Quận Ngô Quyền nỗ lực triển khai sắp xếp các đơn vị hành chính phường

Sắp xếp các đơn vị hành chính phường trên địa bàn quận Ngô Quyền, thành phố Hải Phòng là yêu cầu cần thiết góp phần tinh gọn tổ chức bộ máy, tinh giản biên chế, giảm chi ngân sách Nhà nước, mở rộng không gian phát triển, phát huy tiềm năng, lợi thế của các phường, phục vụ người dân tốt hơn.
0:00 / 0:00
0:00
Bí thư quận ủy Ngô Quyền Phạm Văn Hà trao Quyết định thành lập Đảng bộ phường Gia Viên (mới).
Bí thư quận ủy Ngô Quyền Phạm Văn Hà trao Quyết định thành lập Đảng bộ phường Gia Viên (mới).

Theo Nghị quyết 1232 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, từ ngày 1/1/2025, quận Ngô Quyền sáp nhập phường Đồng Quốc Bình và phường Lê Lợi vào phường Lạch Tray, sáp nhập phường Lạc Viên và phường Máy Tơ vào phường Gia Viên. Sau khi sắp xếp, quận Ngô Quyền có 8 phường.

Mở rộng không gian phát triển

Trên địa bàn Quận Ngô Quyền còn những phường có quy mô nhỏ, khi thực hiện sắp xếp sẽ khắc phục tình trạng phân tán nguồn lực, khai thác tối đa tiềm năng, giảm bớt tình trạng chia cắt không gian phát triển; tạo thuận lợi trong lập kế hoạch, quy hoạch dài hạn, định hướng phát triển kinh tế-xã hội.

Việc giảm đơn vị hành chính phường tác động tích cực đến chủ trương đổi mới thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính theo hướng số hóa, không phụ thuộc vào địa giới hành chính.

Việc cung cấp thủ tục hành chính và dịch vụ công được tập trung, tạo thuận lợi cho người dân. Các đầu tư cho cải cách thủ tục hành chính được thực hiện có trọng tâm, trọng điểm theo đầu mối đơn vị hành chính nhưng kết quả phổ rộng đến cộng đồng dân cư được thụ hưởng.

Việc sắp xếp đơn vị hành chính phường cùng với thời điểm chuẩn bị nhân sự cho Đại hội Đảng các cấp cũng là điều kiện thuận lợi trong quá trình rà soát, sắp xếp, cơ cấu lại đội ngũ cán bộ quận, phường cho phù hợp, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

Với việc khó, nhạy cảm, phức tạp, liên quan đến nhiều người, nhiều ngành, tác động đến người dân, doanh nghiệp và các chủ thể khác trong xã hội, khối lượng công việc nhiều, tiến độ gấp, yêu cầu cao, cả hệ thống chính trị quận khẩn trương triển khai thực hiện với quyết tâm cao, bám sát chỉ đạo của Trung ương và thành phố.

Căn cứ tiêu chuẩn diện tích tự nhiên, quy mô dân số, đề án sắp xếp đơn vị hành chính phường giai đoạn 2023-2025, quận Ngô Quyền đã cân nhắc kỹ yếu tố đặc thù lịch sử, truyền thống, văn hóa, tôn giáo, phong tục, tập quán, cộng đồng dân cư và phát huy quyền làm chủ của nhân dân.

Quá trình triển khai nhận được sự đồng thuận, ủng hộ cao của nhân dân, nhất là sự vào cuộc tích cực của đội ngũ cán bộ cơ sở.

Trưởng Phòng Nội vụ quận Nguyễn Chiến Vương chia sẻ, 5 năm trước, quận đã hoàn thành việc nhập phường Cầu Đất và phường Lương Khánh Thiện để thành lập đơn vị hành chính mới là phường Cầu Đất.

Đến nay, hoạt động ổn định, tình hình kinh tế-xã hội, quốc phòng an ninh được bảo đảm. Sáp nhập các phường tạo nhiều dư địa phát triển, số cán bộ công chức phường mới giảm, chi thường xuyên giảm, thu ngân sách tăng lên, dành nguồn lực đầu tư phát triển kinh tế-xã hội, bảo đảm an sinh phục vụ người dân.

Trong quá trình thực hiện các trình tự, thủ tục triển khai, quận được thành phố chỉ đạo sát sao, hướng dẫn, hỗ trợ kịp thời.

Lãnh đạo UBND quận Ngô Quyền cho biết, quận quán triệt chủ trương xác định thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính phường là nhiệm vụ chính trị quan trọng đến tất cả các cơ quan, đơn vị, địa phương, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong toàn hệ thống chính trị.

Kết quả thực hiện nhiệm vụ được phân công trong công tác sắp xếp đơn vị hành chính cũng là căn cứ đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của cấp ủy, chính quyền và người đứng đầu mỗi đơn vị, địa phương.

