Sáu tháng đầu năm 2024 vận chuyển container hàng hóa Trung-Việt tăng 1.565%

NDO - Tàu hàng liên vận container đã trở thành phương thức vận chuyển chính thúc đẩy trao đổi thương mại hàng hóa Việt Nam-Trung Quốc với số liệu ấn tượng 6 tháng đầu năm 2024 vận chuyển 4.928 container, tăng 1.565% so cùng kỳ năm trước.
0:00 / 0:00
0:00
Một góc Cảng đường sắt quốc tế Nam Ninh. (Ảnh: people.cn)
Một góc Cảng đường sắt quốc tế Nam Ninh. (Ảnh: people.cn)

Truyền thông Trung Quốc đưa tin, theo số liệu thống kê của Cục Đường sắt Nam Ninh, Quảng Tây, Trung Quốc, 6 tháng đầu năm 2024, các chuyến tàu hàng liên vận Trung Quốc-Việt Nam khởi hành từ Quảng Tây đã vận chuyển 4.928 container hàng hóa, tăng 1.565% so cùng kỳ năm trước, chiếm 74% lượng container hàng hóa của nước này xuất khẩu sang Việt Nam.

Trong 6 tháng đầu năm nay, các chuyến tàu hàng liên vận Trung-Việt khởi hành từ Quảng Tây chủ yếu vận chuyển vật liệu xây dựng, hóa chất, sản phẩm điện tử, trong đó lượng vận chuyển của giấy nguyên liệu, động cơ, thực phẩm khô lần lượt tăng 80%, 270% và 319% so cùng kỳ năm trước.

Để nâng cao hiệu quả các chuyến tàu hàng liên vận Trung-Việt, Cục Đường sắt Nam Ninh luôn chia sẻ thông tin liên quan cho các đơn vị đường sắt của Việt Nam để kịp thời thông báo cho các cơ quan liên quan, chủ hàng nhanh chóng làm thủ tục nhập khẩu, từ đó rút ngắn thời gian và nâng cao hiệu suất thông quan, bảo đảm thời gian chạy tàu 14 tiếng từ ga Nam Ninh, Trung Quốc đến ga Yên Viên, Việt Nam, đáp ứng nhu cầu gửi phát, thông quan và giao nhận hàng hóa trong ngày.

Ngay từ đầu năm 2024, Cục Đường sắt Nam Ninh đã mở rộng luồng tuyến tập kết-vận chuyển hàng hóa, phát huy vai trò đầu mối vận chuyển hàng hóa của Cảng đường sắt quốc tế Nam Ninh, đồng thời xây dựng phương án logistics phù hợp riêng cho từng doanh nghiệp để thu hút nguồn hàng tập kết tại cảng xuất khẩu sang Việt Nam, cũng như từng bước dịch chuyển từ dịch vụ vận tải đơn thuần sang dịch vụ vận tải xuyên biên giới trọn gói hoặc nâng thời gian gửi container miễn phí lên 48 tiếng để giảm giá thành vận chuyển cho các doanh nghiệp.

Hiện tại, có hơn 20 thành phố ở trong và ngoài khu tự trị Quảng Tây đã trở thành điểm tập kết hàng hóa cho các chuyến tàu hàng liên vận để xuất khẩu sang các nước ASEAN như: Việt Nam, Lào, Thái Lan.

Cảng Đường sắt quốc tế Nam Ninh đã bước đầu trở thành trung tâm tập kết-phân phối-vận chuyển hàng hóa Trung Quốc xuất khẩu sang Việt Nam bằng đường sắt. Tàu hàng liên vận container đã trở thành phương thức vận tải chính trong thúc đẩy trao đổi thương mại hàng hóa giữa hai nước.