Hòa Bình chủ động ứng phó với mưa lớn, lũ quét và sạt lở đất

NDO - Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai, Tìm kiếm cứu nạn và Phòng thủ dân sự tỉnh Hòa Bình vừa có công điện về việc chủ động ứng phó với mưa lớn, nguy cơ xảy ra lũ quét và sạt lở đất.
0:00 / 0:00
0:00
Mưa lũ đã gây thiệt hại lớn về người và tài sản tại huyện Lương Sơn, tỉnh Hòa Bình vào tháng 9/2022.
Mưa lũ đã gây thiệt hại lớn về người và tài sản tại huyện Lương Sơn, tỉnh Hòa Bình vào tháng 9/2022.

Những ngày qua, trên địa bàn tỉnh Hòa Bình có mưa to đến rất to, tại các trạm đo mưa tự động trên địa bàn tỉnh đo được lượng mưa lớn nhất kể từ ngày 23/6 đến 25/6 là 211mm, tại trạm đo huyện Lạc Sơn.

Dự báo, trong những ngày tới, khu vực miền núi phía bắc tiếp tục có mưa to, có nơi mưa rất to, nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất...

Để chủ động ứng phó, giảm thiểu thiệt hại, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai, Tìm kiếm cứu nạn và Phòng thủ dân sự tỉnh đề nghị Giám đốc các sở, ban, ngành; Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố; Giám đốc Công ty TNHH một thành viên khai thác công trình thủy lợi Hòa Bình... triển khai lực lượng xung kích kiểm tra, rà soát phương án sơ tán dân tại các khu vực có nguy cơ cao xảy ra ngập sâu, lũ quét, sạt lở đất; chuẩn bị lực lượng, phương tiện, trang thiết bị, nhu yếu phẩm theo phương châm “4 tại chỗ” để chủ động, sẵn sàng ứng phó với tình huống xảy ra sạt lở, chia cắt.

Rà soát phương án bảo đảm an toàn, xử lý các tình huống thiên tai bất thường có thể xảy ra trong thời gian tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 diễn ra trong những ngày tới; chuẩn bị địa điểm, khu vực để hỗ trợ cho người nhà và các em học sinh lưu trú khi có thiên tai xảy ra bất thường; phối hợp với các lực lượng chức năng nhanh chóng khắc phục hậu quả, tạo mọi điều kiện để kỳ thi diễn ra đúng kế hoạch và an toàn. Tuyên truyền, vận động các tổ chức cá nhân tham gia hỗ trợ kỳ thi.

Phối hợp Sở Giao thông vận tải rà soát phương án bố trí lực lượng, chuẩn bị vật tư, phương tiện để khắc phục sự cố giao thông; các khu vực ngầm tràn kết hợp giao thông thực hiện chăng dây, cắm biển cảnh báo, cử người canh gác, không để người và phương tiện đi qua khi có mưa lũ lớn xảy ra. Đặc biệt chú trọng đến phương án bảo đảm giao thông phục vụ kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 tại các điểm thi.

Phối hợp với Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi Hòa Bình, các chủ hồ thủy điện kiểm tra, rà soát, sẵn sàng phương án đảm bảo an toàn các hồ chứa thủy lợi, thủy điện và hạ du, đặc biệt là các hồ chứa thủy điện nhỏ, hồ thủy lợi xung yếu xả lũ; bố trí lực lượng thường trực để sẵn sàng vận hành điều tiết và xử lý các tình huống.

Huyện Tân Lạc bảo đảm an toàn khu vực sạt lở cho các hộ dân trên địa bàn xã Nhân Mỹ và thị trấn Mãn Đức; Huyện Lương Sơn bảo đảm công tác an toàn phòng chống thiên tai tại khu vực xóm Rổng Vòng, xã Lâm Sơn và xóm Lạt, xã Liên Sơn.