Quảng Nam đầu tư xây dựng cảng biển gắn kết với sân bay Chu Lai và hệ thống đường bộ

NDO - Quảng Nam quy hoạch, đầu tư xây dựng hệ thống cảng biển gắn kết với sân bay Chu Lai cùng hệ thống đường bộ nhằm tạo ra bước đột phá trong phát triển kinh tế-xã hội, đưa địa phương trở thành tỉnh khá của cả nước vào năm 2030.
0:00 / 0:00
0:00
Quang cảnh hội thảo.
Quang cảnh hội thảo.

Ngày 26/11, tại thành phố Tam Kỳ (Quảng Nam), Bộ Giao thông vận tải và Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Nam phối hợp tổ chức Hội thảo khoa học lấy ý kiến về kết quả nghiên cứu, đề xuất quy hoạch chi tiết phát triển vùng đất, vùng nước cảng biển Quảng Nam thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 và đề xuất đầu tư luồng cảng biển nước sâu theo quy hoạch.

Thứ trưởng Giao thông vận tải Nguyễn Xuân Sang và Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Nam Lê Trí Thanh đồng chủ trì hội thảo. Tham dự dự hội thảo, có các nhà quản lý, nhà khoa học đến từ các bộ, ngành Trung ương và các trường đại học.

Tại hội thảo, các nhà quản lý và các nhà khoa học đã tập trung thảo luận để đóng góp vào nghiên cứu quy hoạch chi tiết vùng đất, vùng nước cảng biển Quảng Nam nhằm cụ thể hóa quy hoạch tổng thể là cần thiết để cảng biển Quảng Nam phát triển đồng bộ, liên tục trong quy hoạch tổng thể; đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế-xã hội tỉnh Quảng Nam và khu vực miền trung-Tây Nguyên.

Các nhà quản lý và nhà khoa học đã tập trung thảo luận, làm rõ tuyến luồng Cửa Lở (xã Tam Hải, huyện Núi Thành) cho tàu 50 nghìn tấn. Các đại biểu cho rằng, tuyến luồng Cửa Lở là hạng mục công trình quan trọng vừa bảo đảm khai thác hiệu quả kết cấu hạ tầng cảng biển, vừa có tính chất quyết định cho việc phát triển cảng biển Quảng Nam và khu Kinh tế mở Chu Lai theo các quy hoạch đã được phê duyệt.

Quảng Nam đầu tư xây dựng cảng biển gắn kết với sân bay Chu Lai và hệ thống đường bộ ảnh 1
Quy hoạch hệ thống cảng biển Quảng Nam.

Nhiều ý kiến cho rằng, phát triển cảng biển Quảng Nam gắn với chân hàng và lợi thế về các điều kiện tự nhiên, gắn kết không gian phát triển Khu kinh tế mở Chu Lai để nâng cao hiệu quả khai thác. Qua đó, tăng cường liên kết vùng, liên kết ngành giữa đầu tư phát triển các cảng biển, bến cảng trong nhóm cảng biển số 3, giữa phát triển hạ tầng cảng biển với hạ tầng kinh tế liên quan và giao thông kết nối gắn với các dịch vụ vận tải đa phương thức trên hành lang vận tải kết nối từ cửa khẩu Nam Giang (huyện Nam Giang, Quảng Nam) và Tây Nguyên đến cảng biển Quảng Nam để tối ưu về thời gian, chi phí logistics.

Ngoài ra, các đại biểu còn tham gia góp ý vào hình thức đầu tư dự án và giải pháp thu hút, huy động nguồn vốn ngoài ngân sách để thực hiện đầu tư, duy tu tuyến luồng, tạo điều kiện để triển khai các bước tiếp theo.

Hội thảo lần này là điều kiện để hiện thực hóa quy hoạch chung Khu kinh tế mở Chu Lai và quy hoạch cảng biển Quảng Nam theo quy hoạch tổng thể đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt; nâng cao an toàn hàng hải, hỗ trợ phòng chống thiên tai, cứu hộ cứu nạn trên biển và tăng cường an ninh-quốc phòng và tăng cường thoát lũ cho khu vực sông Trường Giang, giảm xói lở khu vực xã Tam Hải.

Đồng thời, từng bước hoàn thiện hệ thống cảng biển Quảng Nam theo quy hoạch, thu hút đầu tư vào Khu kinh tế mở Chu Lai, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội tỉnh Quảng Nam, khu vực miền trung và tăng nguồn thu cho ngân sách nhà nước thông qua các khoản thuế, phí.

Thứ trưởng Giao thông vận tải Nguyễn Xuân Sang cho biết, những năm qua, hệ thống cảng biển Việt Nam đã được đầu tư xây dựng, nâng cấp; chất lượng ngày càng được nâng cao, đồng bộ, hiện đại, đón được các tàu lớn từ nước ngoài vào với chất lượng bảo đảm, giá thành hạ.

Trong đó, cảng biển Quảng Nam cũng đã được đầu tư nâng cấp; số lượng tàu lớn ra vào cảng ngày càng tăng. Tuy nhiên, việc đầu tư phát triển cảng biển ở Quảng Nam chưa đạt yêu cầu, do vậy việc tổ chức lấy ý kiến về kết quả nghiên cứu, đề xuất quy hoạch chi tiết phát triển vùng đất, vùng nước cảng biển Quảng Nam thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 và đề xuất đầu tư luồng cảng biển nước sâu theo quy hoạch là rất cần thiết.

Thứ trưởng Nguyễn Xuân Sang đề nghị các đơn vị tư vấn lắng nghe, sớm hoàn thiện quy hoạch chi tiết để sớm thông qua và trình cấp thẩm quyền phê duyệt.

Quảng Nam đầu tư xây dựng cảng biển gắn kết với sân bay Chu Lai và hệ thống đường bộ ảnh 2
Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Nam Lê Trí Thanh phát biểu kết thúc hội thảo.

Phát biểu kết thúc hội thảo, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Nam Lê Trí Thanh ghi nhận các tham luận, ý kiến phát biểu của các nhà quản lý, nhà khoa học; đồng thời đề nghị các cơ quan chức năng của tỉnh và các đơn vị tư vấn tiếp thu ý kiến, hoàn thiện quy hoạch chi tiết, sớm gửi Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét để sớm trình Bộ Giao thông vận tải phê duyệt nhằm tiến hành đầu tư xây dựng tuyến luồng mới và hệ thống cảng biển Quảng Nam để đón tàu 50 nghìn tấn…

“Tỉnh Quảng Nam sẽ quy hoạch, đầu tư xây dựng hệ thống cảng biển gắn kết với sân bay Chu Lai cùng hệ thống đường bộ nhằm tạo ra bước đột phá trong phát triển kinh tế-xã hội, đưa địa phương trở thành tỉnh khá của cả nước vào năm 2030”, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Lê Trí Thanh kỳ vọng.

Dự kiến đến năm 2023, Quảng Nam sẽ hoàn thành đầu tư bến số 2 Khu bến Tam Hiệp tiếp nhận tàu 50 nghìn tấn, đáp ứng dự báo hàng hóa đến năm 2025. Giai đoạn 2025-2030, đầu tư 2 bến tại Tam Hiệp nâng tổng công suất thiết kế lên 14-16 triệu tấn/năm; với tổng nhu cầu vốn đến năm 2030 khoảng 18.890 tỷ đồng, từ nguồn vốn đầu tư ngoài ngân sách, vốn các tổ chức, doanh nghiệp...