Hạ tầng xuống cấp, quản lý kém
Phố Lĩnh Nam là tuyến giao thông huyết mạch của quận Hoàng Mai, đường dẫn cho các phương tiện, trong đó có nhiều ô-tô tải lớn đi đường vành đai 3 lên cầu Thanh Trì. Tuyến đường dài gần 4 km được gọi là “con đường đau khổ” vì đã xuống cấp nghiêm trọng và quá tải. Trời nắng, bụi bay mù mịt, trời mưa thì đọng nước thành vũng lớn, vũng bé nhằng nhịt… Giáp với Lĩnh Nam, đường Tam Trinh cũng trong tình trạng tương tự. Lòng đường chật hẹp, mặt đường rất xấu do xe tải chạy rầm rập suốt ngày đêm làm hư hỏng nặng. Hè phố nhếch nhác do bị các cửa hàng, ga-ra ô-tô, xưởng cơ khí và nhà dân lấn chiếm. Nhiều đoạn đường dài hàng trăm mét không có lối cho người đi bộ. Có những chỗ bề rộng chỉ từ tám đến mười mét, vừa đủ hai làn xe, khiến các phương tiện tránh nhau vô cùng chật vật trong khung giờ cao điểm…
Đường Trương Định cũng thường xuyên xảy ra ùn tắc, nhất là đoạn giao cắt với đường Giáp Bát vì chật hẹp mà lượng phương tiện rất đông. Phố Nguyễn Cảnh Dị, đoạn từ khu đô thị mới Đại Kim đến cầu Định Công gần đây đã được chỉnh trang cho nên việc đi lại bớt khó khăn. Trước kia, việc di chuyển qua đây là nỗi ám ảnh đối với nhiều người vì mặt đường gồ ghề và ngập trong bùn lầy. Nếu muốn tránh, các phương tiện lại phải đi ra đường Giải Phóng và phố Nguyễn Hữu Thọ- những tuyến đường thường xuyên quá tải. Hiện, đoạn đường nối từ phố Nguyễn Cảnh Dị đến khu đô thị Định Công (còn gọi đường sông Lừ) cũng rất xấu, nhiều ổ voi, ổ gà…
Việc đi lại trên địa bàn quận Hoàng Mai thường gây tâm trạng khá mệt mỏi và tâm lý bức xúc cho người tham gia giao thông do hầu hết các tuyến đường chính đều xuống cấp, chưa được cải tạo. Chưa kể, trên địa bàn còn có tuyến đường sắt bắc-nam đi qua, tạo ra nhiều điểm giao cắt với các ngõ, phố vào khu dân cư đông đúc. Trong khi đó, tốc độ đô thị hóa trên địa bàn quận rất mạnh, đòi hỏi phải đẩy nhanh tiến độ đầu tư xây dựng cơ bản. Thế nhưng, việc triển khai các dự án rất chậm, có những dự án “treo” gần mười năm. Thí dụ, đoạn đường vành đai 2,5, đoạn từ phố Kim Đồng đến Khu Đền Lừ 2 chỉ dài 1km, khởi công xây dựng từ năm 2010 mà đến đầu năm 2015 mới thông xe. Năm 2008, UBND thành phố đã phê duyệt dự án cải tạo, nâng cấp hai tuyến đường Lĩnh Nam và Tam Trinh, nhằm mở rộng mặt cắt đường lên 40 m đến 55 m. Nhưng cho đến nay dự án vẫn chưa được triển khai… Bên cạnh đó, công tác quản lý đô thị cũng còn nhiều tồn tại. Người dân phản ánh trên nhiều tuyến phố vẫn có biển quảng cáo không phép, trái phép, mái che, mái vẩy, mái hiên di động lấn chiếm không gian vỉa hè, lòng đường. Tình trạng chiếm lòng đường, vỉa hè để kinh doanh, dừng, đỗ, trông giữ phương tiện trái quy định còn phổ biến. Một số nơi tái diễn họp chợ cóc như ở khu vực ngã ba phố Đại Từ - Đặng Xuân Bảng, khu vực Trung tâm kinh doanh chợ đầu mối phía nam, dọc đường 2,5... Việc sắp xếp xe đạp, xe máy trên vỉa hè chưa thành nền nếp, nhiều nơi còn chưa tổ chức thực hiện…
Tập trung ngăn chặn các vi phạm
