Đại sứ quán Việt Nam tại Thái Lan hỗ trợ công dân gặp khó khăn trong đại dịch

NDO -

Ngày 30/8, Đại sứ quán Việt Nam tại Thái Lan đã tổ chức buổi tọa đàm trực tuyến “Kết nối cộng đồng trong bối cách dịch bệnh Covid-19” với cộng đồng người Việt Nam đang sinh sống, học tập và làm việc tại Thái Lan để trao đổi, tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng của bà con trong bối cảnh tình hình dịch bệnh Covid-19 ở Thái Lan đang diễn biến hết sức phức tạp. 

Hình ảnh buổi tọa đàm trực tuyến.
Hình ảnh buổi tọa đàm trực tuyến.

Buổi Tọa đàm có sự tham dự của Đại sứ Việt Nam tại Thái Lan Phan Chí Thành, Trưởng các bộ phận chức năng, cán bộ Đại sứ quán và đại diện Tổng hội người Việt Nam toàn Thái, Hiệp hội doanh nhân toàn Thái, các Chi hội người Việt Nam tại các địa phương, Hội Lưu Học sinh, Hội Sinh viên, các doanh nhân, trí thức, cộng đồng người Việt Nam đang sinh sống, học tập và làm việc tại Thái Lan.

Trong bài phát biểu khai mạc buổi tọa đàm, Đại sứ Phan Chí Thành bày tỏ sự quan tâm của Đại sứ quán đối với cộng đồng người Việt Nam tại Thái Lan, những hành động hỗ trợ cụ thể, thiết thực đã được Đại sứ quán triển khai thời gian qua. Đại sứ cũng chia sẻ tới cộng đồng nhiều thông tin đa chiều liên quan đến tình hình phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tại Thái Lan và tại Việt Nam. Đại sứ khẳng định sự quan tâm của Lãnh đạo Đảng, Nhà nước và của Đại sứ quán Việt Nam tại Thái Lan đến sức khỏe, cuộc sống và công việc của cộng đồng người Việt Nam tại Thái Lan trên tinh thần, tương thân, tương ái, không bỏ sót ai, cùng nhau vượt qua đại dịch.

Đại diện các bộ phận chức năng của Đại sứ quán cũng thông báo một số thông tin chung về tình hình cộng đồng trong đại dịch, các thông tin hữu ích liên quan đến tình hình phòng, chống dịch, kế hoạch “ngoại giao vaccine” giúp cộng đồng được tiếp cận vaccine sớm nhất, thông tin về chuyến bay hồi hương, công tác bảo hộ công dân cũng như các quy định của Thái Lan liên quan đến xuất nhập cảnh.

Thay mặt Tổng hội người Việt Nam tại Thái, ông Trịnh Cao Sơn, Chủ tịch Tổng hội đã chia sẻ thông tin về tình hình của bà con cộng đồng trong dịch bệnh Covid-19 tại các địa phương, cảm ơn Đại sứ quán đã chuyển số tiền hỗ trợ 8.000 USD từ Quỹ phòng, chống dịch Covid-19 gửi đến cộng đồng người Việt Nam tại Thái Lan. Trong bối cảnh dịch bệnh khó khăn, cộng đồng người Việt Nam tại Thái Lan luôn hướng tình cảm tương thân, tương ái dành cho quê hương đất nước và giúp đỡ lẫn nhau, cộng đồng luôn hưởng ứng tích cực các chủ trương, định hướng của Đại sứ quán. Đại diện Hội người Việt Nam các tỉnh đã trao đổi thông tin về tình hình dịch bệnh tại địa phương, tình hình công dân bị kẹt tại các địa phương và các biện pháp hỗ trợ của của Hội.

Về phần mình, đại diện Hội Lưu học sinh, Hội sinh viên chia sẻ các hoạt động của Hội và đóng góp các ý tưởng kết nối. Cùng với đó là sự đóng góp tích cực của các doanh nghiệp, doanh nhân trong cộng đồng, các hành động thiết thực ủng hộ, giúp đỡ cộng đồng.

Trao đổi với phóng viên sau buổi tọa đàm, ông Lê Trung Kiên, Bí thư thứ nhất làm công tác bảo hộ công dân, cho biết trong bối cảnh tình hình dịch bệnh leo thang phức tạp, Đại sứ quán đã thành lập Nhóm công tác thường trực về phòng chống Covid-19 nhằm tập trung cao nhất chỉ đạo cũng như lực lượng và phương tiện để tăng cường công tác phòng chống Covid-19 tại Đại sứ quán và công tác hỗ trợ, bảo hộ công dân đảm bảo kịp thời, hiệu quả.

Theo ông Kiên, từ đầu năm 2021 đến nay, Đại sứ quán đã hỗ trợ cung cấp thông tin, phối hợp các cơ quan chức năng sở tại và trong nước đưa khoảng 700 công dân thuộc đối tượng ưu tiên về nước trên hai chuyến bay thuê chuyến và một chuyến bay hồi hương. Trước đó, trong năm 2020 Đại sứ quán đã hỗ trợ đưa khoảng 1.500 công dân về nước trên 4 chuyến bay hồi hương và 2 chuyến bay thuê chuyến.

Ngoài ra, Đại sứ quán cũng hỗ trợ thuốc men, lương thực phẩm và nhu yếu phẩm cho một số công dân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn do bị nhiễm Covid-19 hoặc bị kẹt lại vì dịch bệnh. Cán bộ Đại sứ quán còn tổ chức thăm lãnh sự, hỗ trợ thủ tục giấy tờ cho công dân bị bắt do cư trú, lao động trái phép. Ngoài kênh đăng ký chính thức của Chính phủ Thái Lan, Đại sứ quán đang tích cực tìm các nguồn khác để hỗ trợ công dân Việt Nam tiêm vaccine, đến nay đã được chấp nhận khoảng gần 100 suất tiêm miễn phí.

Với không khí trao đổi ấm cúng, cởi mở, buổi tọa đàm đã giúp kết nối, xây dựng đoàn kết cộng đồng và chia sẻ các góc nhìn, các biện pháp giúp đỡ nhau từ các góc độ đại diện các thành phần trong cộng đồng người Việt Nam đang sinh sống, học tập và làm việc tại Thái Lan trong bối cảnh đại dịch Covid-19. Qua đó, tiếp tục xây dựng các giải pháp thiết thực giúp đỡ các trường hợp bị ảnh hưởng nặng nề trong cộng đồng người Việt Nam tại Thái Lan.