Mười năm cùng Việt Nam lớn mạnh
Có mặt tại Việt Nam từ năm 1995, đến nay Unilever - tập đoàn đa quốc gia về ngành hàng thực phẩm và sản phẩm chăm sóc vệ sinh cá nhân, gia đình – đang đầu tư vào hai doanh nghiệp: Lever Việt Nam (liên doanh với Tổng công ty Hóa chất Việt Nam – Vinachem) và doanh nghiệp 100% vốn nước ngoài Unilever Bestfoods & Elida P/S. Đánh giá về sự thành công của Unilever Việt Nam, Thứ trưởng Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Bích Đạt, nói: “Trong 10 năm qua, Unilever Việt Nam liên tục tăng trưởng và là một trong những doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài hoạt động có hiệu quả nhất tại Việt Nam; đóng góp nhiều cho ngân sách và sự phát triển chung của cộng đồng”.
Ông M. Dallemagne cho biết, Unilever đã đầu tư 120 triệu USD vào Việt Nam, tạo ra 2.000 việc làm trực tiếp và 6.000 việc làm gián tiếp cho người lao động địa phương. Các nhà máy sản xuất của Unilever Việt Nam tại Thủ Đức và Củ Chi là những cơ sở sản xuất mang tính cạnh tranh nhất trong số các nhà máy của Unilever và đạt tiêu chuẩn về an toàn, chất lượng sản phẩm, năng lực sản xuất và bảo vệ môi trường. Cũng trong 10 năm qua, Unilever đã đưa ra thị trường 360 sản phẩm các loại. Lý giải cho sự thành công này, ông M. Dallemagne nói: “Nghĩ theo cách nghĩ của người Việt Nam là cách tốt nhất để hiểu người tiêu dùng Việt Nam cần gì, thích gì để tạo ra những sản phẩm phù hợp với họ, đáp ứng tốt nhất nhu cầu của họ”. Đó là cách để có “sản phẩm địa phương nhưng chất lượng quốc tế”.
Cùng với phương châm “Nghĩ theo cách nghĩ của người Việt Nam”, theo ông M. Dallemagne, “Luôn tôn trọng các chân giá trị Việt Nam” là cách để nghiên cứu và “trình làng” những sản phẩm “Việt Nam thuần túy”, mà P/S muối, Sunsilk bồ kết, Knorr Phú Quốc,... là những thành công điển hình. Khai thác yếu tố truyền thống, kết hợp với công nghệ hiện đại và kỹ năng tiếp thị, Unilever đã tạo được những thương hiệu mà bất cứ người Việt Nam nào cũng có thể nhận biết và chấp nhận.
“Thế nhưng, điều đó vẫn chưa đủ. Việt Nam có hơn 70% dân số sống ở nông thôn, có thu nhập thấp; vì thế, giá cả cũng là một yếu tố quan trọng tác động đến quyết định chọn mua sản phẩm của họ”, ông M. Dallemagne nói. Hiểu rõ điều này, và để bán được hàng buộc Unilever Việt Nam phải có chiến lược lâu dài, trong đó giảm giá thành là quan trọng nhất. Ông M. Dallemagne nói: “Hiện các công ty thuộc Unilever Việt Nam sử dụng khoảng 60% nguyên vật liệu và 100% bao bì sản xuất trong nước. Điều đó đã giúp chúng tôi giảm thiểu giá thành và tăng sức cạnh tranh cho sản phẩm”. Ngoài ra, việc hợp tác với tám nhà sản xuất trong nước (chủ yếu là các thành viên của Vinachem) để gia công một số sản phẩm mà sản lượng đã tăng gấp 40 lần trong 10 năm qua cũng là một yếu tố có tác động lớn trong việc giảm giá thành. Ông M. Dallemagne cho biết: “Ngay từ ngày đầu, Unilever đã đề ra cho mình cam kết cùng hợp tác với các công ty nhỏ và vừa của Việt Nam, xem đó là một yếu tố không thể thiếu trong chiến lược sản xuất và kinh doanh tại Việt Nam, trên cơ sở gắn kết hiệu quả các nguồn lực quốc tế của Unilever với nguồn lực của các doanh nghiệp trong nước để cùng phát triển”.
