Sự kiện này được người dân đón nhận với sự hào hứng rất cao khi mỗi ngày có hàng chục nghìn người đến trải nghiệm tuyến đường sắt đô thị mới này.
Trong 15 ngày đầu tuyến đi vào khai thác thương mại, hành khách được phục vụ miễn phí theo nghị quyết của Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội. Bà Lê Thị Hà ở phường Cầu Diễn, quận Nam Từ Liêm hào hứng cho biết: “Tôi đã chờ đợi rất lâu để được đi tuyến tàu điện này, hôm nay thật là vui. Bước vào nhà ga đã thấy hiện đại như ở nước ngoài vậy”.
Còn ông Phạm Trường Sơn ở quận Cầu Giấy, một trong những hành khách đầu tiên được trải nghiệm tàu điện chia sẻ: “Tôi thấy tàu đi êm, không gian vừa lịch sự, vừa hiện đại. Sau này, chắc tôi sẽ sử dụng tàu điện để đi lại thường xuyên”.
Đoạn trên cao của tuyến đường sắt đô thị gồm tám nhà ga (Nhổn, Minh Khai, Phú Diễn, Cầu Diễn, Lê Đức Thọ, Đại học Quốc gia, Chùa Hà, Cầu Giấy). Trong đó, ở ga đầu (Nhổn), ga cuối (Cầu Giấy) thường xuyên tập trung lượng hành khách đông nhất. Nhiều thời điểm, hành khách đổ về đông, nhân viên nhà ga phải phát vé giấy để nhanh chóng giải tỏa hành khách.
Ngày 10/8, dù thời tiết rất nóng, nhưng từ sáng sớm đến khi đóng cửa, các nhà ga luôn trong tình trạng chật cứng người chờ. Đại diện Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội - đơn vị vận hành tuyến cho biết, trong ngày 10/8-ngày thứ ba chạy tàu thương mại, tuyến đường sắt đô thị Nhổn-Ga Hà Nội, đoạn Nhổn-Cầu Giấy đã đón số lượng khách cao kỷ lục, lên tới 66.078 lượt đi tàu.
Trước đó, ngày 8/8, tàu phục vụ khoảng 34.000 lượt và ngày 9/8 là hơn 52.000 lượt hành khách. Bên cạnh những người đến trải nghiệm thì có nhiều người lao động, học sinh, sinh viên đã sử dụng ngay phương tiện này để đi học, đi làm. Trên tuyến đường Cầu Giấy, Xuân Thủy, Hồ Tùng Mậu và khu vực chung quanh có hơn 10 trường đại học, cao đẳng, nhiều cụm công nghiệp, cơ quan, doanh nghiệp, cho nên lượng hành khách trên tuyến này có khả năng sẽ đông hơn tuyến số 2A Cát Linh-Hà Đông.
Anh Nguyễn Văn Hòa, trú tại phường Minh Khai, quận Bắc Từ Liêm chia sẻ: “Tôi làm việc tại quận Cầu Giấy, hằng ngày di chuyển đến công ty phải khoảng 45 phút. Nay tôi đi thử đường sắt đô thị chỉ mất 15 phút. Thời gian tới, tôi sẽ chuyển hẳn sang loại phương tiện này để di chuyển”.
Ông Vũ Hồng Trường, Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội cho biết, công ty đã huy động hàng trăm cán bộ, nhân viên đón khách. Qua mấy ngày đầu, nhân viên nhà ga đều thuần thục và có thể phục vụ tốt nhu cầu của hành khách.
Trong tháng đầu, đơn vị mở tuyến từ 5 giờ 30 phút; đóng tuyến lúc 22 giờ. Thời gian giãn cách chạy tàu đều đặn 10 phút/chuyến. Trong thời gian tiếp theo, tùy theo nhu cầu hành khách sẽ điều chỉnh cho phù hợp để đáp ứng tốt nhất nhu cầu đi lại của hành khách trên tuyến.
Tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội là tuyến đường hướng tâm, chạy từ khu vực ven Thủ đô vào nội thành, khi khai thác sẽ giúp giao thông Hà Nội giảm được áp lực phương tiện, ùn tắc, giảm áp lực cho các tuyến buýt cùng lộ trình. Lãnh đạo Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội cho biết, sau ba tháng vận hành, tần suất chạy tàu có thể nâng lên 6 phút/chuyến vào giờ cao điểm.
Với khả năng vận chuyển mỗi giờ được từ 15.000 đến 20.000 hành khách, nếu đường sắt Nhổn-Ga Hà Nội hoạt động hết công suất sẽ giảm được lượng lớn xe cá nhân di chuyển trên trục đường từ Cầu Giấy đi Nhổn và ngược lại.