Các bến xe, sân bay đã lên kế hoạch, phương án vận tải chi tiết, sẵn sàng đáp ứng nhu cầu của người dân một cách tốt nhất.
Số lượng khách vẫn thấp hơn trước đại dịch
Mới đây, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông quốc gia Khuất Việt Hùng đã dẫn đầu đoàn công tác kiểm tra công tác phục vụ hành khách trong dịp Tết Nguyên đán tại một số bến xe, sân bay trên địa bàn Hà Nội. Tại Bến xe Nước Ngầm, lượng hành khách qua bến còn khá thưa thớt, nhiều xe trước giờ xuất bến mới chỉ đạt khoảng 2/3 hệ số ghế. Theo Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải Hà Nội Ðào Duy Phong, nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại tăng cao của người dân trong dịp Tết Nguyên đán, Sở đã cấp 350 phù hiệu xe tăng cường phục vụ hành khách vào những giờ và ngày cao điểm; yêu cầu các đơn vị vận tải bằng xe buýt bố trí phương tiện bảo đảm số lượng, chất lượng phục vụ trên tuyến; có kế hoạch bố trí xe tăng cường phục vụ trên các tuyến có nhu cầu đi lại tăng cao thông qua các khu vực bến xe, nhà ga, cảng hàng không,… Lực lượng thanh tra giao thông cũng tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm vi phạm về trật tự an toàn giao thông, nhất là vi phạm trong lĩnh vực vận tải hành khách; huy động lực lượng làm thêm vào ban đêm tại các điểm nóng khu vực bến xe, sân bay và các đầu mối giao thông trọng yếu… Ðồng thời, yêu cầu các đơn vị vận tải kê khai, niêm yết giá và tuyệt đối không được lợi dụng lượng khách tăng cao trong dịp Tết để ép giá.
Giám đốc Công ty cổ phần Bến xe Hà Nội Phạm Mạnh Hùng cho biết thêm, đến thời điểm này, các đơn vị vận tải hành khách liên tỉnh bằng xe ô-tô đã sẵn sàng phương tiện, nhân lực nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân trong dịp cao điểm này. Tại Bến xe Giáp Bát, dự báo lưu lượng hành khách sẽ tăng khoảng 200-300%, tương đương 12-18 nghìn lượt hành khách; dự kiến khoảng 950 lượt xe/ngày. Bến xe Mỹ Ðình cũng tương tự với sản lượng 12-18 nghìn lượt hành khách trong ngày cao điểm, dự kiến 900 lượt xe/ngày. Bến xe Mỹ Ðình thời gian gần đây đã có sự cải thiện chất lượng dịch vụ, xây dựng phòng chờ tiêu chuẩn 5 sao để thu hút hành khách nhiều hơn. Tại Bến xe Gia Lâm, lượt khách bình quân trong kỳ nghỉ lễ tăng khoảng 200% và ước đạt 5.000 lượt khách/ngày; ngày cao điểm tăng khoảng 300% so ngày thường và ước đạt 7.500 lượt khách/ngày... Theo Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Hoàng Hà Nguyễn Hữu Hoan, doanh nghiệp hiện có hơn 100 lượt xe/ngày trên tuyến vận tải từ Thái Bình đi Hà Nội và ngược lại. Công ty sẽ huy động tối đa phương tiện chạy theo biểu đồ đã đăng ký và sẵn sàng tăng xe theo nhu cầu của hành khách. Giám đốc Bến xe Nước Ngầm Nguyễn Văn Lập nhận định, trong dịp Tết Nguyên đán này, nhiều chuyến xe đã được hành khách đặt chỗ trước với tỷ lệ đạt 100%. Bến đã chuẩn bị 60 xe tăng cường cho các tuyến lưu lượng cao, bắt đầu đưa vào khai thác từ ngày 18/1 (tức 27 tháng Chạp). "Theo đánh giá của chúng tôi, tuy hoạt động vận tải hành khách liên tỉnh đã từng bước phục hồi nhưng số lượng khách qua bến vẫn còn thấp hơn giai đoạn trước khi dịch Covid-19 bùng phát (năm 2019). Thời điểm hiện tại, mỗi ngày bến có khoảng 300 lượt xe hoạt động, đạt khoảng 70% so giai đoạn trước dịch. Vấn đề bức xúc hiện nay là tình trạng "xe dù, bến cóc" đang khá nhức nhối, rất cần cơ quan chức năng xử lý dứt điểm", ông Nguyễn Văn Lập thông tin. Phó Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông quốc gia Khuất Việt Hùng nhận định, riêng vấn đề "xe dù, bến cóc", thay vì tập trung kiểm tra, xử lý các phương tiện trên đường, các cơ quan chức năng như giao thông, công an, thuế,… cần làm việc trực tiếp với doanh nghiệp, kiểm tra các hồ sơ liên quan, kiểm tra dữ liệu giám sát hành trình,… từ đó có biện pháp kiên quyết xử lý nghiêm hành vi vi phạm.
