Phần mềm duyệt web mới này, hiện vẫn chưa được đặt tên, được quảng cáo là hỗ trợ tốt hơn đối với nguồn chia sẻ các thông tin đơn giản RSS (Really Simple Syndication), một công nghệ dựa trên ngôn ngữ XML được sử dụng rộng rãi trong chia sẻ nội dung các trang web cùng với một công nghệ cho phép người dùng định hướng qua các câu lệnh bằng giọng nói, hoặc đọc các trang web thành tiếng cho người dùng. Đây chính là công nghệ hỗ trợ giọng nói Embedded ViaVoice của IBM mà Opera đã mua bản quyền từ đầu năm nay.
Phiên bản Opera thử nghiệm mới còn bao gồm những cải tiến về giao diện người dùng như không gian duyệt web lớn hơn, các menu rõ ràng hơn và hỗ trợ in ấn tốt hơn. Trình duyệt này giờ đây cũng đã có thể làm việc được với dịch vụ thư điện tử Gmail của Google, khắc phục được một vấn đề đã khiến một số người dùng Opera chuyển sang với Firefox. Với những cải tiến mới được bổ sung, Opera đã quyết định phát hành một phiên bản trình duyệt mới hoàn toàn chứ không chỉ là một bản nâng cấp thông thường.
Giám đốc điều hành của Opera, ông Jon S. von Tetzchner cho biết: "Ngoài một số tính năng mới rất hữu ích giúp người dùng duyệt web một cách nhanh chóng, an toàn và có khả năng tùy biến, phiên bản trình duyệt Opera mới có những cải thiện mạnh mẽ khác bên trong".
Trong suốt năm vừa qua, Opera đã được hưởng lợi từ sự không hài lòng ngày một gia tăng của khách hàng đối với trình duyệt Internet Explorer của hãng Microsoft về vô số những lỗi bảo mật trong trình duyệt này và khoảng thời gian nâng cấp quá lâu giữa các phiên bản IE.
Tuy nhiên, phần lớn thị phần bị mất đi của IE lại bị chuyển sang một đối thủ trình duyệt mã nguồn mở khác là Firefox, hiện đã được người dùng tải về tới 12 triệu bản kể từ khi nó được phát hành chính thức vào đầu tháng 10.
Theo hãng nghiên cứu mạng WebSideStory, thị phần của IE tại thị trường Mỹ giảm từ 93,2% xuống chỉ còn 91,8% từ giữa tháng 10 đến giữa tháng 12. Còn Firefox đã tăng từ 2,7% lên tới 4%, trong khi "các trình duyệt khác", chủ yếu là các Opera và trình duyệt Safari của Apple, tăng từ 1% lên 1,25%.
Cũng giống các phiên bản khác, phiên bản thử nghiệm là một phiên bản kèm quảng cáo được cho tải về miễn phí. Còn phiên bản chính thức sẽ không có quảng cáo, có cùng các tính năng và được bán với giá 39 USD.