Chuyến tàu hàng liên vận quốc tế chuyên tuyến đầu tiên từ thành phố Thạch Gia Trang (tỉnh Hà Bắc, Trung Quốc) tới Hà Nội có hành trình khoảng 2.700km, thời gian vận chuyển 4-5 ngày, với thành phần 23 toa xe, chuyên chở gần 800 tấn hàng hóa gồm thiết bị kim khí, hóa chất và phân bón.
Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam Đặng Sỹ Mạnh (ngoài cùng bên phải) tặng hoa cho nhân viên tổ tàu. |
"Hành trình từ Thạch Gia Trang đến Yên Viên đã mở ra một tuyến vận chuyển mới cho nhà sản xuất, doanh nghiệp hai nước; đánh dấu sự nỗ lực kết nối của doanh nghiệp vận tải thuộc Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam và các doanh nghiệp của tỉnh Hà Bắc (Trung Quốc) trong việc tổ chức đoàn tàu chuyên tuyến chạy thẳng, giúp rút ngắn thời gian vận chuyển và thuận tiện hơn trong việc thực hiện các thủ tục xuất nhập khẩu hàng hóa", ông Đặng Sỹ Mạnh, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam nhận định.
Kết luận của Bộ Chính trị về định hướng phát triển giao thông vận tải đường sắt Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045
Tại buổi lễ, Công ty cổ phần Vận tải và thương mại đường sắt (Ratraco) và Công ty hữu hạn vật lưu lục cảng quốc tế Thạch Gia Trang đã ký thỏa thuận hợp tác toàn diện, phát huy tối đa lợi thế của mỗi bên nhằm thúc đẩy sự phát triển trong lĩnh vực cung cấp các dịch vụ liên quan đến vận chuyển hàng hóa liên vận quốc tế bằng đường sắt giữa hai nước.
Đại diện Công ty cổ phần Vận tải và Thương mại đường sắt (Ratraco) và Công ty hữu hạn vật lưu lục cảng quốc tế Thạch Gia Trang ký thỏa thuận hợp tác toàn diện. |
Theo đó, hai bên nhất trí tăng cường hợp tác trong các lĩnh vực khai thác nguồn hàng; vận chuyển hàng 2 chiều bằng tàu chuyên tuyến; xây dựng hệ thống kho bãi; hệ thống vận tải đa phương thức...
Trước mắt, việc hợp tác sẽ được hiện thực hoá bằng việc tổ chức chuyến tàu chuyên tuyến hai chiều xuất phát từ Thạch Gia Trang (tỉnh Hà Bắc, Trung Quốc) đến Yên Viên (Hà Nội) và ngược lại với tần suất chạy tàu tối thiểu 1 chuyến/tuần, sau đó, căn cứ nhu cầu thực tế, sẽ tăng tần suất phù hợp.
Thời gian qua, hoạt động vận chuyển liên vận quốc tế bằng đường sắt giữa Việt Nam và Trung Quốc có chuyển biến hết sức tích cực, sản lượng vận tải liên tục tăng trưởng qua các năm và trở thành lựa chọn hàng đầu cho các doanh nghiệp hai nước.
Mới đây nhất, cuối năm 2022, Thủ tướng Chính phủ đã chấp thuận phương án “Nâng cao năng lực vận tải liên vận quốc tế bằng đường sắt”.
Theo phương án này, trong những năm tới sản lượng hàng hóa vận chuyển liên vận quốc tế bằng đường sắt sẽ tăng trưởng gấp 3-4 lần hiện nay. Việc tổ chức các đoàn tàu liên vận quốc tế giữa hai nước là hành động cụ thể để triển khai nội dung liên quan đến vận chuyển đường sắt giữa hai nước.
Thành phố Thạch Gia Trang là thủ phủ của tỉnh Hà Bắc (Trung Quốc) với dân số hơn 11 triệu người, có vị trí quan trọng trong hệ thống đường sắt quốc gia Trung Quốc kết nối với khu vực Bắc Kinh, Thiên Tân.
Trong những năm qua, thành phố Thạch Gia Trang đã trở thành trung tâm đầu mối tổ chức các đoàn tàu liên vận quốc tế đi: Nga, châu Âu, Trung Á, Mông Cổ và các nước ASEAN.