Phép vua thua lệ làng

Ngày 24-10-2005, kết quả trúng thầu đã thuộc về Công ty quản lý và sửa chữa đường bộ 234 (nay là Công ty cổ phần quản lý và xây dựng đường bộ 234) và Bộ trưởng GTVT đã giao cho Cục Ðường bộ Việt Nam (Cục ÐBVN), đơn vị chủ đầu tư dự án , tổ chức ký hợp đồng chuyển giao quyền thu phí với Công ty 234. Nhưng từ đó đến nay, hơn hai năm đã trôi qua, với bao công văn, giấy tờ qua lại giữa các nhà thầu, chủ đầu tư, Bộ GTVT... nhưng dự án vẫn chưa được triển khai thực hiện.

Ðược biết, Bộ GTVT là cơ quan có thẩm quyền, đã tổ chức đấu thầu và phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu chuyển giao quyền thu phí trên quốc lộ 5, và Cục ÐBVN là cơ quan cấp dưới có trách nhiệm triển khai thực hiện quyết định. Nhưng không biết vì lý do gì Cục ÐBVN vẫn không chịu thực hiện "lệnh trên" cứ để dự án kéo dài, gây thiệt hại về kinh tế rất lớn cho Nhà nước và doanh nghiệp. Thậm chí mới đây lại có ý kiến" đề nghị chuyển giao quyền thu phí sử dụng đường bộ đối với hai trạm thu phí trên quốc lộ 5 cho Ngân hàng Phát triển Việt Nam để tạo nguồn vốn cho dự án BOT xây dựng đường cao tốc Hà Nội-Hải Phòng". Trong khi phương án tài chính đầu tư và thu hồi vốn của dự án đường cao tốc này vẫn đang ở giai đoạn nghiên cứu.

Việc đấu thầu chuyển giao quyền thu phí có thời hạn các trạm thu phí trên các tuyến quốc lộ là một chủ trương lớn của Nhà nước, nhằm tái đầu tư trở lại con đường, và đã thực hiện có hiệu quả tại một số tuyến quốc lộ 51, Cầu Giẽ - Ninh Bình... nhưng lại đang bị mắc, chưa thể thực hiện được trên quốc lộ 5. Phải chăng do kết quả đấu thầu không khách quan(?) hay việc thu phí trên con đường huyết mạch này là của riêng Cục ÐBVN, hay vì "phép vua thua lệ làng"? Câu hỏi xin dành cho các cơ quan chức năng kiểm tra làm rõ.

Có thể bạn quan tâm