Nghỉ lễ 2/9, du lịch ước đạt phục vụ 2,5 triệu lượt khách

NDO - Xu hướng du lịch ngắn ngày, gần nhà, thắt chặt chi tiêu, đồng thời do ảnh hưởng của thời tiết không thuận lợi khiến du lịch 4 ngày nghỉ lễ Quốc khánh năm nay không bùng nổ như cùng kỳ năm 2022.
0:00 / 0:00
0:00
Hoạt động thả khinh khí cầu tại TP Hồ Chí Minh thu hút người dân và du khách dịp nghỉ lễ 2/9. (Ảnh: LINH BẢO)
Hoạt động thả khinh khí cầu tại TP Hồ Chí Minh thu hút người dân và du khách dịp nghỉ lễ 2/9. (Ảnh: LINH BẢO)

Báo cáo nhanh của Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam về tình hình du lịch 4 ngày nghỉ lễ Quốc khánh từ 1 đến hết 4/9 cho thấy, ước tính cả nước đã phục vụ khoảng 2,5 triệu lượt khách du lịch. So với cùng kỳ năm 2022, lượng khách năm nay giảm khoảng 16,7%. Công suất phòng trung bình tại các cơ sở lưu trú du lịch đạt 55% (giảm 5% so với kỳ nghỉ lễ năm 2022), riêng hai ngày 1 và 2/9/2023 công suất đạt trên 60%.

Tour ngắn ngày hút khách

Theo báo cáo nhanh, chỉ tiêu phục vụ khách và tổng thu từ khách du lịch tại các tỉnh/thành phố đều cơ bản tương đương so với cùng kỳ năm trước, một số địa phương ghi nhận số lượng tăng khá, chủ yếu tập trung vào ngày mùng 1 và mùng 2. Trong đó, Thành phố Hồ Chí MinhHà Nội tiếp tục dẫn đầu lượng khách trong 4 ngày nghỉ lễ.

Cụ thể, Thành phố Hồ Chí Minh ước đón và phục vụ 960.000 lượt (tăng 4,3% so với cùng kỳ năm 2022). Công suất phòng trung bình ước đạt khoảng 80%, tổng thu từ khách du lịch ước đạt 2.890 tỷ đồng, tăng 5,5,% so với cùng kỳ năm ngoái.

Hà Nội ước đón và phục vụ 640.000 lượt khách (tăng 51% so với cùng kỳ 2022. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt hơn 2.000 tỷ đồng (tăng 54% so với cùng kỳ).

Một số địa phương khác ghi nhận lượng khách tăng cao như: Khánh Hoà (ước tăng 141% so với năm ngoái), Bà Rịa - Vũng Tàu (ước tăng 36,5%), Quảng Ninh (ước tăng 150%), Thanh Hóa (ước tăng 26,6%),….

Tuy nhiên, năm nay 1 số địa phương ghi nhận lượng khách giảm. Đặc biệt tại Kiên Giang, yếu tố thời tiết không thuận lợi được cho là nguyên nhân chính khiến lượng khách tới địa phương giảm 32,9% so với cùng kỳ. Công suất trung bình của cơ sở lưu trú ước đạt 27%, tổng thu từ khách du lịch ước đạt trên 153 tỷ đồng.

Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam nhận định, một điểm sáng của năm nay là khách du lịch phía nam đã quan tâm, chuyển hướng lựa chọn các sản phẩm tour ngắn ngày trải nghiệm mùa lúa chín, trải nghiệm văn hóa đồng bào dân tộc vùng cao tại các điểm đến ở khu vực Đông-Tây Bắc như Hà Giang, Lào Cai, Mộc Châu,…Điều này chứng tỏ hoạt động xúc tiến, quảng bá và liên kết du lịch liên vùng đã bước đầu đi vào chiều sâu, có hiệu quả.

Nghỉ lễ 2/9, du lịch ước đạt phục vụ 2,5 triệu lượt khách ảnh 1

Đông đảo du khách đến với Măng Đen dịp Lễ Quốc khánh.

