Kiểm tra tiến độ xây dựng sân bay Phan Thiết

NDO - Ngày 14/3, Đoàn công tác của Bộ Quốc phòng do Thượng tướng Nguyễn Tân Cương, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam, Thứ trưởng Quốc phòng dẫn đầu đã làm việc với tỉnh Bình Thuận về tiến độ xây dựng sân bay Phan Thiết, Bình Thuận.
0:00 / 0:00
0:00
Đoàn công tác Bộ Quốc phòng làm việc với tỉnh Bình Thuận về tiến độ xây dựng sân bay Phan Thiết.
Đoàn công tác Bộ Quốc phòng làm việc với tỉnh Bình Thuận về tiến độ xây dựng sân bay Phan Thiết.

Sân bay Phan Thiết là sân bay lưỡng dụng, phục vụ mục đích quân sự và hàng không dân dụng được xây dựng tại địa bàn xã Thiện Nghiệp, thành phố Phan Thiết.

Sân bay Phan Thiết được quy hoạch là cảng hàng không cấp 4E có một đường cất hạ cánh dài 3.050m và nhà ga hành khách. Sau khi hoàn thành sẽ góp phần quan trọng trong vào sự phát triển kinh tế-xã hội vùng duyên hải Nam Trung Bộ cũng như phát triển của địa phương

Tại buổi làm việc, đại diện Quân chủng Phòng không-Không quân, chủ đầu tư dự án sân bay quân sự Phan Thiết báo cáo tóm tắt về tiến độ thực hiện dự án.

Theo đó, trong quá trình triển khai thực hiện, bên cạnh khối lượng những công việc đã thực hiện thì còn gặp nhiều khó khăn, vướng mắc dẫn đến tiến độ thực hiện dự án còn chậm, như việc hoàn thành thủ tục giao đất của địa phương cho chủ đầu tư chậm do vướng mắc về thủ tục pháp lý; nguồn cung nguyên vật liệu gặp nhiều khó khăn, giá nguyên vật liệu, nhiên liệu tăng cao...; việc di dời một số hạ tầng kỹ thuật nằm trong dự án còn chậm...

Kiểm tra tiến độ xây dựng sân bay Phan Thiết ảnh 1

Đại diện Quân chủng Phòng không-Không quân báo cáo tổng quan dự án sân bay Phan Thiết.

Thay mặt Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Thuận, đồng chí Đoàn Anh Dũng, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh báo cáo với Đoàn công tác về quá trình phối hợp giữa tỉnh với chủ đầu tư để thực hiện dự án. Theo đó, tỉnh đã hoàn thành công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng 545,56 ha đất thực hiện dự án.

Đã ban hành thông báo thu hồi đất 39/39 hộ và 4/4 tổ chức; kiểm kê 19/39 hộ thuộc các xã Hồng Sơn, Hàm Đức, huyện Hàm Thuận Bắc và xã Hồng Phong, huyện Bắc Bình. Tuy nhiên, còn 7 hộ mới kiểm kê nhưng chưa xét xong tính pháp lý nguồn gốc đất hộ.

Ủy ban nhân dân tỉnh đã chỉ đạo các sở, ngành, các địa phương có liên quan chủ động phối hợp Quân chủng Phòng không-Không quân đẩy nhanh tiến độ thực hiện công tác bồi thường, giải phòng mặt bằng để bàn giao đất thi công dự án; khẩn trương tổng hợp, trình Hội đồng thẩm định giá đất tỉnh thẩm định và trình Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt phương án giá đất theo quy định làm cơ sở cho thực hiện công tác bồi thường; giao Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp các sở, ngành, địa phương liên quan khẩn trương hoàn thành Quy hoạch sử dụng đất thời kỳ 2021-2030 của thành phố Phan Thiết, phấn đấu hoàn thành thủ tục giao đất cho Quân chủng Phòng không-Không quân để thực hiện toàn bộ dự án; hướng dẫn Quân chủng Phòng không-Không quân và các đơn vị có liên quan thực hiện các thủ tục khai thác khoáng sản, vật liệu xây dựng cung cấp cho dự án…

Kiểm tra tiến độ xây dựng sân bay Phan Thiết ảnh 2

Thượng tướng Nguyễn Tân Cương chỉ đạo nhà thầu thi công sân bay Phan Thiết nỗ lực bảo đảm tiến độ của dự án.

