Sáng 29/6, Quốc hội thông qua Nghị quyết giám sát chuyên đề về việc thực hiện Nghị quyết số 43/2022/QH15 ngày 11/1/2022 của Quốc hội về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế-xã hội và tăng cường hiệu lực, hiệu quả thực hiện các nghị quyết của Quốc hội về một số dự án quan trọng quốc gia.
Theo đó, kết quả biểu quyết cho thấy, có 467/469 đại biểu Quốc hội tham gia biểu quyết tán thành với việc thông qua Nghị quyết này (chiếm 96,09%).
Khẩn trương giải quyết các khó khăn, vướng mắc liên quan thực hiện các dự án đầu tư
Trước đó, trình bày báo cáo tiếp thu, giải trình và chỉnh lý dự thảo Nghị quyết, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính, Ngân sách của Quốc hội Lê Quang Mạnh cho biết, nhiều ý kiến đại biểu Quốc hội bổ sung nhận định, đánh giá việc ban hành, triển khai thực hiện Nghị quyết số 43/2022/QH15 đã đạt được những kết quả tích cực; phân tích những tồn tại, hạn chế, nguyên nhân, trách nhiệm và bài học kinh nghiệm trong bối cảnh nhiều khó khăn, chưa có tiền lệ; đánh giá sự nỗ lực của toàn bộ hệ thống chính trị, sự chung tay, góp sức của cộng đồng doanh nghiệp cùng toàn thể nhân dân đã góp phần quan trọng đưa đất nước vượt qua giai đoạn khó khăn, phục hồi và phát triển kinh tế đạt và vượt các mục tiêu đề ra.
Kết quả biểu quyết thông qua Nghị quyết giám sát chuyên đề về việc thực hiện Nghị quyết số 43/2022/QH15 tại phiên họp sáng 29/6. (Ảnh: DUY LINH) |
Ủy ban Thường vụ Quốc hội tiếp thu ý kiến xác đáng của các đại biểu, thể hiện các nội dung đánh giá khái quát về kết quả đạt được, chỉ ra tồn tại, hạn chế, nguyên nhân, trách nhiệm và đề xuất các giải pháp khắc phục những tồn tại, hạn chế trong thực hiện Nghị quyết số 43/2022/QH15 và rút kinh nghiệm trong công tác đánh giá thực tiễn, phân tích, dự báo tác động của các giải pháp; trong đề xuất ban hành chính sách và triển khai tổ chức thực hiện chính sách.
Một số ý kiến đề nghị Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương khẩn trương rà soát, có giải pháp giải quyết các kiến nghị, khó khăn, vướng mắc liên quan đến thực hiện các dự án đầu tư, đẩy mạnh tiến độ triển khai thực hiện và giải ngân các dự án đầu tư sử dụng vốn chương trình để hoàn thành đúng theo tiến độ yêu cầu.
Ủy ban Thường vụ Quốc hội tiếp thu ý kiến đại biểu, thể hiện nội dung này tại điểm a khoản 1 Điều 2 dự thảo Nghị quyết về các nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu: Chính phủ tập trung chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương khẩn trương rà soát, có giải pháp giải quyết các kiến nghị, khó khăn, vướng mắc liên quan đến thực hiện các dự án đầu tư...
Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính, Ngân sách của Quốc hội Lê Quang Mạnh trình bày báo cáo tiếp thu, giải trình và chỉnh lý dự thảo Nghị quyết. (Ảnh: DUY LINH) |
Trường hợp không thể hoàn thành việc giải ngân theo kế hoạch, Chính phủ làm rõ trách nhiệm của các cơ quan có liên quan, chủ đầu tư, chủ quản dự án, báo cáo Quốc hội tại Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV xem xét, quyết định việc cho phép kéo dài thời gian thực hiện và giải ngân sang năm 2025 và đình chỉ hoặc không tiếp tục thực hiện các dự án hiệu quả thấp, chưa giải ngân.
Một số ý kiến đại biểu đề nghị xem xét việc tiếp tục giảm thuế suất thuế giá trị gia tăng (GTGT) 2% vì tình hình sản xuất của doanh nghiệp, người dân nói chung vẫn còn nhiều khó khăn, khả năng phục hồi và phát triển chưa thực sự bền vững.
Chủ nhiệm Lê Quang Mạnh nêu rõ, qua kết quả giám sát cho thấy, chính sách giảm thuế suất thuế GTGT 2% trong năm 2022 đã phát huy hiệu quả, có ý nghĩa thiết thực; nhiều địa phương, doanh nghiệp đánh giá cao hiệu quả của chính sách.
Nhất trí trình Quốc hội quyết định tiếp tục giảm 2% thuế VAT đến hết năm 2024
Từ kết quả thực tiễn, Chính phủ đã trình và Quốc hội cho phép tiếp tục thực hiện chính sách trong 6 tháng cuối năm 2023 và 6 tháng đầu năm 2024. Tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV, Chính phủ đã có Tờ trình kiến nghị Quốc hội xem xét, cho phép tiếp tục thực hiện chính sách giảm 2% thuế suất thuế GTGT đối với một số nhóm hàng hóa, dịch vụ và nội dung này được Quốc hội xem xét và thể hiện tại Nghị quyết của Quốc hội về Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khoá XV.
