"Chuyện thường ngày ở phố tập lái"
Nhiều người dân chứng kiến vụ tai nạn ngày 28-3 vừa qua vẫn chưa hết bàng hoàng. Chiếc xe mang BKS: 29U-5983 do Chu Đức Thuận tập lái đã không kiểm soát được, rú ga lao lên đảo giao thông đâm vào đám đông trên thảm cỏ sau đó đâm tiếp vào xe mô-tô mang BKS: 29U9-5046 do anh Trịnh Văn Hình đang dựng sát mép đường. Hậu quả làm hai người chết. Một số nhân chứng tại hiện trường vụ tai nạn lúc đó cho biết, chiếc xe này tập lái nhưng chạy với tốc độ cao, khi gặp sự cố đã không xử lý kịp. Đây chỉ là một vụ tai nạn nghiêm trọng trong hàng loạt các vụ do các xe tập lái gây nên.
Sáng 9-4, ngồi trong quán nước chưa đầy nửa tiếng, tôi đã đếm được 22 xe mang BKS khác nhau, trên mỗi xe đều có tấm biển "xe tập lái". Có xe chỉ duy nhất một người lập lái, có xe người ngồi trong lố nhố chật kín, thậm chí còn nhoài người ra ngoài "quan sát" hộ. Đi từ đầu đến cuối đường Lê Đức Thọ, nhiều cọc tiêu biển báo, cột đèn, cây xanh... bị các "tài xế" húc đổ vẫn còn nguyên hiện trường. Khi chúng tôi đang đi trên đường Lê Đức Thọ, đến đoạn đường rẽ vào thôn Nhân Mỹ, xã Mỹ Đình đã chứng kiến cảnh tượng "ngoạn mục" đến thót tim. Chẳng hiểu thế nào mà người điều khiển chiếc xe tập lái đã bật đèn xin rẽ trái nhưng lại rẽ sang phải. Khiến một xe tải ben 15 tấn đang chạy tốc độ cao phanh rúi rụi, lết cháy đường hàng chục mét...
Chị Thu, bán hàng nước ở đây nói: "Tôi bán hàng ở đây chủ yếu phục vụ mấy người học lái xe, chứ không có họ thì chẳng có ai đến đây uống cốc trà ở chỗ nắng nóng thế này". Bán hàng ở đây gần hai năm chị Thu chứng kiến rất nhiều vụ tai nạn giao thông do xe tập lái gây ra. Mấy tháng trước chị cũng từng là nạn nhân chết hụt. Chị kể lại: "Tôi không nhớ chính xác ngày nhưng cách đây khoảng 5, 6 tháng gì đấy, tôi đang ngồi cạnh gốc cây dừa bên Quảng trường SVĐ, thấy tiếng hô hoán tôi ngẩng lên, một chiếc ô-tô vù vù lao tới vừa kịp nhảy ra thì xe chẹt nát bét thùng hàng rồi đâm đổ cột đèn". Phải chứng kiến thường xuyên những vụ va chạm do xe tập lái gây ra khiến chị Thu trở nên quen: "Ôi giời, tai nạn hoặc va chạm nhẹ thì ở đây cứ diễn ra như cơm bữa. Tập lái mà đi ra đường thì tránh sao khỏi chuyện đó".
Cần xử lý nghiêm
Không phải đến khi xảy ra nhiều vụ tai nạn nghiêm trọng, nhân dân bức xúc, cơ quan chức năng mới vào cuộc. Nhiều lần những người tập lái xe tại khu vực này vi phạm đã bị xử lý, và đã có thông báo đến các trung tâm dạy lái xe. Thế nhưng các lái xe vẫn "tranh thủ" tập lái trên khu vực này khi vắng bóng lực lượng công an.
Cơ quan chức năng huyện Từ Liêm xử lý nhiều lần, và đã có quy định cấm tất cả các cá nhân, tổ chức tập lái xe trên đường Lê Đức Thọ, khu vực chung quanh khu Liên hiệp Thể thao Quốc gia. Tình trạng hàng trăm lượt xe ô-tô tập lái chạy loạn trên đường, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông hiện nay đang là mối hiểm họa của nhiều người.
Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, kề bên SVĐ có một bãi đất chưa sử dụng đến nên đã làm bãi cho thuê tập lái với giá từ 20.000 - 80.000 đồng một giờ. Các "tài xế" chỉ chạy vài vòng trong bài tập cho "quen tay" rồi thi nhau lao ra đường Lê Đức Thọ. Như vậy, không chỉ gây nguy hiểm đến tính mạng con người mà còn làm thiệt hại nhiều tài sản nơi công cộng. Một số hệ thống biển báo, cột đèn, cây xanh, nhà chờ xe buýt... đã bị một số "tài xế" san phẳng. Hiện nay tuyến đường Lê Đức Thọ, Phạm Hùng được đánh giá là tuyến đường đẹp, thế nên một số trung tâm dạy lái xe đã coi đây là điều kiện thuận lợi để cho các học viên tập lái.
Theo thống kê của Đội cảnh sát giao thông số 7, từ năm 2004 đến nay, số vụ tai nạn giao thông xảy ra trên hai tuyến đường Phạm Hùng. Lê Đức Thọ là 34 vụ tai nạn nghiêm trọng chết người, và 52 vụ không chết người, nhưng hư hại lớn về tài sản. Trong đó có hàng chục vụ do xe tập lái gây nên, điển hình là vụ tai nạn thảm khốc gần đây nhất, xe tập lái đâm chết hai người vào ngày 28-3, tại đường tê Đức Thọ như đã nói ở trên.
Trung tá Nguyễn Đình Công - Trưởng trạm Công an Mỹ Đình cho biết: "Chúng tôi liên tục xử lý, nhắc nhở nhưng những người tập lái chỉ tuân thủ khi có mặt lực lượng làm nhiệm vụ. Bất kể lúc nào cứ vắng bóng lực lượng công an là họ lại tái diễn. Họ thường lợi dụng giờ nghỉ trưa để tập lái. Chỉ trong chốc lát như vậy là có thể xảy ra tai nạn bất cứ lúc nào.
Từ thực tế cho thấy, hiện nay trung tâm dạy lái xe ô-tô trên địa bàn Hà Nội chưa có bãi để cho học viên tập lái. Hầu hết trung tâm dạy lái xe phải thuê một khoảng sân bãi rộng để làm bãi tập lái. Hơn nữa, chúng ta chưa có quy định cụ thể cho việc thành lập trung tâm dạy lái xe ô-tô. Cá nhân hay tập thể muốn thành lập trung tâm chỉ cần xin giấy phép và có ô-tô là đủ. Trước thực trạng này, các ngành chức năng cần có quy định nghiêm ngặt đối với trung tâm dạy lái xe và học viên. Phải có bãi tập lái đạt tiêu chuẩn; đối với mỗi học viên chỉ được phép lái xe ra đường phố khi đã có thời gian chạy nhất định trong sân bãi. Như vậy sẽ giảm bớt tai nạn giao thông, ổn định trật tự an toàn giao thông đô thị.