Quan trọng là thái độ phục vụ của công chức

Quan trọng là thái độ phục vụ của công chức

* Thưa Bộ trưởng, theo đánh giá của Chính phủ thì nền hành chính của nước ta hiện đang rất quan liêu và trì trệ. Vậy phải làm gì để khắc phục tình trạng này?

- Theo tôi, phải làm rõ chức năng, nhiệm vụ của tổ chức hành chính và thẩm quyền, trách nhiệm của mỗi cán bộ, công chức ở từng cương vị công tác theo hướng gắn việc ra quyết định với khả năng nắm bắt thông tin, tức là đẩy mạnh việc phân cấp, phân quyền.

Việc CCHC phải đồng bộ, bao gồm cả cải cách thể chế, tổ chức bộ máy, xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, cải cách hành chính công, bên cạnh đó là tăng cường kiểm tra, giám sát. Cơ quan nhà nước cấp trên chỉ nên làm những việc chính, như xây dựng thể chế, tổ chức triển khai thực hiện. Còn việc gì cấp dưới, cơ quan khác của dân, của doanh nghiệp làm được thì để họ làm, cơ quan quản lý nhà nước không nên làm thay.

* Ông có thể nói cụ thể hơn?

- Một trong những nội dung CCHC là giải quyết về thủ tục. Mục đích là giải quyết làm sao để thủ tục hành chính đó phải thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp trong chuyện làm ăn, đáp ứng được những nhu cầu của người dân có liên quan đến cơ quan công quyền. Chính vì vậy, Chính phủ đã chỉ thị tập trung vào cải thiện các thủ tục, các quan hệ giữa cơ quan hành chính với dân, thái độ và trách nhiệm của công chức. Đây là những vấn đề nổi cộm khi người dân đến gặp cơ quan công quyền, đặc biệt là thái độ của công chức sẽ ảnh hưởng đến suy nghĩ, nhận thức của người dân, đến cả chế độ.

* Xây dựng thể chế, theo ông phải đạt được những yêu cầu gì?

- Đã nói đến thể chế, cao nhất là luật pháp. Làm sao quy định của luật pháp càng ít thủ tục, thủ tục hợp lý, càng ít tầng nấc càng tốt. Tiếp đến là thủ tục, làm sao công khai, minh bạch những thủ tục cần có để mọi người dân biết. Rồi cách thức tổ chức của cơ quan nhà nước, sao cho người dân chỉ phải đến một “cửa” và mọi vấn đề được trả lời rõ ràng, với thời gian giải quyết cụ thể.

Cuối cùng, quan trọng là thái độ, phong cách phục vụ của công chức, như Thủ tướng Phan Văn Khải nói là “phải có văn hoá công sở, văn hoá công chức”. Rồi phải có sự giám sát của dân, có hòm thư góp ý, cơ quan cấp trên bằng nhiều cách phải nắm bắt được thái độ phục vụ của công chức cấp dưới ra sao.

* Có một nguyên nhân cũng gây ra sự trì trệ trong hoạt động hành chính là một số cá nhân lãnh đạo sợ trách nhiệm nên tìm cách “san sẻ” hoặc đẩy trách nhiệm cho nơi khác?

- Có tình trạng ấy và có cả tiêu cực, làm ảnh hưởng đến sự phát triển chung của cả nước. Việc phê phán lãng phí, thất thoát, tiêu cực là đúng, nhưng chậm tiến độ, mất cơ hội cũng là một dạng lãng phí mà chúng ta phải lên án.

* Bộ trưởng đề cập đến việc phân cấp, phân quyền nhưng cơ quan hành chính nào cũng kêu mình bị ôm đồm công việc, quá tải?

- Đúng là có tình trạng nhiều nơi kêu nhiều việc, ít người nhưng phải xem lại việc ấy “anh” có thể để cho người khác làm được không, thậm chí có việc có cần anh phải làm không?

* Xin cảm ơn Bộ trưởng .

Có thể bạn quan tâm