Vụ việc nhóm học sinh gây rối, xúc phạm giáo viên tại Tuyên Quang: Biện pháp căn cơ là giáo dục và quản lý

NDO - Đánh giá việc nhóm học sinh gây rối, xúc phạm giáo viên tại huyện Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang là vụ bạo lực học đường nghiêm trọng, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Hoàng Minh Sơn cho rằng cần xem xét tổng thể và xử lý nghiêm các bên liên quan, tuy nhiên, "biện pháp kỷ luật là đối với một vụ việc cụ thể, còn về lâu dài, biện pháp căn cơ chính là giáo dục và quản lý".
0:00 / 0:00
0:00
Trường THCS Văn Phú, xã Văn Phú, huyện Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang.
Trường THCS Văn Phú, xã Văn Phú, huyện Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang.

Trước sự việc một nhóm học sinh lớp 6, lớp 7 có hành vi, phát ngôn gây rối, xúc phạm giáo viên xảy ra tại Trường THCS Văn Phú, xã Văn Phú, huyện Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang vừa qua, trao đổi tại họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 11, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Hoàng Minh Sơn cho biết Bộ đã có công văn gửi về Ủy ban nhân dân tỉnh Tuyên Quang đề nghị Ủy ban nhân dân tỉnh tiếp tục chỉ đạo để xác định rõ vụ việc.

“Vụ việc rất nghiêm trọng và không thể chấp nhận được” - Thứ trưởng đánh giá và cho rằng Ủy ban nhân dân tỉnh cần chỉ đạo Sở Giáo dục và Đào tạo, nhà trường, trước tiên cần làm rõ nguyên nhân, trách nhiệm các bên liên quan một cách khách quan, thấu đáo. Trên cơ sở đó, phải có những biện pháp để xử lý nghiêm, những gì là trách nhiệm của giáo viên, trách nhiệm liên quan đến nhà trường, lãnh đạo nhà trường, những gì liên quan đến học sinh, trách nhiệm của phụ huynh".

Biện pháp kỷ luật là đối với một vụ việc cụ thể nhưng về lâu dài, biện pháp căn cơ chính là giáo dục và quản lý.

Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn

“Phải xem xét tổng thể để có những biện pháp xử lý vướng mắc, cần thiết phải chấn chỉnh và rút kinh nghiệm sâu sắc việc này” – Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn nhấn mạnh.

Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn cũng cho rằng một vấn đề nữa, quan trọng hơn, là ngoài vụ việc lần này còn đã có những vụ việc khác liên quan đến tình trạng bạo lực học đường mà chúng ta đã chứng kiến trong thời gian qua. Vấn đề bạo lực học đường là vấn đề chung phải quan tâm. Từ những nguyên nhân các vụ việc, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã có những biện pháp. Biện pháp thứ nhất liên quan đến giáo dục. Thứ hai là quản lý. "Theo tôi, biện pháp kỷ luật là đối với một vụ việc cụ thể nhưng về lâu dài, biện pháp căn cơ chính là giáo dục và quản lý” - Thứ trưởng bày tỏ quan điểm.

Vụ việc nhóm học sinh gây rối, xúc phạm giáo viên tại Tuyên Quang: Biện pháp căn cơ là giáo dục và quản lý ảnh 1

Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Hoàng Minh Sơn (bên trái ảnh).(Ảnh: NHẬT BẮC/VGP)

Theo Thứ trưởng, liên quan đến giáo dục, trước hết phải xem đội ngũ giáo viên. Chúng tôi luôn bảo vệ các nhà giáo nhưng cũng phải nhìn lại các nhà giáo và đội ngũ giáo viên từ đào tạo, bồi dưỡng đến quá trình sử dụng, tuyển dụng. Cần đánh giá cả về chuyên môn và phẩm chất, những kỹ năng xử lý tình huống, cả giáo viên môn học và giáo viên chủ nhiệm và công tác giáo dục tuyên truyền học sinh trong nhà trường thực hiện như thế nào. Bộ đã có văn bản hướng dẫn đầy đủ, trong công tác triển khai cụ thể thì cũng cần phải có sự rà soát, đánh giá năng lực, kỹ năng của từng nhà giáo.

Thứ hai là đánh giá hiệu quả của việc dạy và học. Liên quan đến tăng cường giáo dục đạo đức, kỷ luật… đều có văn bản hằng năm, đều có kế hoạch nhưng cần đánh giá hiệu quả của từng trường, từng lớp như thế nào. Việc tuyên truyền giáo dục học sinh không chỉ đánh giá hiệu quả mà còn đánh giá việc học sinh chấp hành như thế nào, cần có sự theo dõi thường xuyên đối với học sinh.

Một vụ việc bạo lực học đường xảy ra sẽ dẫn đến rất nhiều hậu quả nên phải ngăn chặn, phát hiện sớm những nguyên nhân sâu xa trong quan hệ thầy trò, trong tư tưởng đạo đức học sinh, diễn biến tâm lý trong lớp học, … để có thể hạn chế ngay từ đầu.

Đối với nhà trường, cần thường xuyên đánh giá việc quản lý. Chúng tôi cho rằng khi một vụ việc bạo lực học đường xảy ra dẫn đến rất nhiều hậu quả nên phải ngăn chặn, phát hiện sớm những nguyên nhân sâu xa trong quan hệ thầy trò, trong tư tưởng đạo đức học sinh, diễn biến tâm lý trong lớp học, … để có thể hạn chế ngay từ đầu. Quản lý nhà trường, quản lý lớp phải nắm được những việc này.

Thứ ba là về phía phụ huynh. Giáo dục không chỉ trong nhà trường mà phải có mối quan hệ chặt chẽ với phụ huynh. Phụ huynh và gia đình cũng phải có mối quan hệ chặt chẽ với nhà trường. Xem xét mối quan hệ cụ thể giữa phụ huynh và gia đình rất quan trọng.

Cuối cùng là trách nhiệm của toàn xã hội. Bạo lực xảy ra trong trường nhưng cũng là hiện tượng xã hội. Giáo dục học sinh cũng không chỉ trong nhà trường, trong gia đình mà là trách nhiệm của toàn xã hội. Văn hóa của chúng ta trong xã hội, từ văn hóa giao thông cho đến tất cả cách ứng xử, văn hóa trên không gian mạng… đều cần làm tốt. Đây cũng là việc rất quan trọng tác động đến học sinh, sinh viên.

Cho rằng các biện pháp cần toàn diện, Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn cho biết, thời gian tới, Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ tiếp tục tăng cường hướng dẫn, chỉ đạo các địa phương, các cơ sở đào tạo làm tốt về mặt quản lý nhà nước, đến việc đào tạo đội ngũ giáo viên, các chương trình giảng dạy và đặc biệt là giáo dục tư tưởng đạo đức cho học sinh, và cả việc phối hợp với phụ huynh.