Hội đồng già làng và chức sắc tôn giáo làng Kon Rờ Bàng I (xã Vinh Quang, thị xã Kon Tum) đã làm đơn lần thứ hai gửi chính quyền các cấp tố cáo những hành động xảo quyệt và tội lỗi của Long. Ðơn có chữ ký của các đại diện già làng A Phoc, A Saoh, A Lik có đoạn viết: "Già làng, giáo phu cầu biện và tất cả giáo dân làng Kon Rờ Bàng khẳng định: Làng chúng tôi không có nhà nguyện, chỉ có một nhà thờ Kon Rờ Bàng, không có đạo Tin lành, không có ai bắt chúng tôi bỏ đạo. Không có mục sư...". "Già làng, giáo phu, cầu biện và nhân dân làng chúng tôi đề nghị xử lý Nguyễn Thành Long về các tội: Lợi dụng tôn giáo để hoạt động trái phép; vu khống chính quyền địa phương; lợi dụng dân chủ để làm việc sai trái; làm mất trật tự tại làng chúng tôi".
Nhiều đồng bào ủng hộ đơn đề nghị như các ông A Za, A Linh, A Ly, A Ngư, Y Thuyết..., yêu cầu các cơ quan xử lý các hành vi sai phạm của Nguyễn Thành Long. Nhiều lần chính quyền nhắc nhở nhưng Long cố tình làm liều.
Vậy bản thân Long ra sao và những hành vi thế nào? Qua tìm hiểu chúng tôi thấy: Nguyễn Thành Long, hay còn gọi "mục sư" (tự phong) Nguyễn Công Chính sinh ngày 10-10-1969 tại xã Tam Hà, huyện Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam, dân tộc Kinh, trình độ văn hóa 9/12; trú quán tại thôn Bình Nam, xã Sa Bình, huyện Sa Thầy, tỉnh Kon Tum. Năm 1988, ông ta trúng tuyển nghĩa vụ quân sự và được biên chếvào một đơn vị Bộ đội Biên phòng.
Là một thanh niên đủ sức khỏe nhưng tháng 5-1991, Long đã đào ngũ. Sau khi đào ngũ, ông ta đi đào vàng tại Ninh Ðức gần ba năm để trốn tránh sự kiểm soát của chính quyền. Năm 1993, ông ta theo đạo Tin lành và về ở tại thôn Bình Nam, xã Sa Bình, huyện Sa Thầy (Kon Tum). Từ tháng 3-2002 đến nay, ông ta lấy vợ và có một con trai. Trong thời gian này gia đình ông ta sống tạm trú tại nhiều địa điểm khác nhau ở thị xã Kon Tum. Hiện tại, Nguyễn Thành Long chưa có hộ khẩu và đang tạm trú tại thôn Kon Rờ Bàng I, xã Vinh Quang (thị xã Kon Tum).
Ðể đạt được mục đích của mình, ông ta đã nhiều lần gây sự, đánh cha đẻ trọng thương. Ông ta không thừa nhận người sinh thành, nuôi dưỡng mình là cha đẻ. Ông ta tự ý tụ tập mọi người đến nhà riêng của cha mẹ mình để hành lễ, đọc kinh. Cũng trong thời gian này, ông ta truyền đạo trái phép tại nhiều địa điểm ở huyện Sa Thầy.
Tháng 8-2000, tổ chức Tin lành Cơ đốc Phục Lâm An Thất Nhật được thành lập trái phép ở Kon Tum, ông ta được cử giữ chức "khu vực trưởng" khu vực Sa Thầy, đến tháng 12-2000 thì thôi. Trong năm 2001, Nguyễn Thành Long vẫn liên tục nhóm họp một số người để truyền đạo trái phép trên địa bàn huyện Sa Thầy và tỉnh Gia Lai.
