Hiện nay, số doanh nghiệp có chức năng hoạt động trong lĩnh vực quảng cáo và hệ thống các đơn vị làm dịch vụ gia công sản xuất, cung cấp trang thiết bị phục vụ ngành quảng cáo có số lượng khoảng gần ba nghìn công ty, cơ sở. Tuy nhiên, do còn nặng tính tự phát nên bên cạnh những đóng góp đáng được ghi nhận thì hoạt động quảng cáo cũng đã phát sinh nhiều hiện tượng khá phức tạp cần phải kịp thời quản lý, điều chỉnh. Do còn có sự sơ hở, bất cập của các văn bản quy phạm pháp luật nên có không ít các đơn vị không tuân thủ các quy định của cơ quan chức năng; thực hiện không đúng theo nội dung giấy phép được cấp, gây khó khăn không ít cho công tác quản lý. Một số hình thức quảng cáo như dựng pa-nô trên các nóc nhà, các cao ốc hay ven đường phố, quanh các giao lộ và các hình thức khác như hoạt động quảng cáo rao vặt, lưu động như áp-phích, tờ rơi... treo, dán bất cứ nơi nào vừa không bảo đảm an toàn, vừa làm mất mỹ quan đô thị. Thực trạng đó cho thấy hoạt động quảng cáo trên địa bàn thành phố hiện vẫn còn không ít bất cập và đòi hỏi phải được sắp xếp lại cho quy củ hơn.
Mới đây, UBND thành phố Hồ Chí Minh đã phê duyệt Ðề cương Quy hoạch hoạt động quảng cáo trên địa bàn thành phố đến năm 2025, nhằm mục tiêu thực hiện theo các tiêu chí xây dựng thành phố văn minh, hiện đại; tạo hành lang pháp lý thuận lợi cho doanh nghiệp tiếp cận thị trường; bảo đảm an toàn, mỹ quan đô thị. Dự kiến trong giai đoạn từ năm 2012 đến 2017, thành phố sẽ hoàn chỉnh quy hoạch quảng cáo 24 quận, huyện và các khu vực trọng điểm của thành phố; lập lại trật tự hoạt động này trên địa bàn; triển khai thực hiện Quy hoạch quảng cáo trên cơ sở của Luật Quảng cáo và các quy định của pháp luật khác có liên quan.
Ðể thực hiện được quy hoạch này, thành phố cần chỉ đạo các cơ quan chức năng khảo sát thực trạng, lập sơ đồ hiện trạng, đề xuất các biện pháp chấn chỉnh hoạt động quảng cáo ngoài trời tại một số khu vực tập trung, trọng điểm quảng cáo, các cửa ngõ, tuyến đường liên quận, vòng xoay... Mặt khác, cần xây dựng tiêu chí thống nhất, đồng bộ về hình thức, chất liệu, kích thước và thật sự tạo được mỹ quan đô thị, nhất thiết phải phù hợp nhu cầu kinh doanh trong hoạt động quảng cáo. Công tác quản lý việc thực hiện quy hoạch đã phê duyệt cần được chú trọng đúng mức, kiên quyết thực hiện đúng quy định các chi tiết về khoảng cách, kính thước, hình thức, chất liệu sử dụng... đã được duyệt. Trên cơ sở đó, tạo những định hướng lâu dài, có tính ổn định và thực hiện một số biện pháp kiên quyết nhằm khắc phục hiện tượng phá rào, nhanh chóng lập lại trật tự kỷ cương, tạo điều kiện cho hoạt động quảng cáo đi vào nền nếp, có chiều sâu, phù hợp nếp sống văn minh, mỹ quan đô thị, thích ứng với quá trình phát triển và hội nhập. Vấn đề khó khăn là làm thế nào để quy hoạch thật sự có tác dụng, cộng đồng trách nhiệm giữa các cơ quan quản lý nhà nước và doanh nghiệp, nhất thiết cả hai phía đều phải nhận thức về lợi ích của quy hoạch và thực hiện đúng quy hoạch được duyệt. Ở chỗ này cần có sự vào cuộc của nhiều cơ quan liên quan và chính quyền các quận, huyện, xã, phường và cả người dân nữa để giám sát việc thực hiện. Các quận, huyện, phường, xã, thị trấn cung cấp tài liệu tuyên truyền, phổ biến quy định pháp luật về viết đặt bảng hiệu, các quy định về chế tài xử lý vi phạm liên quan cho các tổ chức quản lý khu dân cư ở cơ sở để vận động nhân dân tự giác chấp hành. Bên cạnh đó, tổ chức khảo sát việc viết, đặt, treo bảng hiệu trên địa bàn quản lý, lập danh sách và thông báo đến từng tổ chức, doanh nghiệp đóng trên địa bàn có sai phạm về viết đặt bảng hiệu để yêu cầu điều chỉnh, sửa chữa cũng như thông báo rộng rãi trên các phương tiện truyền thông về chủ trương của thành phố trong việc chấn chỉnh bảng hiệu góp phần chỉnh trang mỹ quan đường phố. Bên cạnh đó, cần phân công cụ thể bộ phận phụ trách theo dõi việc thực hiện nội dung thông tin, nội dung quảng cáo rao vặt công cộng, có chế độ bảo quản và vệ sinh cho bảng tin nhằm bảo đảm mỹ quan sạch đẹp cho bảng thông tin.
ÐỖ HIỀN