Quảng bá du lịch từ ứng dụng công nghệ số

Trong kế hoạch giới thiệu, quảng bá điểm đến giai đoạn 2023-2025, ngành du lịch tỉnh Tây Ninh sẽ đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số trong công tác truyền thông, cụ thể là tích hợp cổng thông tin du lịch với bản đồ số du lịch thông minh.
0:00 / 0:00
0:00
Du khách tham quan Tòa thánh Cao Đài Tây Ninh.
Du khách tham quan Tòa thánh Cao Đài Tây Ninh.

Tây Ninh kỳ vọng du lịch sẽ trở thành ngành kinh tế xanh mũi nhọn trong tương lai gần.

Theo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Tây Ninh, năm 2022, du lịch địa phương thu hút hơn 4,5 triệu lượt khách tham quan, tăng 200,3% so với năm 2021; tổng doanh thu du lịch đạt 1.465 tỷ đồng, tăng 140,7% so với cùng kỳ.

Đạt được điều này là nhờ công tác xúc tiến, quảng bá du lịch được triển khai có trọng điểm, chiều sâu, định hình rõ về thị trường, tiềm năng, lợi thế, sản phẩm hiện có. Ngành du lịch có cách truyền thông hiệu quả, tạo được sự lan tỏa rộng rãi, góp phần đưa hình ảnh đẹp của Tây Ninh đến với đông đảo du khách trong, ngoài nước.

Thời gian qua, Tây Ninh bước đầu triển khai hiệu quả việc ứng dụng công nghệ số trong lĩnh vực du lịch; số hóa các tài liệu quảng bá, xúc tiến du lịch… giúp du khách khi đến Tây Ninh có thể tra cứu, thu thập dữ liệu về du lịch, nắm bắt thông tin nhanh chóng, chính xác. Việc khai trương, đưa vào hoạt động Cổng Thông tin điện tử du lịch Tây Ninh đồng thời triển khai ứng dụng “Tay Ninh Tourism” đã giới thiệu tiềm năng, thế mạnh, cơ hội đầu tư, phát triển du lịch, các sản phẩm, dịch vụ du lịch Tây Ninh.

Mới đây nhất, Ủy ban nhân dân tỉnh Tây Ninh đã ban hành kế hoạch quảng bá điểm đến du lịch tỉnh Tây Ninh giai đoạn 2023-2025.

Khi vào Cổng Thông tin điện tử du lịch Tây Ninh, du khách có thể dễ dàng tìm được các nội dung tổng quan về tiềm năng du lịch tỉnh; các dự án đầu tư du lịch; thông tin du lịch (lưu trú, ẩm thực, mua sắm, điểm tham quan, lễ hội, các sự kiện lớn, các tour, tuyến du lịch…); các video, hình ảnh đẹp về du lịch Tây Ninh; thông tin các doanh nghiệp kinh doanh lữ hành trên địa bàn tỉnh đã được cấp giấy phép; thông tin các hướng dẫn viên du lịch do Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Tây Ninh cấp thẻ; các bài viết, phân tích, nhận định về du lịch tỉnh Tây Ninh; thông tin tuyên truyền, quảng bá; chuyên mục quảng cáo dịch vụ của các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch trên địa bàn tỉnh.

Còn khi vào bản đồ số du lịch thông minh tỉnh Tây Ninh, du khách nắm được chi tiết toàn cảnh thông tin giới thiệu các điểm tham quan hấp dẫn của tỉnh theo hình thức thực tế ảo; trải nghiệm tổng thể bản đồ du lịch Tây Ninh, có thể trực tiếp chọn các điểm du lịch, hoặc các địa điểm theo mong muốn trên các nội dung về nhà hàng, khách sạn, mua sắm, nhà vệ sinh công cộng, ngân hàng, ẩm thực, dịch vụ vui chơi giải trí, bưu điện… Bản đồ thể hiện rõ các địa điểm và định vị khoảng cách từ người dùng đến các địa điểm đó, thường xuyên cập nhật khi có thay đổi và sử dụng ngôn ngữ tiếng Việt, tiếng Anh.