Môi trường sản xuất - môi trường sống
Unilever hiểu mình sẽ kinh doanh lâu dài tại Việt Nam, bởi thế đã mạnh dạn cam kết xem việc bảo vệ môi trường và an toàn lao động là một trong những ưu tiên hàng đầu. Ông M. Dallemagne khẳng định: “Điều đó thể hiện rất rõ trong toàn bộ quy trình sản xuất của Unilever Việt Nam bởi chúng tôi luôn đặt chỉ tiêu cao nhất mà công nghệ cho phép, trong đó việc xử lý nước thải là một điển hình”. Tất cả các nhà máy của Unilever Việt Nam đều sản xuất theo nguyên tắc không đưa nước thải công nghiệp ra môi trường. Theo ông M. Dallemagne, Unilever đã đầu tư và sẵn sàng tiếp tục đầu tư cho những thiết bị, phương tiện hoặc thiết lập những hệ thống quản lý cần thiết để bảo đảm duy trì những tiêu chuẩn về an toàn môi trường theo quy định của Nhà nước Việt Nam và của cả Unilever đối với mọi hoạt động sản xuất. Ông M. Dallemagne tâm sự: “Unilever sản xuất những sản phẩm gắn liền với thiên nhiên nên chúng tôi tuyệt đối tôn trọng những yếu tố thuộc về thiên nhiên, chúng tôi luôn có ý thức bảo vệ môi trường sống, nơi chúng tôi đặt nhà máy. Và muốn thực hiện điều này, ngoài công nghệ và sự tuân thủ mọi quy định, nó còn xuất phát từ tình cảm và sự quan tâm đến môi trường sống của cộng đồng dân cư”.
Con người quyết định thành công
Nhìn lại chặng đường 10 năm và đánh giá những thành công của Unilever Việt Nam, ông M. Dallemagne, cho rằng sự đóng góp của các cộng sự Việt Nam là rất quan trọng. “Quan điểm của Unilever về phát triển nhân sự là “Phát triển thông qua con người”. Ông M. Dallemagne nói, công ty luôn quan tâm đến nhân viên và sẵn sàng hỗ trợ họ trong tất cả các lĩnh vực công tác, để họ có thể đạt được những thành công, bởi thành công của họ cũng chính là thành công của Unilever”. “Chỉ có người Việt Nam mới hiểu tường tận người Việt Nam thật sự thích gì, cần gì. Vì thế, xây dựng và phát triển đội ngũ cán bộ lãnh đạo người Việt Nam có khả năng thích ứng với mọi điều kiện kinh doanh, có tinh thần dám nghĩ dám làm và hiểu biết tường tận về văn hoá kinh doanh, tập quán tiêu dùng của người Việt Nam là một trong những ưu tiên hàng đầu của Unilever trong kế hoạch từng bước địa phương hoá ban lãnh đạo Unilever Việt Nam”.
Giống như mọi công ty khác, con người là tài sản quý báu nhất của Unilever. Chính sách của công ty là luôn tuyển dụng những nhân viên giỏi nhất và dành cho họ một chế độ đãi ngộ xứng đáng cùng những cơ hội được đào tạo ở trong, ngoài nước và một môi trường làm việc thực sự mang tính quốc tế. “Hướng đến tương lai, với đội ngũ nhân viên này, và sự đầu tư thích đáng của Unilever, chúng tôi tự tin là đủ sức vượt qua mọi thách thức trong việc thực hiện các mục tiêu kinh doanh của mình”, ông M. Dallemagne kết luận.
