Mắc bệnh tim nặng, vẫn quyết tâm sinh con

NDO -

NDĐT - Vượt qua những đau đớn do bệnh tim hành hạ, trải qua ca phẫu thuật khá nghiêm trọng khi mang thai 16 tuần tuổi, sản phụ Nguyễn Thị Quảng đã sinh hạ được cậu con trai Lê Doãn Núi trong niềm vui vỡ òa của gia đình.

Gia đình chị Nguyễn Thị Quảng vỡ òa hạnh phúc khi đón con ở tuần thứ 37 của thai kỳ.
Gia đình chị Nguyễn Thị Quảng vỡ òa hạnh phúc khi đón con ở tuần thứ 37 của thai kỳ.

Lấy chồng muộn và khó khăn lắm vợ chồng mới có được đứa con, thế nhưng khi thai kỳ được 11 tuần tuổi, chị Nguyễn Thị Quảng (30 tuổi, Định Hải, Tĩnh Gia, Thanh Hóa) mệt và ngất phải nhập viện Bệnh viện E. Tại Trung tâm tim mạch, Bệnh viện E, Ths. bác sĩ Nguyễn Công Hựu thông báo sản phụ bị hội chứng Marfan, có thương tổn rất nặng về tim mạch cần phải phẫu thuật sớm nhưng phải đối mặt với nguy cơ sẩy thai. Bác sĩ Hựu giải thích, đây là bệnh lý có tính di truyền, bất thường về gien dẫn tới rối loạn cấu trúc tổ chức liên kết gây bệnh ở nhiều cơ quan đặc biệt mắt và hệ tim mạch.

Qua khám xét phát hiện động mạch chủ ngực của bệnh nhân đã dãn rất to (bình thường kích thước không quá 3 cm, giờ của chị giãn đến 5,5 cm) và van tim động mạch chủ bị hở rất nặng, buồng tim giãn to. Bác sĩ chỉ định chị phải phẫu thuật sớm nếu muốn cứu sống tính mạng.

Mắc bệnh tim nặng, vẫn quyết tâm sinh con ảnh 1

Chị Nguyễn Thị Quảng và bé Lê Doãn Núi.

Tuy nhiên, bản năng làm mẹ đã không cho chị quyết định chỉ cứu mình. Gần đến ngày thực hiện quyết định phẫu thuật, vợ chồng chị viết một bức thư gửi Ths. bác sĩ Nguyễn Công Hựu, GS, TS Lê Ngọc Thành, Giám đốc Bệnh viện E. Sau đó, GS, TS Thành gặp lại vợ chồng chị và quyết tâm giữ lại con cho vợ chồng chị dù hy vọng rất mong manh. Đây là một thách thức với ê-kíp bác sĩ vì để cứu mẹ, các bác sĩ phải cho bệnh nhân chụp chiếu, phẫu thuật và sử dụng thuốc sẽ làm ảnh hưởng đến thai nhi.

Khi thai nhi sang tuần 16, các bác sĩ bắt buộc phải phẫu thuật để thay van tim và thay đoạn động mạch chủ cho sản phụ. Trước khi mổ, một lần nữa GS, TS Thành và bác sĩ Hựu tiếp tục giải thích cho gia đình về nguy cơ sẩy thai trong quá trình mổ là rất cao. Ca mổ diễn ra gần 6 giờ và thành công. Sau đó, sản phụ được chuyển xuống khoa Sản, Bệnh viện E để tiếp tục theo dõi thai kỳ. Một tháng sau (tháng 8-2016), sản phụ được xuất viện và đều đặn lên khám định kỳ một tháng/lần. Sau ca mổ sức khỏe người mẹ dần ổn định, thai nhi phát triển tốt, cân nặng theo tiêu chuẩn…

Tuy nhiên, khi thai kỳ ở tuần 37, sản phụ bắt đầu xuất hiện trở lại hiện tượng mệt mỏi, khó thở… nên lập tức nhập viện để theo dõi. PGS, TS Trần Quốc Tuấn, Trưởng khoa Sản, Bệnh viện E cho biết, sau khi tiến hành hội chẩn với GS, TS Thành, bác sĩ Hựu và các bác sĩ chuyên ngành sản khoa, tim mạch, gây mê…, các bác sĩ quyết định mổ cho sản phụ. Theo nhật ký “bệnh án”, 10 giờ 45 phút sản phụ được đưa vào phòng mổ. 11 giờ 5 phút 19-1-2017, chị Nguyễn Thị Quảng đã sinh hạ bé Núi.

Mắc bệnh tim nặng, vẫn quyết tâm sinh con ảnh 2

Các bác sĩ Bệnh viện E chúc mừng vợ chồng chị Nguyễn Thị Quảng.

Sáng 23-1-2016, GS, TS Lê Ngọc Thành đã tới thăm khám và bế bé Núi 5 ngày sau khi sinh. GS, TS Lê Ngọc Thành khẳng định, gia đình lựa chọn nơi sinh con phải “hội tụ” đủ 2 yếu tố sản và tim trong cùng một bệnh viện là “bí quyết” cứu sống bé thành công.

GS, TS Lê Ngọc Thành chia sẻ, ca bệnh này là một bước tiến của ngành y tế Việt Nam, xóa bỏ quan điểm phụ nữ bị bệnh tim thì không nên lấy chồng, nếu lấy chồng thì không nên mang thai, nếu có thai thì không nên sinh, nếu sinh thì không nên cho con bú... Với những kỹ thuật phát hiện và điều trị tiên tiến hiện nay đã cho phép họ có quyền làm vợ, làm mẹ mà không ảnh hưởng tới tính mạng. PGS, TS Nguyễn Quốc Tuấn cho biết, nhờ có sự kết hợp chặt chẽ giữa Trung tâm Tim mạch và khoa Sản đã giúp cho rất nhiều sản phụ có bệnh lý về tim mạch sinh con thành công và sản phụ có thai nhi bị mắc tim bẩm sinh được can thiệp sớm.

Theo thống kê của khoa Sản, Bệnh viện E, 6 tháng cuối năm 2016, số lượng phụ nữ có thai bị bệnh tim và thai nhi có bệnh lý tim bẩm sinh đến khám và theo dõi tăng gấp nhiều lần. Trung bình mỗi tháng có khoảng 15 - 20 ca (sản phụ mắc bệnh tim và thai nhi mắc tim bẩm sinh). Theo PGS Nguyễn Quốc Tuấn, vào năm 2017, khoa Sản tiếp tục triển khai thêm nhiều kỹ thuật như chọc ối để làm sàng lọc trước sinh, thụ tinh ống nghiệm, điều trị vô sinh hiếm muộn.