Nhiều cơ hội cho hàng Việt vào Séc

NDĐT - Lợi thế đến từ hơn 65 nghìn người Việt Nam sinh sống và làm việc tại Cộng hòa Séc, cùng với việc Séc coi Việt Nam là một trong 12 đối tác quan trọng để phát triển kinh tế trong giai đoạn 2012 – 2020 đã khiến thị trường này trở nên đầy tiềm năng với doanh nghiệp Việt Nam.

Thủy sản Việt Nam là mặt hàng rất có tiềm năng xuất khẩu sang Cộng hòa Séc.
Thủy sản Việt Nam là mặt hàng rất có tiềm năng xuất khẩu sang Cộng hòa Séc.

Thị trường lớn

Việt Nam đã có quan hệ thương mại với Séc từ lâu, tuy nhiên con số kim ngạch còn rất khiêm tốn. Theo thống kê của Bộ Công Thương, năm 2013, kim ngạch thương mại hai chiều giữa Việt Nam và Séc đạt khoảng 240 triệu USD, trong đó Việt Nam xuất khẩu sang Séc khoảng 180 triệu USD và nhập khẩu khoảng 60 triệu USD hàng hóa từ quốc gia này.

Ông Chu Văn Dân – Chủ tịch Hội doanh nghiệp Việt Nam tại Cộng hòa Séc cho biết, nằm ở trung tâm của khu vực Đông Âu, Séc là thị trường đầy tiềm năng và rộng lớn bởi lẽ đây không chỉ là thị trường tiêu thụ mà còn là “cầu nối” cho hàng Việt vào nhiều quốc gia lân cận như Hungary, Bulgaria, Slovakia… Bên cạnh đó, do quốc gia này nằm tại khu vực thị trường mới nổi nên dung lượng rất lớn do chưa được nhiều DN khai phá. “Đặc biệt, cộng hòa Séc có hệ thống đường sá và kho ngoại quan tốt nhất Đông Âu, cách làm việc của các cấp chính quyền cũng dễ chịu nhất Đông Âu. Đây là cơ hội để hàng hóa từ Séc có thể tỏa đi khắp Đông Âu, thậm chí sang Tây Âu. Các kho ngoại quan của Séc cũng được chúng tôi ký kết hợp tác và DN có thể để hàng vào đó với giá thuê rất thấp. Đây sẽ là cơ hội lớn cho DN mà không phải thị trường nào cũng có được” – ông Chu Văn Dân nhấn mạnh.

Về cơ cấu hàng hóa xuất khẩu, theo ông Chu Văn Dân, Việt Nam có thế mạnh về thủy hải sản và thủ công mỹ nghệ. Tuy nhiên, thủ công mỹ nghệ thì có thể tạm dừng xuất khẩu vào Séc và Đông Âu vì họ chủ yếu là những quốc gia đang phát triển và cũng đang tập trung sản xuất sản phẩm này. Tuy nhiên, thủy hải sản lại đang là mặt hàng rất tiềm năng, bởi lẽ họ đang có nhu cầu tiêu thụ rất lớn. Hiện nay, ngoài việc mua thủy sản được nhập khẩu trực tiếp, người dân Séc còn đang tiêu thụ rất nhiều sản phẩm này thông qua nhập khẩu từ các DN Anh, Pháp, Đức… nên giá bị đội lên rất nhiều. Do đó, DN nên đẩy mạnh xuất khẩu trực tiếp mặt hàng này sang Séc để tận dụng lợi thế.

Ngoài sản phẩm thủy hải sản, các sản phẩm hồi và miến dong cũng đang được thị trường Séc quan tâm. TS. Lương Đăng Ninh, Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ Lạng Sơn cho biết, UBND tỉnh Lạng Sơn đang phối hợp với Đại sứ quán Séc tại Việt Nam để xây dựng hai dự án sản xuất miến dong và các sản phẩm từ hồi để xuất khẩu sang Séc và các quốc gia châu Âu. Khi dự án hoàn thành, dự kiến, mỗi năm, Lạng Sơn sẽ xuất khẩu khoảng 20 nghìn tấn miến dong và khoảng 85% sản lượng hồi hiện nay sang Séc và khu vực châu Âu.

Ngoài ra, do mối quan hệ lâu đời, lượng người Việt Nam đang sinh sống và làm việc tại Cộng hòa Séc rất lớn, lên đến trên 65 nghìn người. Đây là cầu nối rất hữu ích, đặc biệt trong việc giải quyết rào cản ngôn ngữ giữa các DN Việt Nam và DN Séc.

Đẩy mạnh hỗ trợ cho doanh nghiệp

Có tiềm năng lớn nhưng không thể phủ nhận rằng, con đường xuất khẩu sang Séc không hề bằng phẳng và đơn giản mà nguyên nhân chính là DN Việt Nam còn thiếu thông tin về thị trường. Các sản phẩm của Việt Nam xuất khẩu vào thị trường này vẫn hạn chế do chưa có thương hiệu, thiếu sự quảng bá. TS Lương Đăng Ninh trăn trở: “Điều tôi lo ngại nhất là quảng bá sản phẩm sau khi dự án được hoàn thành. Mong rằng thông qua các kênh tham tán thương mại, đại sứ quán, các sản phẩm này sẽ được đẩy mạnh quảng bá để thị trường Séc nói riêng và thị trường châu Âu biết đến nhiều hơn”.

Để giải quyết vấn đề về thông tin thị trường, ông Trương Mạnh Sơn - Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước CHXHCN Việt Nam tại CH Séc cho biết, để hỗ trợ cho DN, hiện Đại sứ quán Việt Nam tại Cộng hòa Séc đang có Chương trình xúc tiến thương mại cho năm 2014 và 2015. Trong chương trình này, Đại sứ quán đang đẩy mạnh xây dựng chiến lược quảng bá thông tin cho DN bằng cách tổ chức các buổi hội thảo và gặp gỡ DN hai nước. Bên cạnh đó, để tận dụng khả năng của cộng đồng người Việt Nam đang sinh sống, làm việc tại Séc, Đại sứ quán Việt Nam tại Cộng hòa Séc đang kiện toàn lại Hiệp hội Người Việt Nam tại Séc để Hiệp hội này làm tốt hơn vai trò cầu nối trong hoạt động thương mại giữa hai nước.

Ông Chu Văn Dân cho biết thêm, Hội Doanh nghiệp Việt Nam tại Séc vừa ký một hợp tác độc quyền với công ty lớn nhất của Séc về xuất nhập khẩu. Công ty này có cả hệ thống logistic, kho bãi để hỗ trợ dự trữ hàng hóa trước khi chuyển tới các cửa hàng, siêu thị. Do đó, DN Việt Nam có thể liên hệ với Hiệp hội Doanh nghiệp Việt Nam tại Séc để tận dụng hệ thống kho bãi này. Bên cạnh đó, Hội DN Việt Nam tại Séc còn có mối quan hệ với rất nhiều DN cả Việt Nam và Séc nên có thể là cầu nối rất hữu ích để tiêu thụ hàng hóa.

Có thể bạn quan tâm