Khách qua sân bay tăng nhẹ
Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài cho biết, dịp Tết Nguyên đán tới đây, dự kiến lượng hành khách đi máy bay sẽ tăng cao sau hai năm sụt giảm nặng nề do dịch Covid-19 hoành hành. Theo tính toán, ngày cao điểm nhất sẽ có khoảng 580 lượt chuyến bay (400 chuyến bay trong nước, 180 chuyến bay quốc tế) và 104 nghìn lượt hành khách (78 nghìn lượt khách trong nước, 26 nghìn lượt khách quốc tế). Trong ngày 17/1, sản lượng vận chuyển qua cảng đạt hơn 75 nghìn khách (trong đó có 51,8 nghìn khách trong nước và 23,3 nghìn khách quốc tế) với 565 chuyến bay (trong đó có 357 chuyến bay trong nước và 188 chuyến bay quốc tế), tăng hơn 500 khách và 44 chuyến bay so ngày 16/1. Giám đốc Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài Tô Tử Hà nhận định, tính riêng sản lượng vận chuyển trong nước, nếu so cao điểm hè vừa qua, sản lượng chuyến bay ngày cao điểm dịp Tết Nguyên đán chỉ bằng 80%, sản lượng hành khách chỉ bằng 83%.
Ðể không bị chậm, nhỡ chuyến bay, Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài khuyến cáo hành khách đi các khung giờ cao điểm nên sử dụng phương tiện công cộng thay vì xe cá nhân để giảm áp lực lên sân đỗ ô-tô tại Nhà ga hành khách T1; khuyến khích làm thủ tục web checkin hoặc kios checkin; chuẩn bị đầy đủ giấy tờ tùy thân và tuân thủ hướng dẫn của nhân viên hàng không,... Ðáp ứng cao nhất nhu cầu đi lại của hành khách, Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài sẽ mở tối đa quầy thủ tục, chuẩn bị cơ số quầy dự phòng, mở tối đa máy soi chiếu an ninh, ứng dụng công nghệ thông tin tính toán khung giờ cao điểm từng khu vực nhằm điều tiết nhân sự, thiết bị phù hợp; siết chặt trực điều hành 24/7 tại Trung tâm Ðiều phối khai thác nhằm giải quyết kịp thời, nhanh chóng và hiệu quả mọi vấn đề phát sinh. Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông quốc gia Khuất Việt Hùng cũng đề nghị thành phố Hà Nội bố trí lắp đặt thêm hệ thống camera phạt nguội từ cầu Nhật Tân đi Nội Bài để ngăn ngừa vi phạm.
Nhằm phục vụ nhu cầu tăng cao của hành khách trên các đường bay trong nước chở khách về quê thăm thân hoặc du lịch dịp Tết Nguyên đán, hãng hàng không Vietnam Airlines tiếp tục tăng chuyến lần 4 với gần 20 nghìn chỗ, tương ứng 108 chuyến bay mùa cao điểm Tết. Theo đó, giai đoạn từ ngày 6/1 đến 5/2, tổng số ghế và chuyến bay toàn mạng trong nước mà hãng cung ứng phục vụ cả dịp Tết lên tới gần 9.200 chuyến bay, tương đương gần 1,9 triệu ghế. Các chuyến bay tăng cường từ ngày 16/1 đến 30/1 tập trung vào các đường bay giữa Thành phố Hồ Chí Minh đi Hà Nội, Vinh (Nghệ An), Thanh Hóa, Hải Phòng, Ðà Nẵng và Huế. Trước đó, Vietnam Airlines đã công bố tăng tải ba đợt vào tháng 8 và 12/2022 để phục vụ nhu cầu người dân dịp Tết. Hãng đã ghi nhận lượng khách đặt vé tăng trưởng nhanh trong những ngày sát Tết; đồng thời, khuyến cáo hành khách chủ động đặt mua sớm vé máy bay Tết qua các kênh bán vé chính thức của hãng để tìm được vé có khung giờ và giá vé phù hợp. Giá vé dịp Tết năm nay, hãng vẫn mở bán linh hoạt theo tình hình thị trường với đa dạng các mức giá và tuân thủ quy định giá trần nội địa.
Tại Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, trong dịp Tết Nguyên đán này, dự báo lượng hành khách qua sân bay cũng tăng kỷ lục, ước tính đón hơn 3,8 triệu khách với gần 27 nghìn lượt chuyến bay. Ðại diện lãnh đạo Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất cho hay, cao điểm đi lại dịp Tết ở Tân Sơn Nhất kéo dài từ ngày 5/1 đến 6/2, mỗi ngày bình quân từ 120-130 nghìn lượt khách, tương đương 3.000-4.000 lượt khách/giờ. Nhu cầu ta-xi phục vụ mỗi phút khoảng 30-40 xe, nên ô-tô ra vào liên tục dễ gây ùn ứ trong điều kiện đường nội bộ ở sân bay đã quá tải. Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) từng đề xuất cho ta-xi, xe công nghệ dừng đậu tại khu đất nằm tiếp giáp lối vào nhà ga quốc tế và góc đường Bạch Ðằng-Trường Sơn-Hồng Hà diện tích hơn 3.500m2 để chờ điều phối vào sân bay đón trả khách nhưng đến nay chưa triển khai được. Trước nhu cầu đi lại tăng cao, Sở Giao thông vận tải Thành phố Hồ Chí Minh đã đề nghị các ngành liên quan nghiên cứu, xem xét, đề xuất thành phố tạm bố trí làm bãi đỗ cho ta-xi, xe công nghệ trong dịp cao điểm Tết nhằm giảm tải cho khu vực. Khu vực sân bay Tân Sơn Nhất là "điểm nóng" nhất về giao thông trong các đầu mối vận tải ở thành phố dịp Tết, do vậy ngoài bố trí bãi đậu xe tạm, tăng chuyến bay đêm, kết nối giao thông giữa sân bay và bên ngoài, các lực lượng chức năng cần có kịch bản, phương án điều tiết cụ thể để hạn chế ùn tắc.