Quận Ngô Quyền nỗ lực triển khai sắp xếp các đơn vị hành chính phường ảnh 1
Cử tri xem danh sách niêm yết lấy ý kiến sắp xếp, sáp nhập đơn vị hành chính cấp phường

Công tác tuyên truyền, vận động được đẩy mạnh nhằm tạo sự đồng thuận, ủng hộ, thống nhất cao về chủ trương sắp xếp đơn vị hành chính phường trên địa bàn quận, tỉ lệ cử tri nhất trí đạt rất cao.

Ban đầu người dân phường Lạc Viên muốn lấy tên phường mới là Lạc Viên, cán bộ gặp gỡ, trao đổi, tuyên truyền và giải thích thấu đáo Gia Viên là tên gọi có nguồn gốc lịch sử, gắn với quá trình hình thành quận Ngô Quyền ngày nay, việc đặt tên phường mới là Gia Viên còn giúp cho người dân 1 trong 3 phường sáp nhập không phải làm thủ tục hành chính thay đổi giấy tờ nên đã đồng thuận. Cán bộ công chức các phường trong diện sáp nhập không có tư tưởng dao động, nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Tập trung triển khai hiệu quả sau sắp xếp

Có thể nhận thấy không ít khó khăn sau sắp xếp như số lượng cán bộ, công chức phường dôi dư nhiều; cán bộ, công chức phường giảm, trong khi quy mô địa bàn quản lý tăng lên, khối lượng công việc nhiều; quản lý an ninh, trật tự và an toàn xã hội bước đầu sẽ gặp khó khăn.

Việc sắp xếp đơn vị hành chính sẽ thay đổi một số thông tin liên quan đến giấy tờ cá nhân của người dân nên số lượng hồ sơ thủ tục hành chính trong các lĩnh vực như quản lý hộ tịch, quản lý cư trú, đất đai, xây dựng, quản lý các loại giấy phép… tăng lên rất nhiều, cần có phương án để hỗ trợ người dân thực hiện thủ tục nhanh chóng, hiệu quả.

Giảm đơn vị hành chính phường, bố trí các bộ phận Một cửa của UBND các phường có sự thay đổi, địa bàn rộng hơn nên một bộ phận người dân sẽ phải di chuyển xa hơn so với trước đây, việc thực hiện các dịch vụ công trực tuyến tăng lên, do vậy cũng cần rà soát, củng cố lại hệ thống cung cấp dịch vụ công trực tuyến và các nội dung liên quan để bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của người dân. Phương án và lộ trình sắp xếp, xử lý trụ sở, tài sản công cần tính toán kỹ lưỡng, hợp lý, tránh lãng phí.

Sáng 20/12, quận Ngô Quyền tổ chức Hội nghị triển khai Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về sắp xếp đơn vị hành chính phường trên địa bàn giai đoạn 2023-2025.

Chủ trương lớn, là nhiệm vụ chính trị có ý nghĩa quan trọng, đòi hỏi cả hệ thống chính trị quận tập trung cao cho công tác này, chú trọng cơ cấu tổ chức, tinh gọn bộ máy, bảo đảm hiệu lực, hiệu quả theo tinh thần chỉ đạo của Trung ương và thành phố. Cùng với đó, quan tâm công tác tư tưởng, nắm bắt tâm tư đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và người dân trong quá trình sắp xếp, đơn vị hành chính phường, bảo đảm sự đồng thuận cao.

Để triển khai thực hiện hiệu quả Nghị quyết số 1232 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, UBND quận Ngô Quyền đã xây dựng kế hoạch với 16 nhiệm vụ. Trong đó, bố trí, sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy tại các phường sau khi sắp xếp; kiện toàn công tác nhân sự, giải quyết chế độ, chính sách đối với cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, điều chỉnh các nội dung trong thủ tục hành chính liên quan; chuyển đổi các giấy tờ hành chính đối với cá nhân, tổ chức; cập nhật cơ sở dữ liệu dân cư và hồ sơ điện tử có liên quan, thực hiện các công việc phát sinh, vướng mắc khác thuộc chức năng, nhiệm vụ của các cấp, ngành, địa phương...

Quận Ngô Quyền nỗ lực triển khai sắp xếp các đơn vị hành chính phường ảnh 2
Kỳ họp thứ 11 Hội đồng nhân dân phường Lạc Viên khóa IX.

Một số người dân băn khoăn là sau sáp nhập, phường mới dân đông, khi cần giải quyết thủ tục hành chính phải chờ đợi lâu và bày tỏ nguyện vọng mong muốn được tạo điều kiện giải quyết thuận lợi nhất cho người dân.

Ông Nguyễn Thanh Sơn, tổ trưởng dân phố số 3, phường Lạc Viên (Ngô Quyền, Hải Phòng) đề nghị việc làm các thủ tục hành chính liên quan đến thay đổi giấy tờ do sắp xếp đơn vị hành chính phường sau sáp nhập cần trải dài trong một khoảng thời gian nhất định, không nên “ép” tiến độ dẫn đến quá tải, sai sót và có thể bố trí nhiều cán bộ phục vụ cả ngày nghỉ, chia nhỏ thành nhiều điểm như ở các nhà văn hóa khu phố, tránh đông người tập trung vào một thời điểm, phải chờ đợi lâu.