Người tiêu dùng Thủ đô thỏa sức mua sắm tại phiên chợ nông sản vùng miền 2024

NDO - Vừa khai mạc ngày 13/6, tại Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp, phiên chợ nông sản vùng miền 2024 thu hút khá đông khách hàng đến tham quan mua sắm.
0:00 / 0:00
0:00
Trạm sầu yêu thương hút khách tham quan mua sắm.
Trạm sầu yêu thương hút khách tham quan mua sắm.

Với quy mô trên 70 gian hàng, phiên chợ nông sản, đặc sản vùng miền sẽ giới thiệu, quảng bá các sản phẩm nông sản, trái cây chất lượng cao của các hợp tác xã, doanh nghiệp, Hội nông dân đến từ 21 tỉnh, thành phố. Theo đó, khách tham quan sẽ được mua sắm, trải nghiệm nhiều loại trái cây như: sầu riêng, thanh long, bơ, mận...

Trạm sầu yêu thương hút khách tham quan mua sắm

Nổi bật tại Phiên chợ là chương trình "Kết nối nông sản-Trạm sầu yêu thương" được triển khai dưới sự tư vấn chiến lược của các công ty là Công ty cổ phần tư vấn Công nghệ Enviva, Công ty cổ phần Dukruco và Công ty cổ phần FiveF đã thu hút đông đảo khách hàng tham quan, mua sắm loại đặc sản sầu riêng.

Bà Nguyễn Thị Xuyến - Tổng giám đốc Công ty cổ phần Tư vấn công nghệ Enviva - cho biết, việc thực hiện ý tưởng chương trình "Kết nối nông sản-Trạm sầu yêu thương" nằm trong khuôn khổ hoạt động kết nối tiêu thụ nông sản, đặc sản của các địa phương gắn với mùa vụ từng vùng theo chuỗi giá trị từ sản xuất đến tiêu thụ giữa các hợp tác xã, doanh nghiệp với siêu thị, cửa hàng thực phẩm tại các thành phố lớn trong cả nước. Đồng thời, đẩy mạnh hoạt động quảng bá thương hiệu, tôn vinh sản phẩm nông sản, đặc sản vùng miền, sản phẩm chủ lực của các địa phương, từ đó góp phần tác động tích cực đến sản xuất, chế biến, tiêu thụ nông sản, đặc sản theo hướng nông nghiệp sinh thái, bền vững, áp dụng công nghệ cao.

Người tiêu dùng Thủ đô thỏa sức mua sắm tại phiên chợ nông sản vùng miền 2024 ảnh 1

Quá trình sơ chế, bảo quản, tách múi/chế biến/đóng gói sầu riêng được thực hiện trong điều kiện bảo quản trong điều kiện an toàn thực phẩm, kho mát để quả sầu không bị chín ép làm giảm chất lượng.

Chương trình “Kết nối nông sản-Trạm sầu yêu thương” là chương trình thúc đẩy tiêu dùng nông sản sầu riêng tại thị trường nội địa đã tham gia vào chương trình với các hình thức như bán hàng livestream nhằm quảng bá sầu riêng tươi và các sản phẩm chế biến từ sầu riêng.

Việc thúc đẩy tiêu thụ sầu riêng trong nước giúp nhà vườn yên tâm phát triển sản xuất, người dùng được thưởng thức các trái sầu riêng chất lượng với giá thành hợp lý. Điều này giúp thị trường nông sản sầu riêng phát triển bền vững. Đẩy mạnh tiêu thụ nội địa giúp giảm rủi ro do phụ thuộc quá nhiều vào thị trường xuất khẩu, đặc biệt trong bối cảnh biến động kinh tế toàn cầu.

“Chương trình “Kết nối nông sản-Trạm sầu yêu thương” đã ứng dụng công nghệ nghiên cứu và xây dựng hệ sinh thái sản phẩm chế biến từ sâu riêng chia thành 4 loại sản phẩm chính: trái sầu riêng tươi, đồ ăn nhẹ, món tráng miệng và đồ uống. Từ chiến lược này chương trình đã chính thức tham gia vào thị trường chế biến các sản phẩm từ sầu riêng có thị phần trong các danh mục khách món tráng miệng, đồ ăn nhẹ và đồ uống có giá trị hơn 275 tỷ USD hằng năm chỉ riêng ở thị trường châu Á”, bà Nguyễn Thị Xuyến cho hay.

