Sản lượng cất/hạ cánh tại sân bay Nội Bài đạt hơn 5.600 lượt-chuyến (tăng 49% so cùng kỳ Tết năm trước); trong đó, có 1.789 lượt chuyến bay quốc tế, 3.829 lượt chuyến bay quốc nội.
Trong dịp Tết Nguyên đán, đến thời điểm hiện tại, sản lượng cất/hạ cánh ngày cao nhất đạt 550 lượt-chuyến (ngày 18/1, tức 27 Tết, với 181 lượt chuyến bay quốc tế và 369 lượt chuyến bay quốc nội); sản lượng hành khách ngày cao nhất đạt 95 nghìn lượt khách (ngày 29/1, tức mùng 8 Tết với 27.400 lượt khách quốc tế, gần 67.700 lượt khách quốc nội).
Tuy nhiên, theo đánh giá của ông Tô Tử Hà, Giám đốc Cảng hàng không quốc tế Nội Bài, sản lượng vận chuyển trong dịp Tết Nguyên đán vừa qua vẫn chưa vượt qua các đợt cao điểm trước đó. Sản lượng khách nội địa mới đạt khoảng hơn 80% so với cao điểm hè 2022; khách quốc tế mới đạt khoảng 70-75% so đợt cao điểm trước khi dịch Covid-19 bùng phát.
“Cảng hàng không quốc tế Nội Bài đã chủ động triển khai từ sớm các phương án phục vụ cao điểm, nâng cao tinh thần phục vụ tại tất cả các mắt xích trong dây chuyền đảm bảo hoạt động chuyến bay; phối hợp chặt chẽ với các hãng hàng không, các đơn vị phục vụ mặt đất để hỗ trợ tối đa cho hành khách, đặc biệt là những khách đoàn đông và những khách giờ chót...”, ông Tô Tử Hà nhận định.
Song song đó, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài đã triển khai ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác điều hành hoạt động bay nhằm tính toán và xây dựng biểu đồ dự báo hành khách, chuyến bay theo các khung giờ cao điểm trong ngày để tính toán số lượng máy soi chiếu an ninh, bố trí nhân lực phù hợp; sắp xếp quầy thủ tục, cửa ra máy bay, băng tải hành lý hiệu quả; chuẩn bị số lượng xe đẩy, bố trí nhân sự và trang thiết bị phù hợp, bảo đảm giải thoát nhanh các điểm “nút thắt cổ chai”.
Lượng khách qua sân bay Nội Bài dịp Tết thực tế được ghi nhận khá đông do tập trung trong một thời gian ngắn, nhưng từ ngoài sân đỗ, tại các làn giao thông cho đến khu vực làm thủ tục hàng không đều không xảy ra tình trạng ùn tắc, quá tải, lãnh đạo Cảng hàng không quốc tế Nội Bài cho biết, hành khách hầu hết đều tuân thủ hướng dẫn của các lực lượng chức năng. Đặc biệt, nhiều hành khách đã làm quen với việc làm thủ tục check-in bằng điện thoại, web check-in hay tự làm check-in tại các kiosk nên thủ tục hàng không được hoàn thiện nhanh chóng...
Ngoài ra, ngay trước giai đoạn cao điểm Tết Nguyên đán năm nay, Cảng đã hoàn thiện và ra mắt ứng dụng thông minh cung cấp thông tin chuyến bay hữu dụng cho hành khách được cài đặt trên điện thoại cá nhân là iNIA. Ứng dụng này góp phần hỗ trợ cho mọi hành khách đi, đến và người thân có thể xác định, cập nhật kịp thời các thông tin chính xác về vị trí quầy làm thủ tục, băng tải, cửa ra máy bay... qua đó tiết kiệm được thời gian và di chuyển kịp thời đến các vị trí cần đến.
“Với nỗ lực của các hệ thống, thời điểm hiện tại, kết thúc đợt cao điểm 11 ngày phục vụ Tết Nguyên đán, hơn 5.600 lượt chuyến bay và 900 nghìn lượt hành khách khách qua Cảng hàng không quốc tế Nội Bài đã được phục vụ bảo đảm tuyệt đối an toàn”, lãnh đạo Cảng khẳng định.