Một số ý kiến đề nghị xem xét cho phép tiếp tục thực hiện chính sách cho vay vốn hỗ trợ lãi suất, chính sách cho vay hỗ trợ việc làm, duy trì mở rộng việc làm và chương trình cho vay để mua nhà, thuê mua nhà theo chính sách về nhà ở xã hội để tạo điều kiện cho người dân, doanh nghiệp vượt qua khó khăn sau đại dịch, ổn định đời sống và phục hồi, phát triển hoạt động sản xuất, kinh doanh.
Qua kết quả giám sát cho thấy, chính sách cho vay hỗ trợ lãi suất qua hệ thống Ngân hàng Chính sách xã hội đã phát huy hiệu quả cao và cần nghiên cứu, cân đối nguồn lực để triển khai thực hiện. Theo quy định hiện hành, các chính sách cho vay hỗ trợ tạo việc làm, duy trì và mở rộng việc làm, cho vay nhà ở xã hội và cho vay phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đang được tiếp tục triển khai thực hiện.
Tuy nhiên, một số chính sách tín dụng ưu đãi qua Ngân hàng Chính sách xã hội theo quy định của Nghị quyết số 43/2022/QH15 đã hết thời gian thực hiện và kết thúc từ 31/12/2023. Việc tiếp tục triển khai cần được đánh giá và có giải pháp tổng thể, hài hòa, phù hợp với yêu cầu của thực tiễn và khả năng đáp ứng của nguồn lực.
Vì vậy, tiếp thu ý kiến đại biểu, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã bổ sung quy định giải pháp về nội dung này tại điểm c khoản 1 Điều 2 của dự thảo Nghị quyết.
Giao Chính phủ ban hành quy chuẩn, định mức sử dụng cát biển làm vật liệu đắp nền đường
Cơ chế đặc thù thúc đẩy các dự án trọng điểm
Một số ý kiến đại biểu Quốc hội đề nghị mở rộng việc áp dụng chính sách đặc thù để đẩy mạnh giải ngân, thúc đẩy tăng trưởng; tiếp tục mở rộng việc áp dụng cơ chế đặc thù về khai thác mỏ khoáng sản làm vật liệu thông thường.
Bên cạnh đó, có ý kiến đề nghị cân nhắc, thận trọng trong việc áp dụng chính sách đặc thù về chỉ định thầu trong thời gian sau dịch Covid-19.
Về vấn đề này, Chủ nhiệm Lê Quang Mạnh nêu rõ, Nghị quyết giao Chính phủ chỉ đạo tổng kết việc thực hiện các chính sách đặc thù trong Nghị quyết số 43/2022/QH15 để rút ra những cách làm hiệu quả, sáng tạo trong tổ chức thực hiện hoặc đề xuất việc luật hóa những nội dung đã thực hiện có hiệu quả để sửa đổi, bổ sung quy định của pháp luật có liên quan.
Một số ý kiến đề nghị Chính phủ quan tâm, chỉ đạo bộ, ngành liên quan nghiên cứu các vật liệu xây dựng khác trong bối cảnh thiếu vật liệu đắp nền hiện nay, như cát biển qua xử lý, ứng dụng khoa học, công nghệ, vật liệu xây dựng mới...
Tiếp thu ý kiến đại biểu, tại dự thảo Nghị quyết đã giao Chính phủ khẩn trương ban hành quy chuẩn, định mức sử dụng cát biển làm vật liệu đắp nền đường; ban hành giá vật liệu xây dựng kịp thời, phù hợp với thực tế thị trường; quan tâm ứng dụng công nghệ mới, vật liệu mới thân thiện với môi trường trong thực hiện dự án, giảm tối đa những tác động tiêu cực tới môi trường sinh thái, đời sống người dân tại khu vực có dự án đi qua.
Có ý kiến đại biểu cho rằng, dự thảo Nghị quyết đã chỉ ra nguyên nhân của tồn tại, hạn chế “tình trạng đùn đẩy, né tránh, sợ sai, sợ trách nhiệm… dẫn đến giải quyết công việc chậm trễ, chưa hiệu quả…”. Do vậy, đề nghị bổ sung giải pháp để khắc phục vấn đề trên.
Về vấn đề này, Ủy ban Thường vụ Quốc hội xin báo cáo như sau: Ý kiến của đại biểu nêu là đúng với thực tế hiện nay, qua giám sát, các vấn đề tồn tại, hạn chế, nguyên nhân về nội dung trên đã được nêu tại Báo cáo kết quả giám sát, dự thảo Nghị quyết cũng đã quy định Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương quán triệt các bài học kinh nghiệm, khẩn trương triển khai những kiến nghị được nêu trong Báo cáo kết quả giám sát. Vì vậy, xin thể hiện như dự thảo Nghị quyết.