Nội Bài linh hoạt điều phối, phục vụ khách dịp cao điểm Tết Dương lịch

NDO - Lượng hành khách qua Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài đã tăng dần từ dịp Giáng sinh và dự kiến tiếp tục tăng cao trong dịp Tết Dương lịch. Theo dự kiến, ngày cao điểm nhất dịp Tết Dương lịch có khoảng 530 lượt chuyến bay với 85,6 nghìn lượt hành khách (276 chuyến bay quốc nội với 52,3 nghìn lượt khách và 254 chuyến bay quốc tế với 33,3 nghìn lượt), tăng khoảng 12% so với ngày thường.
0:00 / 0:00
0:00
Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài triển khai linh hoạt các phương án điều phối, bố trí cán bộ trực tại các khu vực nhạy cảm như sảnh giao thông trước Nhà ga hành khách, làn thu phí sân đỗ,... hạn chế tối đa tình trạng ùn ứ.
Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài triển khai linh hoạt các phương án điều phối, bố trí cán bộ trực tại các khu vực nhạy cảm như sảnh giao thông trước Nhà ga hành khách, làn thu phí sân đỗ,... hạn chế tối đa tình trạng ùn ứ.

"Đến thời điểm này, Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài và các cơ quan trong dây chuyền phục vụ đã sẵn sàng các phương án phục vụ hành khách dịp cao điểm. Cảng mong muốn nhận được sự chia sẻ, hợp tác của hành khách trong khi thực hiện các thủ tục hàng không để có những chuyến bay an toàn, hiệu quả", đại diện lãnh đạo Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài khẳng định.

Tính tổng thể sản lượng cả quốc tế và nội địa dịp Tết Dương lịch này, tuy số chuyến bay và hành khách vẫn chưa vượt quá đợt cao điểm hè vừa qua (693 lượt chuyến bay, 109 nghìn lượt khách/ngày cao điểm) song ghi nhận đã tăng 12-15% so với dịp Tết Dương lịch 2023.

Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài chủ trì, phối hợp các đơn vị áp dụng mô hình A-CDM theo kế hoạch được phê duyệt, bảo đảm an toàn, hiệu quả; phối hợp các hãng hàng không nắm bắt đầy đủ, kịp thời sản lượng bay, khung giờ cao điểm, việc thay đổi kế hoạch bay, kế hoạch chuyến bay chuyên cơ, chuyên khoang, ưu tiên,… để xây dựng phương án khai thác, đồng thời, kiểm soát chặt chẽ số lượng tàu bay đỗ qua đêm tại cảng, giám sát việc thực hiện slot của các hãng hàng không nhằm bảo đảm năng lực thông qua Cảng.

Nội Bài linh hoạt điều phối, phục vụ khách dịp cao điểm Tết Dương lịch ảnh 1

Sản lượng khách quốc tế và nội địa dịp Tết Dương lịch này ghi nhận tăng 12-15% so với dịp Tết Dương lịch 2023.

“Cảng cũng triển khai linh hoạt các phương án điều phối nhằm nâng cao năng lực khai thác, bố trí cán bộ trực tại các khu vực nhạy cảm như sảnh giao thông trước Nhà ga hành khách, làn thu phí sân đỗ ô-tô, khu vực làm thủ tục hàng không, khu vực an ninh soi chiếu,… hạn chế tối đa tình trạng ùn ứ cục bộ trong các khung giờ cao điểm; phối hợp các hãng hàng không, đơn vị phục vụ mặt đất bảo đảm chất lượng dịch vụ trả hành lý quốc tế đến, linh hoạt hạn chế người nhà đưa tiễn trong các khung giờ cao điểm tại Nhà ga hành khách T2”, đại diện lãnh đạo Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài cho biết.

Giữ vai trò chủ trì điều phối của người khai thác cảng, Nội Bài cũng duy trì nghiêm chế độ trực điều hành tại Trung tâm điều phối khai thác, chế độ trực khẩn nguy để kịp thời chỉ đạo, xử lý các tình huống, sự cố phát sinh; kiểm tra, rà soát, khắc phục kịp thời các sự cố kỹ thuật của phương tiện, đặc biệt đối với các phương tiện, trang thiết bị phục vụ bay và khẩn nguy cứu nạn, phòng cháy chữa cháy.

Đồng thời, Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài tổ chức kiểm tra, giám sát chặt chẽ, bảo đảm 100% hành khách, hành lý, hàng hoá, bưu gửi, đồ vật được kiểm tra, soi chiếu an ninh trước khi đưa vào khu vực hạn chế, cách ly, lên tàu bay; tổ chức kiểm tra trực quan ngẫu nhiên theo đúng quy định; tuân thủ nghiêm các quy định về sử dụng giấy tờ tùy thân để đi tàu bay.

Ngoài ra, Cảng cũng chủ động phối hợp chặt chẽ với các cơ quan quản lý Nhà nước tại cảng như hải quan, công an cửa khẩu, cảng vụ hàng không, công an, quân đội,… trong bảo đảm an ninh trật tự, chất lượng dịch vụ tại cảng; xử lý nghiêm các trường hợp dừng, đỗ, khai thác khách sai quy định, các đối tượng trộm cắp, cò mồi, bán hàng rong, thu gom vận chuyển rác thải sai quy định,... và chủ động bố trí lực lượng giám sát các mục tiêu trọng yếu tại cảng, kịp thời phát hiện và ứng phó hiệu quả với các hành vi gây rối trật tự, uy hiếp an ninh hàng không.

Nội Bài linh hoạt điều phối, phục vụ khách dịp cao điểm Tết Dương lịch ảnh 3

Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài tổ chức kiểm tra trực quan ngẫu nhiên; tuân thủ nghiêm các quy định về sử dụng giấy tờ tùy thân.

Cảng cũng yêu cầu các đơn vị nhượng quyền tại Cảng cam kết, xây dựng kế hoạch bảo đảm phục vụ hành khách trong giai đoạn cao điểm Tết, đặc biệt chú trọng các nội dung liên quan đến thời gian cung cấp dịch vụ; chất lượng, số lượng hàng hóa, dịch vụ cung ứng và phương tiện vận chuyển hành khách; tuân thủ quy định phòng chống gian lận thương mại,...

Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài khuyến cáo hành khách chủ động lên sớm trước giờ bay 2 tiếng đối với chuyến bay nội địa, 3 tiếng đối với chuyến bay quốc tế; chuẩn bị đầy đủ giấy tờ tùy thân; tự làm thủ tục check in để tiết kiệm thời gian xếp hàng qua quầy thủ tục (lưu ý khách đoàn cần tách riêng mỗi khách một thẻ trên thiết bị điện tử để kiểm tra an ninh nhanh chóng. Khi hạ cánh, hành khách di chuyển theo hướng dẫn của nhân viên hãng bay và nhân viên phục vụ mặt đất để theo đúng luồng tuyến, nhận đúng, nhận đủ hành lý của mình, tuyệt đối tránh các hành vi vi phạm an ninh trật tự, an toàn, an ninh hàng không.