anh có thể đã ở Mỹ.

Ông Fauci cho rằng, cần phải lường trước điều đó. Ông cũng cho rằng các đột biến trong virus không phải là bất thường và hầu hết không có tác động đáng chú ý. Các nhà nghiên cứu vẫn đang cố gắng xác định xem biến thể ở Anh có khả năng lây lan mạnh hơn hay không, nhưng Fauci cho rằng nó dường như không có bất kỳ tác động nào đến mức độ gây tử vong của virus.

Cuộc đua vaccine Covid-19