Ðầu những năm 70 của thế kỷ trước, bất chợt với bài hát Em đã chọn lối này qua giọng hát của ca sĩ Thanh Hoa, tên tuổi nhạc sĩ An Thuyên bỗng bừng sáng, được đông đảo công chúng biết đến.
Sau sáng tác này là sự ra đời của một loạt ca khúc: Ðêm nghe hát đò đưa nhớ Bác, Hành quân lên Tây Bắc, Khi xe tăng qua miền Quan họ, Thơ tình của núi, Chín bậc tình yêu... và nhất là các bài được nhiều người yêu thích: Huế thương, Neo đậu bến quê, Hát về mẹ Việt Nam Anh hùng, Ca dao em và tôi, Chiều Hiền Lương, Hà Tĩnh mình thương... Từ đây, nhạc sĩ An Thuyên đã thật sự trở thành một tên tuổi lớn của đội ngũ những nhạc sĩ Quân đội và của làng âm nhạc Việt Nam.
An Thuyên không chỉ sáng tác những ca khúc, mặc dù nhiều ca khúc của anh rất hay, có sức lan tỏa rộng, đậm đà mầu sắc dân gian vùng quê Nghệ-Tĩnh và cũng rất hiện đại. Trong sự nghiệp sáng tác của mình, anh còn là tác giả của nhiều tác phẩm khí nhạc, nhạc kịch của dòng âm nhạc bác học cổ điển, vốn đòi hỏi rất cao tri thức, tài năng, tâm huyết của người sáng tạo... Trong lịch sử âm nhạc hiện đại Việt Nam, tác giả có hai vở nhạc kịch được dàn dựng trên sân khấu đầu tiên là cố nhạc sĩ Ðỗ Nhuận, với các vở Cô Sao và Người tạc tượng, tiếp theo là nhạc sĩ Nhật Lai với vở nhạc kịch Bên bờ Krông Pa và phải hàng chục năm sau, mới lại có một An Thuyên với hai vở nhạc kịch hoành tráng và điều đặc sắc là đều viết theo những bộ tiểu thuyết nổi tiếng. Ðó là vở Ðất nước đứng lên (dựa theo tiểu thuyết cùng tên của Nguyên Ngọc) và Hai người mẹ (dựa theo tiểu thuyết Hòn Ðất của nhà văn Anh Ðức). Ðây là những vở nhạc kịch có giá trị nghệ thuật cao, đã có nhiều đêm diễn thành công trên sân khấu.
Chính với những tác phẩm âm nhạc phong phú, bề thế như thế, có thể ghi nhận An Thuyên không chỉ là một vị tướng theo nghĩa đường binh nghiệp, mà còn là một "vị tướng" của sáng tạo nghệ thuật, với hàng trăm tác phẩm âm nhạc, bao gồm nhiều thể loại được người nghe yêu thích, đi sâu vào tâm hồn của nhân dân và có sức cổ vũ động viên lớn.
Nhưng với tôi và những người từng gắn bó nhiều năm với Quân đội, luôn thấu hiểu trái tim người lính thích hát những gì, cần nghe những gì... thì luôn cảm nhận rằng, An Thuyên trước hết vẫn là nhạc sĩ của người lính, của những người cầm súng. Không chỉ từ buổi đầu công chúng yêu mến người nhạc sĩ với Em đã chọn lối này mà cả sau này họ càng yêu hơn người nhạc sĩ khoác áo lính với Hành quân lên Tây Bắc và Khi xe tăng qua miền Quan họ hay Hát về mẹ Việt Nam Anh hùng...
Sẽ mãi mãi không quên được những giây phút cách đây 17 năm, khi Nhà nước lần đầu tổ chức cuộc gặp gỡ với những Bà mẹ Việt Nam Anh hùng tại Hội trường Ba Ðình, với sự hiện diện của hàng trăm Bà mẹ Việt Nam Anh hùng từ khắp mọi miền Tổ quốc cùng những đồng chí lãnh đạo cao nhất của Ðảng và Nhà nước. Khi những người lính nghệ thuật cất cao tiếng hát bài Hát về mẹ Việt Nam Anh hùng, nước mắt đã giàn giụa trên gương mặt các mẹ, trên gương mặt các đồng chí lãnh đạo, và cả những nghệ sĩ với các câu hát đi vào sâu thẳm lòng người: Nhìn mái tóc mẹ bạc phơ/ Và ánh mắt mẹ như mơ/Là biết mấy chờ mong mỏi mòn/ Từng đứa con ra đi không bao giờ trở lại... và: Mẹ đã có ngàn đứa con/ Mẹ đã có cả nước non/ Mẹ mãi mãi cùng con trên đường dài/ Núi sông hôm nay biết ơn người mẹ hiền...
Cho đến hôm nay, Nhạc sĩ - Thiếu tướng An Thuyên đã ngoài 60 tuổi. Anh đã về hưu, nhưng nhiệt tình với công tác đào tạo nghệ sĩ trẻ, tình yêu với nghệ thuật vẫn như ngọn lửa luôn bừng cháy trong anh. Nhạc sĩ hiện là giám đốc một công ty biểu diễn nghệ thuật và đang "thai nghén" một dự án thành lập một ngôi trường nghệ thuật lớn giữa lòng Hà Nội. Nhạc sĩ vẫn miệt mài sáng tác và tiếp tục ấp ủ từng lời thơ, câu hát, sáng tác bằng tất cả tấm lòng mình về một vị Ðại tướng được quân và dân ta vô cùng yêu mến. Gần như với An Thuyên, ở bất cứ thời điểm nào, anh cũng như đang trong trạng thái hưng phấn sáng tác để bừng lên các giai điệu âm nhạc và ở khoảnh khắc nào cũng lao tâm khổ tứ cho những dự án nghệ thuật của mình...