Sau khi nghe ý kiến của các thành viên trong Đoàn công tác Bộ Quốc phòng, cũng như ý kiến của các sở, ngành của tỉnh làm rõ thêm một số nội dung mà chủ đầu tư đã nêu, Thượng tướng Nguyễn Tân Cương nhấn mạnh, dự án đầu tư xây dựng sân bay quân sự tại Phan Thiết là dự án trọng điểm quốc gia và được Bộ Quốc phòng xác định là công trình trọng điểm, với mục tiêu xây dựng mới căn cứ không quân, đảm bảo công tác đào tạo phi công, huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu và tăng cường năng lực bảo vệ bảo vệ chủ quyền biển đảo của Tổ quốc, đồng thời góp phần đẩy mạnh phát triển kinh tế-xã hội địa phương và khu vực.

Thượng tướng đánh giá, sự phối hợp giữa Bộ Quốc phòng, Quân chủng Phòng không-Không quân với địa phương cùng với sự cố gắng của các nhà thầu đã đạt được những kết quả quan trọng trong triển khai dự án. Tuy nhiên, so với kế hoạch tiến độ vẫn còn chậm, ngoài những nguyên nhân khách quan thì nguyên nhân chủ quan việc triển khai các gói thầu, lựa chọn nhà thầu, phê duyệt thiết kế dự toán còn chậm; năng lực của một số nhà thầu còn hạn chế; nguồn cung nguyên vật liệu gặp nhiều khó khăn, giá nguyên vật liệu, nhiên liệu tăng cao...

Để đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án, đồng chí Nguyễn Tân Cương yêu cầu các cơ quan, đơn vị Bộ quốc phòng phối hợp chặt chẽ với địa phương để được giao, nhận diện tích đất còn lại thực hiện dự án.

Đẩy nhanh tiến độ thi công các hạng mục hàng không dân dụng liên quan đến khu dùng chung; Đẩy nhanh tiến độ thiết kế, phê duyệt Thiết kế bản vẽ thi công - dự toán các hạng mục còn lại. Rà soát lại năng lực và hoàn thành việc lựa chọn nhà thầu, ký kết hợp đồng các gói thầu đã được Bộ phê duyệt; tổ chức kiểm tra việc thực hiện các hợp đồng đã ký, bảo đảm đúng pháp luật và quy định của Bộ Quốc phòng. Đẩy nhanh tiến độ thi công tại hiện trường. Phấn đấu cơ bản hoàn thành các hạng mục khu bay trong tháng 9/2023.

Kiểm tra tiến độ xây dựng sân bay Phan Thiết ảnh 3

Các đơn vị thi công một hạng mục của dự án sân bay Phan Thiết.

Các nhà thầu thi công tăng cường nhân lực, thiết bị; tập trung nguồn lực tài chính; thực hiện tốt công tác phối hợp theo chỉ đạo của Ban Quản lý dự án.

Đẩy nhanh tiến độ tiến độ hoàn thiện hồ sơ, bảo đảm giải ngân hết số vốn còn lại của Kế hoạch năm 2023 được giao; Kiểm soát, quản lý chặt chẽ việc sử dụng kinh phí tạm ứng đúng mục đích, đúng quy định.

Trước đó, sáng cùng ngày, Thượng tướng Nguyễn Tân Cương đã đi khảo sát, kiểm tra thực tế tiến độ thi công xây dựng các hạng mục tại sân bay Phan Thiết, nghe các đơn vị thi công báo cáo về tiến độ thực hiện dự án, những khó khăn, vướng mắc đang gặp phải trong quá trình thi công dự án.