Tháng 5-2001, Ban điều hành Hội đồng quản nhiệm "Hội thánh phúc âm đời đời" ba tỉnh miền trung Tây Nguyên đã kỷ luật Nguyễn Thành Long với lý do "biển thủ tiền đời sống" của các nhân sự. Từ đó, Nguyễn Thành Long thường xuyên đi nhiều nơi tuyên truyền lôi kéo người theo Tin lành để thành lập hội thánh riêng nhưng không thành, vì không có uy tín. Ngày 5-11-2002, trong cuộc họp của Ban điều hành "Hội thánh phúc âm đời đời" ba tỉnh miền trung Tây Nguyên, Nguyễn Thành Long chỉ được cử làm "dự thính kiểm soát" của hội thánh.
Ðể củng cố vị trí của mình, Nguyễn Thành Long đã tìm cách liên hệ với Nguyễn Hồng Quang, mục sư tự phong ở TP Hồ Chí Minh, núp dưới danh nghĩa hệ phái Tin lành Mennonite để lôi kéo các tín đồ tham gia với ý đồ hình thành một hệ phái Tin lành mới ở địa phương. Nhưng thực chất, đến nay hệ phái này ở Kon Tum vẫn chưa có tín đồ tham gia. Ðặc biệt, Long còn thường xuyên quan hệ, cung cấp các thông tin xuyên tạc, vu cáo chính quyền chèn ép, đàn áp tôn giáo với các phần tử xấu ở nước ngoài.
Cụ thể là, sau sự kiện tháng 2-2001 xảy ra tại các tỉnh Tây Nguyên, Long cùng với một số đối tượng khác ở Kon Tum và Gia Lai bằng con đường đi du lịch qua cửa khẩu Mộc Bài, Tây Ninh trốn qua Campuchia và ở đó khoảng 16 ngày để gặp mục sư Dương Quốc Tùng (chủ nhiệm Ðài "An bình hạnh phúc", là đài phản động chống lại Việt Nam). Ngày 4-3-2001, Long về lại Kon Tum.
Ngày 9-8-2001, lợi dụng việc xảy ra xô xát giữa một số tín đồ Công giáo với tín đồ Tin lành ở xã Sa Bình, Long đã viết đơn và ép một số tín đồ Tin lành ký vào. Sau đó, Long phô-tô nhiều bản gửi các cấp và lãnh đạo tỉnh, vu cáo cán bộ xã Sa Bình với nội dung "xúi giục tín đồ Công giáo và cán bộ thôn đánh người Tin lành".
Thông qua việc hỗ trợ về vật chất như tiền, điện thoại và xe máy... từ các tổ chức cực đoan bên ngoài, Long ngày càng có những hoạt động và lời nói liều lĩnh hơn trong việc truyền đạo trái phép và nói xấu chế độ, thách thức chính quyền. Long còn tàng trữ và phát tán các tài liệu trái với quy định (thu được ba bao tài liệu tại nhà Long vào ngày 7-3-2002 do ông Nguyễn Lang, cha đẻ của Long tố giác). Nhưng cũng tại thời điểm này mục sư Huỳnh Hữu Phước (Long An), với tư cách là trưởng Ban điều hành Hội thánh, đại diện Ðài "An bình hạnh phúc" ở Việt Nam đã đến Sa Thầy triệu tập một số nhân sự ở địa phương, tố cáo Long lấy tiền của Hội thánh tiêu cá nhân, gây mất đoàn kết nội bộ và tuyên bố phế truất chức "khu vực trưởng" ở Sa Thầy của Long. Với ý đồ thành lập một Hội thánh "tự trị". Long đã lôi kéo một số đối tượng là thành viên của Ban điều hành lập kế hoạch tổ chức đại hội Hội thánh Phúc âm đời đời giáo hạt Kon Tum, nhưng đại hội không tổ chức được.
Long và một số đối tượng cốt cán của tổ chức "Hội thánh Phúc âm đời đời" móc nối với mục sư (tự phong) Nguyễn Hồng Quang ở TP Hồ Chí Minh thành lập tổ chức Tin lành Mennonite tại Kon Tum vào tháng 2-2003. Nguyễn Thành Long tự xưng là mục sư, đại diện hệ phái Tin lành Mennonite tại Tây Nguyên để dễ bề hoạt động và lừa phỉnh mọi người. Ngày 27-1-2003, Long được Nguyễn Hồng Quang viết giấy ủy thác với nội dung "Ủy thác mục sư nhiệm chức Nguyễn Thành Long được phổ biến tín lý giáo hội Mennonite Việt Nam... ".