Marijn Van Tiggelen: Nhập gia tùy tục
Ngày Unilever Việt Nam tròn 10 tuổi cũng là lúc ông Marijn Van Tiggelen thay ông Michel Dallemagne đảm nhận chức Chủ tịch Unilever Việt Nam.
Hỏi: Ông có thể chia sẻ những cảm nghĩ ban đầu khi đến Việt Nam?
Ông Marijn Van Tiggelen: Tôi rất vui mừng được đến và làm việc tại Việt Nam. Tôi đã từng làm việc nhiều năm tại một số nước châu Á và đã đến Việt Nam nhiều lần trong bốn năm qua. Tôi đã học được ở người Việt câu thành ngữ “Nhập gia tùy tục” và đang mong chờ thực hiện điều đó. Tôi hào hứng với công việc mới và mong muốn sớm bắt tay vào việc. Chắc chắn một hành trình thú vị đang chờ tôi ở phía trước.
Hỏi: Là Chủ tịch mới của Unilever Việt Nam, đâu là những kế hoạch của ông để tiếp tục đưa Unilever phát triển hơn nữa ?
Ông Marijn Van Tiggelen: Còn quá sớm để nói chuyện đó. Tôi sẽ làm việc và lắng nghe các cộng sự của mình để xây dựng một kế hoạch lâu dài cho tương lai của Unilever tại Việt Nam. Nhưng có một điều chắc chắn là tôi sẽ tiếp tục phát huy những thành công mà những người tiền nhiệm đã xây dựng được tại Việt Nam trong 10 năm qua. Các yếu tố mà ông Michel Dallemagne đã đề cập là những kinh nghiệm rất quý giá. Chúng tôi có mặt tại đây với cam kết lâu dài là nâng cao cuộc sống của người dân Việt Nam, giúp họ yêu đời hơn, tràn đầy sức sống hơn và cảm nhận được nhiều hơn từ cuộc sống. Đó là tiêu chí và là thách thức lớn đối với chúng tôi.
Sau năm năm (2000-2005) làm việc tại Việt Nam, ông M. Dallemagne đã được tập đoàn Unilever điều động giữ chức vụ Phó chủ tịch cấp cao khu vực châu Á, phụ trách ngành hàng chăm sóc tóc.
Hỏi: Rời Việt Nam sau năm năm làm việc, điều gì khiến ông nhớ nhất?
Ông Marijn Van Tiggelen: Tôi sẽ không bao giờ quên con người Việt Nam và sự năng động của cuộc sống đang đổi thay ở đây. Đó là những đặc tính mà bạn có thể cảm nhận được hàng ngày ở đất nước này. Ra đi, nhưng thật lòng một phần trái tim tôi sẽ luôn ở lại Việt Nam.
Hỏi: Đâu là những thách thức đối với Unilever Việt Nam trong thời gian tới, thưa ông?
Ông Marijn Van Tiggelen: Tôi muốn nhấn mạnh đến hai thách thức chính. Việt Nam là một thị trường đầy tiềm năng và nhiều cơ hội. Với dân số hơn 80 triệu người, nhu cầu về chăm sóc sức khỏe, vệ sinh, làm đẹp và dinh dưỡng là rất lớn. Để đáp ứng tốt, đòi hỏi các doanh nghiệp phải tích cực tìm hiểu nhu cầu của người tiêu dùng. Đây là một thách thức lớn đối với Unilever Việt Nam.
Thách thức thứ hai là trong những năm tới, Việt Nam sẽ hoàn thành quá trình hội nhập vào nền kinh tế toàn cầu. Đối với các doanh nghiệp, trong đó có cả Unilever phải tăng cường sức cạnh tranh hơn nữa để có thể đáp ứng tốt nhất nhu cầu của người tiêu dùng. Thành công của chúng tôi trong 10 năm qua là cơ sở vững chắc để tiếp tục đương đầu với những thách thức mới. Và chúng tôi sẽ làm hết sức mình để biến thách thức đó thành cơ hội.