Ứng dụng khoa học, công nghệ vào chế biến sâu nâng cao giá trị nông sản

Với vai trò tư vấn của chương trình "Kết nối nông sản-Trạm sầu yêu thương", Công ty Five F có hệ thống kho lạnh và xưởng chế biến cấp chứng nhận hệ thống quản lý ATTP-ISO22000:2018. Quá trình sơ chế, bảo quản, tách múi/chế biến/đóng gói sầu riêng được thực hiện trong điều kiện bảo quản trong điều kiện an toàn thực phẩm, kho mát để quả sầu không bị chín ép làm giảm chất lượng.

Đại diện công ty Five F cho biết: Một số dòng sản phẩm cao cấp được cấp đông bằng công nghệ lạnh nhanh IQF-làm cho sầu riêng cấp đông giữ nguyên được chất lượng giống như ăn tươi.

Quy trình giám sát và tư vấn quản lý chất lượng sản phẩm của sầu riêng bao gồm nhiều bước từ trồng trọt, thu hoạch, bảo quản đến tiêu thụ.

Người tiêu dùng Thủ đô thỏa sức mua sắm tại phiên chợ nông sản vùng miền 2024 ảnh 2

Hệ thống kho lạnh và xưởng chế biến cấp chứng nhận hệ thống quản lý ATTP - ISO22000: 2018.

Việc Five F áp dụng những chiến lược này sẽ giúp cải thiện chất lượng và hiệu quả sản xuất sầu riêng, đáp ứng nhu cầu thị trường và gia tăng giá trị sản phẩm Sầu riêng đòi hỏi một chiến lược toàn diện bao gồm nhiều yếu tố từ sản xuất, tiếp thị, phân phối đến dịch vụ khách hàng.

Trong khi đó, để đáp ứng nhu cầu thị trường và góp phần vào chuỗi cung ứng sản phẩm sầu riêng tươi có giá trị kinh tế cao và chất lượng tốt, Dakruco đã triển khai thực hiện Dự án nông nghiệp theo hướng ứng dụng công nghệ cao tại Chi nhánh Nông trường Cư Bao với quy mô 157ha, chuyên canh trồng cây ăn quả các loại theo tiêu chuẩn VietGAP, GlobalGAP như: Sầu riêng, chuối, dứa...

Sản phẩm nông nghiệp theo hướng ứng dụng công nghệ cao này của Dakruco đã có mặt trên thị trường Nhật, Hàn Quốc, Malaysia, Trung Quốc... và được khách hàng đánh giá cao.

Nhận thấy rõ được tiềm năng thị trường, những lợi thế vốn có về đất đai, kinh nghiệm, đối tác, thị trường... đồng thời để hướng đến nông nghiệp xanh, sạch, bền vững, kết hợp nông nghiệp và du lịch, Dakruco đang xúc tiến các thủ tục để tiếp tục triển khai đầu tư Dự án Nông nghiệp theo hướng ứng dụng Công nghệ cao tại CưMgar với quy mô khoảng 500ha, với mục tiêu hình thành trang trại chuyên canh sầu riêng lớn nhất của cả nước và khu vực.

Người tiêu dùng Thủ đô thỏa sức mua sắm tại phiên chợ nông sản vùng miền 2024 ảnh 3

Ấn nút khai mạc phiên chợ nông sản, đặc sản vùng miền 2024.

Chia sẻ tại buổi lễ khai mạc phiên chợ, ông Nguyễn Minh Tiến - Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại Nông nghiệp, cho biết: Đến với Phiên chợ, khách tham quan sẽ được mua sắm, trải nghiệm các loại trái cây nhiệt đới chất lượng cao theo mùa vụ từng vùng như: Nho Hạ Đen; sầu riêng, bơ, mãng cầu Đắk Nông; mận Mộc Châu; dưa lưới Tuyên Quang; mận Tam Hoa, xoài Úc Bắc Hà, dứa Bản Lầu - Lào Cai, Thanh long ruột đỏ Vĩnh Phúc.

“Hiện nay, chúng ta đã xuất khẩu rất nhiều sầu riêng sang thị trường Trung Quốc, nhưng để tạo ra nền tảng thị trường ổn định, bền vững, bên cạnh thị trường xuất khẩu, việc đẩy mạnh kết nối tiêu thụ tại thị trường trong nước cũng cần được chú trọng. Để người dân các tỉnh phía bắc cũng được trải nghiệm và sử dụng trái sầu riêng. Tại Phiên chợ lần này, chúng tôi muốn hướng tới giới thiệu tập trung nhóm sản phẩm sầu riêng. Trong đó, cùng với sầu riêng tươi, các sản phẩm sầu riêng đông lạnh và các sản phẩm giá trị gia tăng từ sầu riêng như bánh bao hay bánh Trung thu nhân sầu riêng cũng được giới thiệu tại Phiên chợ”, ông Nguyễn Minh Tiến chia sẻ.