Chùm phim truyện mới phục vụ đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi

Cảnh phim "Đỉnh núi mờ sương".
Cảnh phim "Đỉnh núi mờ sương".


Đó là Tình thắm Sa Pa (đạo diễn Hoàng Thanh Du), Đỉnh núi mờ sương (đạo diễn Vũ Đình Thân), Tình yêu Seo Ly (đạo diễn Trần Quốc Dũng) và Chim phí bay về cội nguồn (đạo diễn Đặng Lưu Việt Bảo). Các phim này đều khai thác nội dung gần gũi với đời sống sinh hoạt hằng ngày của đồng bào các dân tộc.

Đó là câu chuyện tình yêu xúc động của cô nữ sinh trường trung cấp y khoa tên là Seo Ly (trong Tình yêu Seo Ly) . Từ cao nguyên xa xôi, Seo Ly xuống núi theo học trường thuốc của tỉnh với mong muốn học xong sẽ trở về chữa bệnh cho bà con dân bản. Nhưng cũng lúc ấy ở bản, bố cô vì nghèo túng và nghiện hút đã bị bọn xấu lợi dụng, mua chuộc ép ông gả cô cho một thanh niên đua đòi, nghiện ngập và có máu côn đồ. Cô đã bị bọn này bắt cóc. Nhưng với nghị lực của mình và sự giúp đỡ của dân bản, chính quyền, Seo Ly đã thoát khỏi bàn tay bọn xấu và tìm được tình yêu chân chính với Quang, một thanh niên giỏi giang và rất yêu cô.

Sản xuất phim phục vụ đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi luôn là vấn đề được ngành điện ảnh quan tâm và chú trọng đầu tư. Những năm trước đây điện ảnh đã có nhiều bộ phim phản ánh sinh động và thiết thực cuộc sống của đồng bào các dân tộc và miền núi. Trong đó có những phim đã trở thành tác phẩm xuất sắc của điện ảnh Việt Nam như Vợ chồng A Phủ, Kim Đồng, Chom và Sa, Cô gái vùng cao, Trở lại Sam Sao...

Phim Đỉnh núi mờ sương dựa theo tiểu thuyết San Cha Chải của nhà văn Ma Văn Kháng lại kể về cuộc đời của Mỷ, một cô gái Mông xinh đẹp sinh ra ở San Cha Chải nhưng góa bụa sớm ở tuổi 20 và bị ép tái giá với đứa em chồng 14 tuổi, cô đã phản đối. Tính, một thầy giáo miền xuôi lên dạy học ở bản đã giúp đỡ động viên và vun vén cho hạnh phúc của cô với Tủa, phó chủ tịch xã. Họ đã nên vợ chồng trước những thay đổi lớn lao của quê hương San Cha Chải.

Chim phí bay về nguồn cũng là một phim hấp dẫn. Chuyện phim xảy ra ở bản làng người Ê Đê, tại đây cuộc sống mang nhiều hủ tục mê tín dị đoan nặng nề. Kẻ xấu đã lợi dụng sự thiếu hiểu biết của bà con tìm cách lừa gạt họ để làm việc xấu. May thay, bác sĩ trẻ Y Prao- một thanh niên vừa tốt nghiệp ngành y trở về buôn làng tận tâm chữa bệnh cho bà con, giúp bà con nhận thức được ý đồ của kẻ xấu.

Tình thắm Sa Pa của đạo diễn Hoàng Thanh Du lại đề cập đời sống của đồng bào Dao với câu chuyện tình yêu giữa Mẩy Châm và Phúc Lâm. Sự chân thành và những nét đẹp trong cuộc sống văn hóa của người dân ở đây đã khiến những người khách du lịch hết sức ngưỡng mộ và trân trọng.

Bốn bộ phim vừa hoàn thành này sẽ được Cục Điện ảnh gửi về Công ty điện ảnh băng hình các tỉnh để lồng tiếng dân tộc, phù hợp với từng địa phương. Theo dự kiến, trong năm 2004 này Cục cũng sẽ đặt hàng tiếp tám bộ phim nữa, mở rộng đề tài ở các thể loại như: phim cổ tích, phim dã sử, phim thiếu nhi... và tiến tới sẽ sản xuất cả phim truyện nhựa để phục vụ đồng bào các dân tộc miền núi.