Sản lượng điện mặt trời và điện gió của Việt Nam tăng nhanh

Một nghiên cứu mới được các chuyên gia quốc tế thuộc chương trình nghiên cứu trọng điểm về năng lượng tái tạo thuộc Đại học Quốc gia Australia, Trung tâm Năng lượng ASEAN, Viện Ngoại giao Na Uy và Trường đại học Kinh tế quốc dân Hà Nội thực hiện cho thấy, tỷ trọng năng lượng mặt trời và gió trong cơ cấu điện ở Việt Nam trong năm 2020 tăng cao hơn nhiều so với khu vực châu Á - Thái Bình Dương và thế giới. 

Một tổ hợp điện năng lượng tái tạo tại tỉnh Ninh Thuận. Ảnh: TTXVN
Một tổ hợp điện năng lượng tái tạo tại tỉnh Ninh Thuận. Ảnh: TTXVN

Theo TTXVN, nghiên cứu cho thấy sản lượng điện mặt trời và điện gió của Việt Nam đã tăng từ 4,7 TWh năm 2019 lên 9,5 TWh năm 2020, tương đương mức tăng 1,98% trong tổng sản lượng điện. Tại khu vực Đông Nam Á, Malaysia, Singapore và Indonesia có mức tăng thấp hơn, trong khi Thái Lan và Philippines lại giảm. Theo nhóm nghiên cứu, kể từ năm 2019, Việt Nam đã vượt qua Thái Lan trở thành quốc gia dẫn đầu về áp dụng điện mặt trời và điện gió trong khu vực ASEAN.

Số liệu của Cơ quan Năng lượng tái tạo quốc tế (IREA) cho thấy, tổng công suất quang điện mặt trời của Việt Nam đạt khoảng 16.500 MW vào cuối năm 2020. Con số này vượt xa mục tiêu do chính phủ đề ra vào năm 2016 là 850 MW, thậm chí đang tiến gần đến mục tiêu 18.600 MW vào năm 2030. Việt Nam có quy hoạch phát triển điện gió tham vọng nhất ASEAN, với mục tiêu dự kiến là 11.800 MW vào năm 2025, so với mục tiêu của Thái Lan và Philippines lần lượt là 3.000 MW năm 2036 và 2.378 MW năm 2030. 

Theo nhóm nghiên cứu, những động lực cơ bản cho sự thành công trong phát triển năng lượng mặt trời và gió của Việt Nam bao gồm mức giá mua điện từ nhà sản xuất năng lượng tái tạo hấp dẫn, thuế thu nhập ưu đãi và miễn giảm tiền thuê đất. Ngoài ra, còn có sự ủng hộ chính trị và xã hội rộng rãi cũng như môi trường đầu tư thuận lợi.