Đại diện Ban Quản lý cho biết, ngoài những nguyên nhân chủ quan, một trong những nguyên nhân khách quan ảnh hưởng đến chậm tiến độ là do thiếu đất đắp nền.
Tính đến thời điểm hiện tại, toàn dự án còn thiếu gần 900 nghìn khối đất đắp nền, trong đó cần thiết nhất là khoảng 300 nghìn khối đất đắp để làm các đường dẫn cho 27 cầu vượt ngang trên toàn tuyến và các nút giao; còn lại là đắp nền cho các đường gom dân sinh với tổng chiều dài hơn 150km.
Nhà thầu huy động lực lượng và thiết bị làm dải phân cách cứng tại gói thầu XL-04 thuộc Dự án cao tốc đoạn Vĩnh Hảo-Phan Thiết. |
Theo báo cáo của Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Thuận, ngoài những mỏ khoáng sản đã được cấp phép và đang hoạt động cung cấp đất đắp nền cho dự án, thì tỉnh cấp 6 giấy phép khai thác khoáng sản áp dụng cơ chế đặc thù theo Nghị quyết số 60/NQ-CP phục vụ thi công dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Vĩnh Hảo-Phan Thiết cho các nhà thầu thi công với trữ lượng 2,27 triệu mét khối, thời hạn khai thác đến ngày 10/12/2022.
Đến ngày 30/11/2022, các nhà thầu đã khai thác để thi công tuyến chính là 1,24 triệu mét khối. Hiện các giấy phép đã hết hạn nên việc khai thác đã phải tạm dừng.
Dự án cao tốc đoạn Vĩnh Hảo-Phan Thiết dài 100,8km về cơ bản toàn bộ tuyến chính đã thảm bê-tông nhựa nóng. |
Ngày 26/12/2022, Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Thuận đã có Văn bản xin ý kiến Thủ tướng Chính phủ xem xét đồng ý cho phép Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Thuận giải quyết hồ sơ gia hạn 6 giấy phép khai thác mỏ đất đắp cấp cho các gói thầu thuộc dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Vĩnh Hảo-Phan Thiết thuộc dự án xây; thời gian gia hạn đến ngày 30/4/2023.
Để tháo gỡ vướng mắc này, ngày 1/3, Bộ Tài nguyên và Môi trường có Tờ trình kiến nghị Chính phủ cho phép Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Thuận được áp dụng một số “cơ chế đặc thù” trong việc cấp lại giấy phép khai thác khoáng sản cho các nhà thầu để đáp ứng tiến độ, trên cơ sở trữ lượng khoáng sản còn lại và hồ sơ, tài liệu hiện có (không phải lập lại dự án đầu tư, không lập lại báo cáo đánh giá tác động môi trường).
Bởi nếu cấp lại giấy phép khai thác khoáng sản với thành phần, hình thức theo đúng quy định sẽ mất thời gian, trong khi yêu cầu tiến độ của dự án đầu tư rất gấp (yêu cầu hoàn thiện trước ngày 30/4/2023).
Các đơn vị thi công đã lắp đặt được hơn 10km lưới chống chói cao tốc Vĩnh Hảo-Phan Thiết. |
Dự án cao tốc đoạn Vĩnh Hảo-Phan Thiết dài 100,8km về cơ bản toàn bộ tuyến chính đã thảm bê-tông nhựa nóng, trong đó có 16km thảm đủ 3 lớp bê-tông nhựa.
Trong khi chờ đợi nguồn đất đắp, Ban Quản lý đã chủ động yêu cầu các nhà thầu thi công các hạng mục khác, như lắp đặt dải phân cách; lưới chống chói, hộ lan tôn sóng… Đến nay, các đơn vị thi công đã lắp đặt được hơn 70km dải phân cách cứng.
Với tình hình thực tế này, nếu không kịp thời giải quyết, tháo gỡ những vướng mắc trên, rất khó để tuyến cao tốc này hoàn thành đúng tiến độ và đưa vào vận hành khai thác vào ngày 30/4/2023.
Lát đá hai bên mái ta-luy tại gói thầu XL-04 đoạn qua xã Hồng Liêm, huyện Hàm Thuận Bắc (Bình Thuận). |