Phát triển logistics xanh trong chuyển đổi công nghiệp

NDO - Ngày 24/9, Trung tâm Xúc tiến thương mại và đầu tư Thành phố Hồ Chí Minh (ITPC) phối hợp các đơn vị liên quan tổ chức Diễn đàn Doanh nghiệp xanh với chủ đề “Giải pháp logistics bền vững trong chuyển đổi công nghiệp: Từ nhà máy đến khu công nghiệp và cảng biển”.
Quang cảnh diễn đàn.
Quang cảnh diễn đàn.

Đây là sự kiện quan trọng nhằm thúc đẩy các giải pháp logistics bền vững, đồng hành cùng chiến lược phát triển kinh tế xanh và bền vững của Thành phố Hồ Chí Minh.

Tại diễn đàn, các chuyên gia cho rằng, trong bối cảnh hiện nay, việc phòng chống và ứng phó với biến đổi khí hậu, giảm hiệu ứng nhà kính ngày càng trở nên quan trọng và trở thành trách nhiệm chung của toàn cầu.

Hướng tới mục tiêu phát thải ròng bằng 0, Việt Nam đã định hình xu hướng phát triển kinh tế xanh như một mục tiêu tất yếu trong quá trình phát triển.

Bà Cao Thị Phi Vân, Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại và đầu tư Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, cách đây 10 ngày, Thành phố Hồ Chí Minh đã ban hành Kế hoạch hành động Tăng trưởng xanh giai đoạn 2024-2030 nhằm thực hiện Chiến lược quốc gia về Tăng trưởng xanh hướng đến phát triển bền vững trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh giai đoạn 2021-2030.

Phát triển logistics xanh trong chuyển đổi công nghiệp ảnh 1
Bà Cao Thị Phi Vân, Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại và đầu tư Thành phố Hồ Chí Minh phát biểu tại diễn đàn.

Theo đó, Thành phố hướng tới thúc đẩy kinh tế tuần hoàn, giảm phát thải khí nhà kính, ứng phó với biến đổi khí hậu và góp phần vào mục tiêu xóa đói giảm nghèo, từ đó tạo động lực cho tăng trưởng kinh tế bền vững.

Với kế hoạch này, Thành phố Hồ Chí Minh đưa ra 14 nhóm nhiệm vụ chính bao gồm tài chính xanh, nhân lực chất lượng cao, kết nối xanh, năng lượng xanh, nước sạch và tuần hoàn nước, tuần hoàn vật liệu, tiêu dùng xanh, giao thông xanh, tòa nhà xanh và tiết kiệm năng lượng, khởi nghiệp khoa học và đổi mới sáng tạo xanh, mảng xanh đô thị và nông nghiệp xanh, và hệ sinh thái Cần Giờ xanh.

Đây đều là những nhiệm vụ cấp thiết giúp thúc đẩy nền kinh tế của thành phố theo hướng bền vững và giảm thiểu các tác động tiêu cực từ biến đổi khí hậu.

Cũng theo bà Cao Thị Phi Vân, một trong những ưu thế của Việt Nam trong việc thu hút đầu tư và phát triển kinh tế là việc tham gia nhiều Hiệp định Thương mại tự do (FTA), đặc biệt là các FTA thế hệ mới như CPTPP, EVFTA.

Các hiệp định này đặt ra yêu cầu cao về quy trình sản xuất với tiêu chí năng lượng xanh và nguyên liệu sạch, tạo ra cơ hội và thách thức cho doanh nghiệp Việt Nam, nhất là trong việc đổi mới quy trình sản xuất và bảo đảm tiêu chuẩn quốc tế về bền vững.

Phát triển logistics xanh trong chuyển đổi công nghiệp ảnh 2

Lễ ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác giữa các doanh nghiệp.

Theo thống kê, hiện Thành phố Hồ Chí Minh có hơn 400.000 doanh nghiệp; trong đó, có gần 20.000 doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, là địa phương có lượng doanh nghiệp lớn nhất cả nước, thu ngân sách lớn nhất cả nước.

Tại diễn đàn, các diễn giả tập trung trình bày, thảo luận các chuyên đề về logistics bền vững và phát triển công nghiệp xanh. Cụ thể là các chủ đề tài chính xanh, định hướng tăng trưởng xanh lĩnh vực logistics, thực tiễn chuyển đổi công nghiệp cho phát triển bền vững trong tương lai…

Đề cập đến giải pháp logistics xanh, ông Terry Tan, Giám đốc Công ty Sunny Auto cho biết, do các mục tiêu bền vững toàn cầu, hiện nhu cầu ngày càng gia tăng đối với các giải pháp logistics xanh. Và Sunny Auto phát triển như một nhà cung cấp giải pháp tiên phong trong lĩnh vực vận tải và thiết bị, chuyên phục vụ cho các lĩnh vực công nghiệp và logistics.

Cũng tại diễn đàn, các diễn giả cũng đề xuất các giải pháp phát triển bền vững trong ngành logistics như các giải pháp liên quan năng lượng tự chủ và phương tiện vận tải hiệu quả; giải pháp từ công nghệ và các giải pháp tích hợp trong ngành logistics; nhà đầu tư và nhà cung cấp giải pháp xanh...