Với nội dung của thư ủy thác này, Long tự nhận mình là mục sư, đã tự ý đi tuyên truyền và phát triển đạo trái phép tại các địa phương trong và ngoài tỉnh Kon Tum. Mặc dù, hệ phái Tin lành Mennonite chưa đủ tư cách pháp nhân để hoạt động theo pháp luật của Việt Nam, nhưng Long vẫn cố tình hoạt động và vi phạm pháp luật. Long còn cấu kết với một số đối tượng ở hệ phái Tin lành Bắp Tít thường xuyên có các hoạt động tôn giáo trái phép, vi phạm Nghị định 26/CP như tụ tập đọc kinh, phát tán tài liệu, tuyên truyền đạo trái phép vào vùng đồng bào dân tộc thiểu số, kích động tín đồ gây áp lực đấu tranh đòi yêu sách với chính quyền.
Ðể thực hiện ý đồ tụ tập, lôi kéo và truyền đạo trái phép, Long mua đất vườn ông A Ngoi (làng Kon Rờ Bàng I) và xây dựng nhà ở, loại nhà cấp 4C. Mặc dù chưa được chính quyền và cơ quan chức năng cho phép xây dựng, nhưng ngày 25-11-2003, Long ngang nhiên cho xây nhà ở, chính quyền nhắc nhở nhưng Long không chấp hành. Ngày 3-12-2003 UBND xã Vinh Quang tiến hành kiểm tra hiện trường, lập biên bản xử phạt hành chính. Xét thấy Long ngoan cố vi phạm pháp luật về lấn chiếm đất và xây dựng nhà trái phép, ngày 14-1-2004, Chủ tịch UBND thị xã Kon Tum đã ký Quyết định số 05, cưỡng chế tháo dỡ công trình nhà ở xây dựng trái phép của Nguyễn Thành Long.
Ngày 18-1-2004, Long tiếp tục dựng ngôi nhà tạm trên lô đất cũ. Lợi dụng việc này, Long tán phát nhiều tài liệu lên mạng internet; liên hệ với một số phần tử cực đoan trong và ngoài tỉnh tìm cách bóp méo sự thật, tung tin bịa đặt, vu cáo chính quyền "vi phạm tự do tôn giáo, phá dỡ nhà nguyện Tin lành Mennonite, cướp tài sản, đánh đập phụ nữ đang sinh nở, bắt cóc trẻ em tiêm chích thuốc tuyệt chủng".
Ðể kích động Long tiếp tục chống đối chính quyền, ngày 8-2-2004, Nguyễn Quang Trung, Hội trưởng Tin lành Mennonite, Nguyễn Hồng Quang, Hội phó (đều tự xưng) và mục sư Phạm Hữu Nhiên (Việt kiều Canada) cùng một số đối tượng khác đến Kon Tum để gặp Long. Sau khi đến nơi mà Long đã xây dựng công trình trái phép đã bị cưỡng chế tháo dỡ, nhóm người này đã tiến hành quay phim, chụp ảnh khu đất. Vì thấy người lạ đến quay phim, chụp ảnh, một số người dân ở thôn Kon Rờ Bàng (đều là tín đồ Thiên chúa giáo) đến xem, bọn chúng đã lợi dụng quay phim luôn và tung tin rằng, đó là tín đồ của Tin lành Mennonite "tập trung để phản đối chính quyền".
Nguyễn Thành Long đã lợi dụng hoạt động tôn giáo và cấu kết với nhiều phần tử truyền đạo trái phép; lôi kéo những người nhẹ dạ, cả tin để thực hiện ý đồ xấu, không đúng với tôn chỉ hoạt động của tôn giáo là "Sống tốt đời đẹp đạo", làm mất đoàn kết trong đồng bào và giữa các dòng đạo. Hội đồng già làng và chức sắc tôn giáo làng Kon Rờ Bàng khẩn thiết đề nghị chính quyền, các ngành chức năng kịp thời xử lý nghiêm minh đối với kẻ bịp bợm đội lốt thầy tu Nguyễn Thành Long.
NHẬT HẰNG và HỒNG KỲ