Tác phẩm “Moonlight” của nhà làm phim Barry Jenkins dựa trên câu chuyện “In Moonlight Black Boys Look Blue” của tác giả Tarell Alvin McCraney còn mang nhiều ý nghĩa cá nhân, khi mà cả Jenkins và McCraney đều sinh ra và lớn lên tại khu vực thành phố Miami và mẹ của hai người đều đã gặp vấn đề về ma túy.
Mẹ của Jenkins thậm chí còn chưa xem “Moonlight”. Jenkins cho biết: “Chính tôi còn khó có thể ngồi xem bộ phim này, nên tôi cho rằng có lẽ mẹ tôi sẽ còn khó chịu hơn. Chúng tôi đã cùng nhau sống qua những gì thể hiện trên màn ảnh. Thật chẳng có lý gì tôi lại bắt bà trải qua những điều đó một lần nữa. Nhưng khi bà nghe Naomie hỏi ý kiến về cách cô ấy đóng vai mình, mẹ tôi cũng không có ý kiến gì”.
Denis Villeneuve và Bradford Young cũng khai thác chính những hồi ức cá nhân của mình để làm nên bộ phim “Arrival”. Đạo diễn Villeneuve cho biết: “Tôi vẫn nhớ ánh sáng của mùa hè, hơi ẩm trong không khí vào lúc đó. Tôi bảo Bradford: “Cậu có nhớ đường đến trường hồi ta còn nhỏ không, lúc đấy là những ngày vui nhất trong đời tôi, vì trời mưa nên tôi không phải ra ngoài và được ngồi đọc truyện viễn tưởng”.
Đạo diễn gạo cội Mel Gibson lại thường bị hấp dẫn bởi những câu chuyện tử vì đạo. Năm nay Gibson từ chối đạo diễn “Hacksaw Ridge” mà tập trung vào câu chuyện về Desmond Doss. Về lựa chọn của mình, Gibson cho biết: “Từ bé tôi đã được dạy rằng có những thứ quan trong hơn mạng sống. Nhiều nhân vật của tôi cũng có cảm nhận đó, và Desmond chắc chắn nằm trong số đó. Vì tình yêu mà Desmond không muốn chạm vào vũ khí, nhưng cũng vì tình yêu mà anh phải nhập ngũ. Hành động thể hiện tình yêu thương cao cả nhất là hiến dâng sinh mạng mình vì ai đó”.
“La La Land” của đạo diễn Damien Chazelle được giới phê bình ca ngợi là bức thư tình cho thành phố Los Angeles. Trớ trêu thay là bộ phim được hoàn thiện cùng lúc Chazelle phải vật lộn với cuộc sống riêng tài thành phố mới. Nội dung bộ phim khắc họa những cảm giác khi ấy, thật gần mà cũng thật xa những mục tiêu của mình.
Chazelle cho biết: “L.A hấp dẫn tôi theo thời gian. Những điều hiện hữu nhất của thành phố từng chỉ là những tháng rồi năm lần lượt trôi qua. Thay đổi theo mùa gần như không có – thời gian có lúc cứ như là lướt qua đầu ngón tay tôi, thế rồi đột nhiên một năm trôi qua và tôi vẫn chưa tiến thêm được bước nào”.
Cuối cùng trong danh sách là Kenneth Lonergan và “Manchester by the Sea”. Khi viết câu chuyện này, Lonergan vừa phải trải qua một quãng thời gian mệt mỏi xử lý những vấn đề pháp lý cho bộ phim “Margaret”. Đạo diễn thừa nhận điều đó có ảnh hưởng không nhỏ đến kịch bản “Manchester by the Sea”. Lonergan cho biết: “Tôi nghĩ rằng sẽ không sai khi nói rằng cuộc đời tôi đã bị phá hủy một phần, chủ yếu cũng do hành động phạm pháp của chính mình. Những cảm giác ấy chắc chắn đã khơi dậy cảm hứng về kịch bản một người hủy hoại chính cuộc đời mình. Tôi không tệ đến mức đấy, những các đạo diễn luôn dùng chính kinh nghiệm sống của mình làm thước đo”.
Damien Chazelle có vẻ được xem là ứng cử viên nặng ký nhất trong cuộc chạy đua năm nay. Nếu đạo diễn La La Land giành chiến thắng, Chazelle, năm nay mới 32 tuổi, sẽ trở thành nhà làm phim trẻ nhất trong lịch sử có vinh dự này.