Để tạo chuyển biến rõ nét về trật tự, văn minh đô thị, từ đầu năm, quận đã có kế hoạch bảo đảm trật tự, an toàn giao thông với mục tiêu kiềm chế, giảm từ 5 đến 10% số vụ tại nạn giao thông đường bộ, đường sắt so với năm 2015; giảm số “điểm đen” về tai nạn giao thông, chú trọng các biện pháp an toàn tại những vị trí đường ngang giao cắt giữa đường bộ và đường sắt; hạn chế phát sinh các điểm ùn tắc mới. Cùng với đó, quận tăng cường phối hợp kiểm tra, kiểm soát, siết chặt kỷ cương trong hoạt động vận tải, quản lý chặt chẽ tải trọng phương tiện và an ninh, trật tự tại các bến, bãi đỗ xe trên địa bàn…
Đồng chí Nguyễn Đức Hải, Phó Chủ tịch UBND quận Hoàng Mai cho biết, quận yêu cầu các cấp chính quyền trên địa bàn thực hiện kiên trì, thường xuyên việc tuyên truyền, giáo dục pháp luật về trật tự, an toàn giao thông. Quận sẽ xây dựng lực lượng làm nhiệm vụ bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đủ mạnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. |Đồng thời, tập trung hoàn thiện công tác chỉnh trang đô thị và bảo đảm trật tự mỹ quan trên các tuyến đường chính và các tuyến phố làm điểm như: Giải Phóng - Ngọc Hồi, đường vành đai 2,5, Trương Định, Kim Đồng, Nguyễn An Ninh, Tam Trinh. Đẩy mạnh đầu tư xây dựng hạ tầng, trong đó có các dự án đường Tam Trinh, Lĩnh Nam theo kế hoạch đầu tư trung hạn, giai đoạn 2016-2020… Khối công việc bề bộn, đòi hỏi các cấp chính quyền và các đơn vị của quận phải nâng cao ý thức, trách nhiệm trong thực thi nhiệm vụ.
Phòng Quản lý đô thị của quận đã rà soát, tham mưu cho quận và các cơ quan chức năng khắc phục những vấn đề bức xúc như mở rộng cửa khẩu phố Thúy Lĩnh; nâng cấp hệ thống thoát nước, mặt đường các phố Thúy Lĩnh, Nam Dư, Thịnh Liệt; nâng cấp tuyến đường 401 dọc đê Nguyễn Khoái; lắp đặt bổ sung cầu thép từ ngõ 19 phố Mai Động ra đường Tam Trinh, cầu thép qua sông Sét trên địa bàn phường Thịnh Liệt để bảo đảm giao thông cho khu vực; cải tạo hệ thống thoát nước trên phố Mai Động; khẩn trương thi công hoàn thành dự án cải tạo thoát nước đường Hoàng Mai. Về tổ chức giao thông, sẽ xén vỉa hè để mở rộng góc cua và mở rộng lòng đường một số khu vực và tuyến phố. Nghiên cứu phương án tổ chức giao thông khu vực trong và ngoài Bến xe phía nam, đường Tây Kim Ngưu, khu vực qua Đền Lư Giang. Bổ sung đèn tín hiệu, biển báo hoặc điều chỉnh luồng phương tiện để tránh ùn tắc trên các trục đường chính như Giải Phóng, Pháp Vân, Nguyễn Hữu Thọ, Trương Định…
Công an quận đang chủ trì phối hợp các lực lượng chức năng xây dựng lộ trình xóa các “điểm đen” về tai nạn giao thông; ngăn chặn hiệu quả các hành vi lấn chiếm và tái lấn chiếm hành lang an toàn giao thông đường bộ và đường sắt chạy qua địa bàn các phường Hoàng Liệt, Thịnh Liệt. Chính quyền 14 phường, trên cơ sở đặc điểm của từng địa bàn, xây dựng kế hoạch triển khai sát với thực tiễn, bảo đảm giải quyết kịp thời những vi phạm phát sinh hoặc tái diễn về trật tự đô thị.