Ðến năm 2020, có khoảng 70 -80% số sinh viên được đào tạo theo các chương trình nghề nghiệp - ứng dụng, 20 -30% số sinh viên được đào tạo theo các chương trình nghiên cứu.
Mặt khác, đến năm 2020 có từ 30 đến 40% số sinh viên học tại các cơ sở giáo dục ÐH tư thục; đến năm 2010 có hơn 40% số giảng viên ÐH và hơn 30% số giảng viên CÐ có trình độ thạc sĩ trở lên; có hơn 25% số giảng viên ÐH và 5% số giảng viên CÐ có trình độ tiến sĩ; đến năm 2015: 70% số giảng viên ÐH và hơn 50% số giảng viên CÐ có trình độ thạc sĩ trở lên; có hơn 50% số giảng viên ÐH và ít nhất 10% số giảng viên CÐ có trình độ tiến sĩ; đến năm 2020 có hơn 90% số giảng viên ÐH và hơn 70% số giảng viên CÐ có trình độ thạc sĩ trở lên; hơn 75% số giảng viên ÐH và ít nhất 20% số giảng viên CÐ có trình độ tiến sĩ.
Sau năm 2010, diện tích đất đai và diện tích xây dựng của các trường đạt chuẩn định mức quy định về diện tích tính bình quân trên một sinh viên; hình thành các khu đại học dành cho các trường đại học nước ngoài đầu tư vào Việt Nam.
Vào năm 2010 bảo đảm đủ giáo trình, tài liệu dành cho sinh viên theo quy định đối với các môn học, ngành học; đến năm 2010 có 10 trường đại học mà mỗi trường có ít nhất một khoa (ngành) hoặc lĩnh vực đào tạo đạt tiêu chí chất lượng tương đương so với các trường có uy tín trên thế giới; đến năm 2015 có 20 trường đại học đạt tiêu chí nêu trên và năm 2020 có một trường đại học được xếp hạng trong số 200 trường ÐH hàng đầu thế giới; Thu hút đạt tỷ lệ hơn 0,1% vào sau năm 2010; 15% vào sau năm 2015 và 5% vào năm 2020 số lượng sinh viên là người nước ngoài so với tổng số sinh viên cả nước đến học tập, nghiên cứu tại Việt Nam.
Nội dung quy hoạch cũng nêu rõ: Nâng dần quy mô tuyển sinh mới hằng năm của cả mạng lưới để đạt mục tiêu tuyển khoảng 420 nghìn sinh viên trong năm 2010; gần 600 nghìn sinh viên trong năm 2015 và 1,2 triệu sinh viên trong năm 2020. Tổng quy mô đào tạo ÐH, CÐ của cả mạng lưới đạt khoảng 1,8 triệu người vào năm 2010; ba triệu người vào năm 2015 và 4,5 triệu người vào năm 2020.
Quy mô, ngành nghề và cơ cấu trình độ đào tạo cũng đã được nêu cụ thể trong nội dung quy hoạch mạng lưới này.