“Chim phí bay về cội nguồn”- bộ phim xúc động về đồng bào Tây Nguyên

   Ama Zốp (trái) trong vai Lào Ama H'Len.

Bộ phim ngay từ buổi đầu tiên được giới thiệu trong chương trình phim truyện dành cho đồng bào miền núi đã được dư luận hết sức chú ý và khen ngợi. Theo thống kê của một số đơn vị chiếu bóng lưu động, bộ phim đã thu hút được hàng trăm ngàn lượt đồng bào miền núi vùng sâu, vùng xa trong tháng 8 và tháng 9 năm 2004.

Tham gia LHP Việt Nam lần thứ 14, bộ phim "Chim phí bay về cội nguồn" hân hạnh được chiếu cho chính đồng bào Ê Đê xem tại hội trường của tỉnh và một số điểm chiếu trong thành phố Buôn Ma Thuột.

Bác Y Zắk, một già làng ở ngoại thị đi xem đến hai lần. Khi bộ phim kết thúc bác cười rạng rỡ nhưng lại đưa ống tay áo chấm nước mắt. Bác cảm động nói : "Phim đúng là của người Ê Đê tụi tôi, con cháu người Ê Đê làm diễn viên cũng giỏi như trai Kinh, gái Kinh đó chớ".

Đúng như già làng Y Zắc nói, trong bộ phim "Chim phí bay về cội nguồn", đạo diễn Đặng Việt Bảo toàn mời các chàng trai cô gái dân tộc Ê Đê vào các vai trong phim.

Đảm nhiệm vai thiếu nữ H'Linh là cô gái xinh đẹp H'Beina, cô là thôn nữ và chưa một lần đóng phim. Thế mà H' Beina đã vào một vai diễn có số phận thật éo le và rất thành công. Người xem không thể cầm được nước mắt khi, vì phải giữ gìn sự trinh bạch của mình trước một tên người xấu, cô đã sa chân rơi xuống dòng thác lũ.

Còn đảm nhiệm vai bác sĩ trẻ Y B'rao là Y Kim, chàng trai Ê Đê này vốn là cán bộ của Ngân hàng Nông nghiệp tỉnh. Y Kim không những vào nhân vật Y B'rao rất đạt mà anh còn có một giọng hát trầm khoẻ và rất có dư vị riêng. Đạo diễn Đặng Việt Bảo đã mời diễn viên này thể hiện luôn bài "Chim phí bay về cội nguồn" trong phim. Và đoạn phim có vài bài hát làm nền là một trong những đoạn phim xúc động nhất, truyền cảm nhất.

Đêm mồng 6 tháng 11 các đại biểu tham dự LHP được mời đến tham dự Hội đua voi năm 2004 của tỉnh Đác Lắc và giao lưu với cán bộ chiến sĩ đại đội 19, bộ đội biên phòng Đắc Lắc. Có một sự trùng hợp thú vị là đoàn làm phim "Chim phí bay về cội nguồn" thực hiện bộ phim ở gần ngay địa điểm giao lưu. Đêm gặp gỡ giữa bộ đội biên phòng và các nghệ sĩ điện ảnh, ngoài các cán bộ chiến sĩ của đại đội 19, của chỉ huy bộ đội biên phòng Đác Lắc còn có rất nhiều bà con, đặc biệt là thanh thiếu niên xung quanh nơi đơn vị đóng quân. Họ đã đến đây từ chiều, có người đi xa hơn 10 cây số vì họ biết trong buổi tiếp xúc giao lưu này có đoàn làm phim "Chim phí bay về cội nguồn".

Và không khí của đêm giao lưu thực sự bừng lên khi đạo diễn Đặng Việt Bảo kể lại tấm lòng của bà con Ê Đê giúp anh làm phim, khả năng diễn xuất của các diễn viên người dân tộc Ê Đê lần đầu tiên đến với điện ảnh. Khi thấy Đặng Việt Bảo và diễn viên Y Kim bị vây giữa đông đảo khán giả là bộ đội và thanh niên địa phương để xin ký tặng lưu niệm, một đồng nghiệp đã nói : "Đây mới thực là “Chim phí bay về cội nguồn".

Trước đây mỗi khi một bộ phim mới được công chiếu bao giờ đoàn làm phim cũng mang "sản phẩm" của mình đến nơi thực hiện bộ phim để giới thiệu với bà con địa phương, vừa là để tri ân, vừa là "thăm dò" dư luận khán giả. Thiết nghĩ, việc làm truyền thống có ý nghĩa ấy nên khôi phục và giữ gìn.

"Chim phí bay về cội nguồn", cũng là bộ phim được trao Giải Bông sen bạc của LHPVN  lần thứ 14.