Nhu cầu về bất động sản đang thay đổi

Nhóm khách hàng chính của thị trường nhà ở tại Việt Nam nói chung, Hà Nội nói riêng đang có sự trẻ hóa. Nhiều bạn trẻ từ 30 đến 40 tuổi đang trở thành nhóm khách hàng chủ lực có nhu cầu mua nhà, thay thế nhóm trung lưu hơn 40 tuổi như trước đây.
0:00 / 0:00
0:00
Các dự án nhà ở thương mại hướng tới việc tạo không gian sống xanh.
Các dự án nhà ở thương mại hướng tới việc tạo không gian sống xanh.

Từ “Millennials” là cách gọi khác của thế hệ Y để chỉ những người sinh từ khoảng năm 1980 cho đến năm 1996. Thế hệ Z là những bạn trẻ sinh từ năm 1997 đến 2012.

Theo số liệu từ Tổng cục Thống kê, hai thế hệ được gọi chung là Millennials-Z chiếm tới 47% dân số cả nước, đạt khoảng 45 triệu người và đang trở thành nhân tố chính đóng góp vào sự thay đổi của thị trường nhà ở trong tương lai.

Thế hệ Millennials-Z quyết định xu hướng

Thị trường nhà ở đang có sự thay đổi khi tỷ lệ sở hữu nhà ở của những người trẻ trong độ tuổi từ 30 đến 40 chiếm tỷ trọng ngày càng lớn.

Tại Việt Nam, theo một cuộc khảo sát của batdongsan.com.vn vào năm 2022, có đến 58% số người được khảo sát trong nhóm từ 20 đến 29 tuổi và 43% số người trong nhóm từ 30 đến 39 tuổi có mong muốn mua nhà trong vòng từ ba đến năm năm tới.

Theo khảo sát này thì năm 2024 là thời điểm mà thế hệ Millennials-Z trở thành đối tượng khách hàng tiềm năng của thị trường bất động sản.

Báo cáo Chỉ số về khả năng chi trả nhà ở tại châu Á-Thái Bình Dương 2023 của Viện Đất đai đô thị (ULI) cho thấy, cùng với Thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội là thành phố có giá nhà ở mức độ trung bình trong khu vực, nhưng lại chênh lệch khá lớn so với thu nhập của người dân.

Chỉ số chênh lệch giữa giá nhà và thu nhập tại Hà Nội đang ở mức 18,3 với mức thu nhập trung bình năm của hộ gia đình là 9.967 USD, cao hơn chỉ số này tại các thành phố: Seoul (17,3), Tokyo (16,1), Singapore (13,7).

Việc sở hữu nhà ở ngày càng trở nên khó khăn hơn với giới trẻ, do giá nhà tăng cao trong thời gian qua. Tuy nhiên, tại thị trường phía bắc, nhất là tại Hà Nội, nhu cầu mua nhà của người trẻ vẫn lớn.

Mặt khác, Hà Nội là nơi có nhiều trường đại học lớn, không ít gia đình có điều kiện ở các địa phương khác mua nhà tại Hà Nội với mong muốn tạo điều kiện để con theo học đại học và tìm kiếm cơ hội việc làm tại Thủ đô sau khi ra trường.

Với những người trẻ thuộc thế hệ Millennials-Z, khi gia đình không có điều kiện hỗ trợ và thu nhập của bản thân chưa đủ để chi trả cho việc mua nhà thì việc thuê nhà trở thành lựa chọn tối ưu.

Khi được hỏi, nhiều bạn trẻ cho biết họ sẵn sàng dành một phần không nhỏ của thu nhập hằng tháng để thuê nhà ở thay vì phải chịu áp lực vay nợ, trả góp để sở hữu nhà.

Rõ ràng cái nhìn về chỗ ở của giới trẻ đã có những thay đổi đáng kể, không còn nặng về tích lũy tài sản mà việc dành tiền mua nhà đang dần bị lấn át bởi chi tiêu hằng ngày cho nhu cầu bản thân, phát triển sự nghiệp, định hình chỗ đứng trong xã hội...

Chung cư cao tầng là loại hình nhà ở được thế hệ này hướng đến, dù là thuê hay mua.

Tiện ích được đề cao

Khác với sự ưa thích nhà liền thổ của thế hệ trước, thế hệ Millennials-Z chú trọng hơn vào môi trường và hệ thống tiện ích nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống.

Những người trẻ không quá xem trọng việc nhà ở có vị trí tại khu vực trung tâm đô thị, nhưng lại rất quan tâm đến các tiện ích phục vụ cho nhu cầu mua sắm, dịch vụ ăn uống, giải trí, vui chơi và không gian sống.

Bên cạnh đó, vấn đề được thế hệ này đặc biệt ưu tiên là trường học, nơi vui chơi an toàn, không khí trong lành cho trẻ em.

Sở hữu phương tiện cá nhân sớm hơn và dễ dàng hơn, cũng dễ dàng chấp nhận, thích nghi với các loại hình phương tiện công cộng, cho nên yếu tố khoảng cách địa lý không còn là vấn đề quá lớn khi lựa chọn vị trí nhà ở với Millennials-Z.

Cách tính toán cũng thực tế hơn, không phải là bao xa, mà là bao lâu và bằng phương tiện gì.

Điều này đã được minh chứng bởi các đại đô thị với khoảng cách khá xa với trung tâm thành phố Hà Nội được hình thành trong thời gian qua. Các đại đô thị này có mức giá thuê, mua phù hợp hơn, nhiều lựa chọn về cơ cấu, diện tích căn hộ, vì thế được giới trẻ ưa thích.

Ông Nguyễn Quốc Anh, Phó Tổng Giám đốc batdongsan.com.vn nhận định, thị trường bất động sản Việt Nam từng bước phát triển, mọi thứ đều đang thay đổi, kể cả nhu cầu, cách đánh giá, mức độ ưu tiên của khách hàng đối với yếu tố của sản phẩm bất động sản.

Các nhà phát triển dự án giờ đây không chỉ nhắm vào đối tượng là thế hệ 6x, 7x, mà cần tìm hiểu, lắng nghe nhu cầu của Millennials-Z, thế hệ sắp tới sẽ dành quyền tạo xu thế đối với nhu cầu về nhà ở, cũng như các lĩnh vực khác.

Xu hướng phát triển đô thị của thành phố Hà Nội cho thấy sự phù hợp, đáp ứng nhu cầu, xu hướng của nhà ở.

Những dự án giao thông lớn như đường vành đai 4-Vùng Thủ đô đang được triển khai, trong tương lai là đường vành đai 5, sẽ khơi thông, tạo điều kiện để thị trường nhà ở Hà Nội vươn xa hơn tới những khu vực có điều kiện hạ tầng, có quỹ đất để phát triển các khu đô thị hiện đại, đầy đủ tiện ích, có không gian sống xanh.