Việc vận hành ứng dụng du lịch Tây Ninh nhằm tích hợp và đồng bộ bản đồ du lịch thông minh, các thông tin chỉ dẫn du lịch khác; tích hợp tính năng “check-in” điểm du lịch Tây Ninh; tích hợp các ứng dụng hỗ trợ xây dựng chương trình du lịch, đặt và thanh toán dịch vụ du lịch trực tuyến; tư vấn thông tin chỉ dẫn cho du khách, tiếp nhận phản hồi và xử lý phản hồi của khách du lịch. Ứng dụng cũng đồng bộ với tên của các kênh quảng bá du lịch khác của tỉnh để tạo điểm nhấn; logo của ứng dụng được thiết kế hiện đại, mầu sắc hài hòa, thể hiện được ưu thế du lịch của tỉnh và khát vọng vươn lên trong tương lai.

Ngành du lịch địa phương còn xây dựng hệ thống ứng dụng mã QR trong thông tin, giới thiệu tại các điểm tham quan với các nội dung như: Lập danh sách các điểm cần lắp đặt mã QR, biên tập các tài liệu, thông tin để tích hợp vào mã QR, thiết kế mã QR và in QR, thực hiện lắp đặt các điểm quét mã QR tại các di tích, điểm tham quan.

Tây Ninh xác định nhóm điểm tham quan trọng điểm gồm 4 điểm: Di tích lịch sử và danh lam thắng cảnh núi Bà Đen, Di tích lịch sử quốc gia đặc biệt căn cứ Trung ương Cục miền Nam, Tòa thánh Cao Đài Tây Ninh, Hồ Dầu Tiếng. Ngoài các điểm trên, bản đồ du lịch Tây Ninh còn lan tỏa ra 13 điểm: Di tích lịch sử Địa điểm lưu niệm Chiến thắng Junction City; Di tích lịch sử Địa điểm Chiến thắng Tua Hai; Di tích kiến trúc nghệ thuật tháp Bình Thạnh; Di tích kiến trúc nghệ thuật tháp Chót Mạt; Vườn Di sản ASEAN - Vườn quốc gia Lò Gò-Xa Mát; Căn cứ kháng chiến Động Kim Quang; Khu du lịch Long Điền Sơn; Trung tâm Thương mại Long Hoa; Di tích lịch sử Căn cứ Dương Minh Châu; Di tích lịch sử đình Thanh Phước; Di tích lịch sử đình An Tịnh; Chùa Khmer Khedol Tây Ninh; Chùa Thiền Lâm Gò Kén.

Hiện nay, tỉnh Tây Ninh tập trung quảng bá bằng công nghệ số 10 lễ hội, gồm: Hội xuân núi Bà Đen, Đại lễ Đức Chí tôn, Tết Chol-ch'nam thmay, Lễ hội Quan lớn Trà Vong, Hội yến Diêu Trì Cung, Lễ hội Nghề làm bánh tráng phơi sương Trảng Bàng, Lễ hội Nghệ thuật chế biến món ăn chay tỉnh Tây Ninh, Lễ Kỳ yên Đình Gia Lộc, Lễ Vía Bà Linh Sơn Thánh Mẫu, Lễ hội SenDolta.

Thời gian qua, du lịch Tây Ninh khá nổi bật trên bản đồ du lịch cả nước. Ngành “công nghiệp không khói” của tỉnh thu hút lượng du khách lớn chưa từng có đến tham quan, khám phá. Những tiềm năng, lợi thế của du lịch tỉnh Tây Ninh đã được “đánh thức”, định vị nhiều sản phẩm du lịch đặc trưng của tỉnh, xác định được trọng điểm thu hút đầu tư. Thế nên việc ứng dụng công nghệ số để quảng bá du lịch, thu hút du khách là “việc cần làm ngay” và triển khai đồng bộ, nhanh chóng, thực chất.