Quay cóp học đường, chuyện không nhỏ

Cô Lưu Khánh Giang, giáo viên toán Trường Năng khiếu tỉnh Quảng Bình bộc lộ sự bức xúc trước tình trạng này: Học trò có nhiệm vụ phải học, dù thích hay không. Vẫn biết hiện nay, chương trình học có thể còn phải xem xét thêm; giáo viên còn có người chưa tâm huyết với nghề, hoặc chuyên môn chưa vững... nhưng người học không thể vin vào đó để không học, rồi đến giờ thi thì quay cóp được. Và lẽ dĩ nhiên, đã là học thì không phải lúc nào cũng dễ chịu như chơi. Học trò phải xác định rõ điều đó.

Có giảng viên trẻ của một trường đại học lớn từng tâm sự: Thời gian đầu về trường tôi thật sự bị sốc khi chính thức làm giám thị trông thi. Ai đời thí sinh cứ khệnh khạng với những túi tài liệu dày cộm vào phòng thi, ngang nhiên xem. Ngày đó tôi còn trẻ, thấy các giám thị khác bình thản quá, dễ dãi quá, mình lại làm căng cũng không tiện. Rồi có lần tôi đã lập biên bản thí sinh vi phạm, lại có người đến can thiệp, xin xỏ... Tôi  thấy sốc thật sự, chỉ muốn bỏ nghề. Thế rồi cũng phải thích nghi dần. Tôi nghĩ rằng, ở môi trường nào cũng có chuyện nọ chuyện kia, nhưng trong nhà trường làm thế nào để giữ được kỷ cương nhất trong khả năng có thể. Và bản thân tôi vẫn luôn giữ hình ảnh mình trên bục giảng, để học trò mến phục, nhưng không nhờn, đó là điều tôi hằng tâm niệm.

Ðiều đáng buồn là nhiều học sinh, sinh viên của các trường trung học, đại học lại coi chuyện quay cóp như một việc không thể thiếu trong thi cử. Họ cũng có lý lẽ riêng. Thầy giáo giảng những thứ chính thầy cũng không nhớ, giáo án soạn sẵn, thầy đọc những số liệu, những sự kiện có sẵn, học trò chỉ việc chép bài đầy đủ, để rồi khi thi, trò lại chép lại nguyên như vậy...

Có một vài trường hợp hiếm hoi nói không với chuyện quay cóp. Nguyễn Hoài Thu, cựu sinh viên Trường đại học Luật Hà Nội cho biết, ở trường cô hầu như sinh viên xa lạ với thứ tài liệu gấp nhỏ kiểu ruột mèo. Một phần tại trường Thu thường tổ chức thi theo hình thức vấn đáp, đòi hỏi học viên học, nghiền ngẫm, tư duy thật sự để khi hỏi đáp, giáo viên có "vặn" kiểu gì mình cũng có thông tin, có kiến thức để trả lời, điểm mới cao. Với những môn tự luận, trường thường cho học viên mang sách vở tham khảo vào phòng thi, làm bài bằng cách huy động vốn kiến thức có sẵn. Mình nghĩ rằng, trường mình đề cao tính độc lập trong học tập, nghiên cứu.
Mùa thi năm nay, để đối phó với nạn quay cóp, quy chế thi quy định rõ, rằng thí sinh sẽ bị đình chỉ thi và hủy kết quả của cả kỳ thi nếu mang tài liệu (đã hoặc chưa sử dụng) vào phòng thi, hoặc thí sinh trao đổi giấy nháp cho nhau. Trường hợp cố tình không nộp bài thi, dùng bài thi hoặc giấy nháp của người khác để nộp làm bài thi của mình hoặc làm bài giống nhau (do chép bài của nhau) bị giám thị phát hiện cũng sẽ bị đình chỉ thi. Ðặc biệt, dù gặp phải nhiều khó khăn, Cục Khảo thí đã rất cố gắng để mỗi thí sinh sẽ có một mã đề riêng nhằm hạn chế tối đa hiện tượng trao đổi, quay cóp trong phòng thi.

Những nỗ lực từ phía người có trách nhiệm đã rõ. Ðội ngũ cán bộ coi thi cũng được tập huấn về quy chế thi cũng được đốc thúc ráo riết, kỹ lưỡng. Chúng ta hãy chờ đợi những kỳ thi tới xem có thật sự nghiêm túc và trung thực như mong muốn không.

Dưới thời phong kiến, thi cử được nhắc đến trong sử sách như một thứ luật lệ hà khắc và bất biến. Tất cả những hành vi gian lận trong thi cử đều quy thành trọng tội với triều đình và có thể bị xử chém. Chính vì thế mà gian lận trong thi cử trở thành một vết nhơ không thể gột rửa.

Còn nay, khi quay cóp trở thành quốc nạn, như lời của một giáo sư nói, khi người học vẫn coi chuyện chép tài liệu như một giải pháp cần thiết để làm một bài thi tốt, người dạy tặc lưỡi chấp nhận điều đó, thì vấn đề chất lượng giáo dục vẫn còn là thứ quá xa xỉ và xa vời.

Có thể bạn quan tâm