Có nhiều nguyên nhân làm cho khối lượng vận tải hành khách tăng trưởng chậm, trong đó có nguyên nhân về năng lực phục vụ của mạng lưới tuyến. Chính vì vậy, một trong những nhiệm vụ trọng tâm mà Sở Giao thông vận tải Hà Nội đặt ra là phải sắp xếp, điều chỉnh mạng lưới xe buýt, hợp lý hóa lộ trình, tần suất chạy xe. Việc này nhằm tối ưu năng lực phục vụ, mang đến dịch vụ chất lượng cao hơn cho hành khách để thu hút người dân tham gia giao thông bằng xe buýt, giảm nguy cơ ùn tắc giao thông.
Lãnh đạo Trung tâm Quản lý và điều hành giao thông công cộng Hà Nội cho biết, đơn vị đã tham mưu rà soát, trình Sở Giao thông vận tải phê duyệt điều chỉnh hợp lý hóa lộ trình, tần suất, thời gian biểu chạy xe đối với 78 tuyến buýt. Trong đó hợp lý hóa lộ trình 18 tuyến; điều chỉnh lộ trình, dịch vụ 27 tuyến; điều chỉnh tần suất dịch vụ 8 tuyến; điều chỉnh thời gian biểu chạy xe 25 tuyến. Sở Giao thông vận tải Hà Nội cũng vừa kiến nghị thành phố cho phép dừng hoạt động sáu tuyến buýt có mức trợ giá cao hơn 95% kể từ ngày 1/4 tới.
Theo tính toán, nếu đề xuất này được thực hiện sẽ tiết giảm được khoảng 11,45 triệu ki-lô-mét hành trình/năm, tương ứng với chi phí tiết kiệm được khoảng 212,23 tỷ đồng/năm. Sở Giao thông vận tải Hà Nội cũng sẽ điều chỉnh các tuyến buýt có lộ trình gần tương tự với tuyến dừng hoạt động để việc đi lại của người dân ít bị ảnh hưởng nhất.
Đại diện Tổng công ty Vận tải Hà Nội (Transerco) cho hay, việc điều chỉnh, hợp lý hóa lộ trình xe buýt bước đầu đã đem lại hiệu quả tích cực cho cả hành khách lẫn doanh nghiệp. Trong năm 2023, Transerco đã rà soát, tham mưu, đề xuất Sở Giao thông vận tải điều chỉnh lộ trình tám tuyến xe buýt nhằm thuận tiện cho công tác vận hành, tăng cường kết nối mạng lưới xe buýt, mở rộng vùng phục vụ; điều chỉnh 10 tuyến để tránh ùn tắc giao thông tạo thuận lợi cho hành khách; điều chỉnh 39 tuyến buýt phục vụ tổ chức giao thông của thành phố phù hợp nhu cầu đi lại của hành khách và nâng cao hiệu quả hoạt động.
Tổng Giám đốc Tổng công ty Vận tải Hà Nội Nguyễn Thanh Nam cho biết, năm 2023, công ty đã vận hành hơn 3,8 triệu lượt xe, đạt 98,5% kế hoạch đấu thầu-đặt hàng, vận chuyển hơn 227,6 triệu lượt hành khách, tăng 35% so với năm 2022, sản lượng khách vận chuyển ước đạt 58% sản lượng toàn mạng. Một số tuyến xe buýt đã không còn chịu quá nhiều áp lực do lo ngại chậm giờ, ùn tắc giao thông, vận hành những cung giờ vắng khách nữa. Thời gian tới, đơn vị sẽ tiếp tục nghiên cứu đề xuất hợp lý hóa lộ trình, biểu đồ chạy xe trên một số tuyến trong khu vực nội thành như các tuyến số: 02, 32, 26, 18...
Bên cạnh đó, đại diện Transerco cũng thẳng thắn nhìn nhận, để nâng cao chất lượng dịch vụ, xe buýt cần sớm đổi mới, ưu tiên phương tiện sử dụng năng lượng sạch để bảo vệ môi trường, đồng thời cung cấp dịch vụ tốt nhất, thoải mái nhất cho hành khách. Thời gian qua, Transerco đã đề xuất với Sở Giao thông vận tải Hà Nội cho sửa chữa, nâng cấp 88 điểm dừng, nhà chờ xe buýt. Đơn vị sẽ tiếp tục rà soát hệ thống, nâng cấp nhà chờ có mái che, đây là một trong những điều kiện quan trọng để phục vụ hành khách tốt hơn.
Để nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân đi lại bằng xe buýt thuận tiện, văn minh hơn, Transerco đã tăng số lượng và chất lượng của hoạt động kiểm soát chất lượng dịch vụ, kiên quyết không bao che và xử lý nghiêm các vi phạm của nhân viên xe buýt, dù trong bối cảnh thiếu hụt lao động trực tiếp. Lực lượng kiểm tra, giám sát của Transerco trong năm 2023 đã thực hiện kiểm tra trực tiếp hơn 130.000 lượt xe, phát hiện và lập biên bản xử lý nghiêm khắc các trường hợp vi phạm. Bên cạnh đó, qua đường dây nóng chăm sóc khách hàng 1900.1296 của Hanoibus, đơn vị đã giải đáp thắc mắc, tư vấn, hướng dẫn cho khách hàng thông tin dịch vụ xe buýt với hơn 100 nghìn cuộc gọi; hỗ trợ tìm đồ thành công cho khách hàng để quên trên xe buýt với 1.433 cuộc gọi...
Với mục tiêu nhằm tiếp tục nâng cao chất lượng dịch vụ xe buýt của Transerco hướng tới “Khách hàng là trung tâm” và đa dạng nguồn kênh thông tin để tiếp nhận, xử lý nhằm tạo sự hài lòng cho khách hàng về hoạt động xe buýt, từ đầu tháng 12/2023, Transerco cũng đã triển khai kênh chăm sóc khách hàng thông qua ứng dụng dịch vụ Zalo OA. Hành khách khi sử dụng kênh Zalo OA để tư vấn dịch vụ, góp ý, phản ánh, khen ngợi... sẽ dễ dàng hơn trong việc cung cấp bằng chứng, hình ảnh, video và khách hàng không mất thêm chi phí khi cung cấp thông tin về dịch vụ xe buýt của Transerco qua kênh này. Điều này đã mang lại cho hành khách một sự an tâm cũng như niềm tin hơn khi đi loại hình vận tải công cộng này.
Ngoài ra, Sở Giao thông vận tải Hà Nội cũng đã đề xuất với Ủy ban nhân dân thành phố cho mời đơn vị tư vấn độc lập vào đánh giá tổng thể mạng lưới xe buýt Thủ đô. Từ đây, cơ quan quản lý sẽ đưa ra những quyết sách hiệu quả hơn nâng cao chất lượng của xe buýt, để người dân tham gia nhiều hơn, góp phần giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường ■
Sở Giao thông vận tải Hà Nội vừa báo cáo Thành ủy, Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội về tình hình trật tự an toàn giao thông, công tác vận chuyển hành khách, hàng hóa phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân trên địa bàn trong dịp Tết Giáp Thìn. Riêng trong lĩnh vực vận tải hành khách công cộng, từ ngày 7/2 (tức 28 tháng Chạp) đến hết ngày 13/2 (mồng 4 Tết), xe buýt Thủ đô vận hành 73.382 lượt xe, phục vụ khoảng năm triệu lượt hành khách. Tuyến đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông thực hiện 1.115 lượt chạy tàu, phục vụ 86.357 lượt hành khách. Các lượt chạy tàu đường sắt đô thị được vận hành bảo đảm an toàn.