Bên cạnh đó, sản phẩm du lịch văn hoá tại một số điểm di tích như: tại cao nguyên (Măng Đen, Kon Tum), dọc di sản miền trung (Huế - Hội An) cũng đã và đang ghi nhận tín hiệu tích cực, thu hút được chủ yếu đối tượng khách du lịch gia đình, nhóm nhỏ.

Đối với nhóm du khách lựa chọn loại hình du lịch “staycation” (du lịch ngay tại thành phố nơi sinh sống) hay “drivecation” (du lịch lái xe tự túc), sản phẩm được khách ưa chuộng nhất là tour tham quan di tích lịch sử, nổi bật là chùm tour Biệt động Sài Gòn - Thành uỷ - UBND TP Hồ Chí Minh, tour “Giải mã Hoàng Thành Thăng Long”; tour Đêm tại Di tích Nhà tù Hỏa Lò, tour trải nghiệm các điểm du lịch ở ngoại thành như làng cổ Bát Tràng, làng cổ ở Đường Lâm, phố đi bộ Sơn Tây (Hà Nội),...

Đồng thời, các địa phương đều có lễ hội, sự kiện nghệ thuật hưởng ứng kỳ nghỉ lễ. Nổi bất nhất là Chương trình diễu hành “Áo dài kết nối Du lịch với Di sản Hà Nội lần thứ nhất năm 2023” tại các tuyến phố cổ, tuyến phố tập trung nhiều điểm du lịch tại Hà Nội, hay chùm chương trình nghệ thuật chào mừng 78 năm Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam nội dung tại không gian phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm (Hà Nội) và phụ cận;…

Năm nay, trên cả nước cũng không ghi nhận sự cố hay vấn đề nghiêm trọng nào xảy ra ảnh hưởng đến hoạt động du lịch trên cả nước.

Báo cáo của Cục Du lịch cũng cho biết, hoạt động kinh doanh dịch vụ lữ hành có sự chuẩn bị từ sớm, từ xa, cùng với tiếp tục áp dụng chương trình kích cầu du lịch, chương trình siêu giảm giá,.. tập trung vào các sản phẩm du lịch đường thuỷ, mua sắm, lưu trú, thư giãn,...

Các doanh nghiệp đang chuyển hướng sang bán land tour (hình thức trọn gói tại một địa điểm, không bao gồm chi phí đi lại hoặc khách sạn) và bước đầu đón nhận phản hồi tích cực từ du khách.

Chỉ ra nguyên nhân của lượng khách giảm so với năm ngoái, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam cho hay, tổng thu du lịch giảm do xu hướng du lịch của khách năm nay là thắt chặt chi tiêu, sức mua thấp, cắt giảm chi phí phương tiện công cộng (máy bay, tàu) trong khi giá dịch vụ vận chuyển tăng trong những ngày cao điểm.

Ngoài ra, do tình hình thời tiết diễn biến phức tạp, trước lễ đã có thông tin cảnh báo mưa lớn vào dịp Lễ và ảnh hưởng của bão số 3 (Saola) tại khu vực miền nam và đồng bằng sông Cửu Long, các tuyến tàu tới các khu, điểm du lịch đảo phải ngưng hoạt động ảnh hưởng đến hoạt động du lịch, khách hủy tour, thay đổi lịch trình sang điểm đến khác.

Du lịch quốc tế: Tín hiệu khả quan cho cuối năm

Báo cáo nhanh nêu rõ, dịp nghỉ lễ năm nay, lượng khách du lịch quốc tế tới các địa phương trọng điểm du lịch cơ bản tăng, là tín hiệu khả quan cho mùa cao điểm du lịch quốc tế của Việt Nam từ tháng 10 sắp tới.

Cụ thể, Đà Nẵng ước đón 78.900 lượt khách quốc tế; Hà Nội ước đón hơn 41.700 lượt (tăng 83,6% so với cùng kỳ); TP Hồ Chí Minh ước đón 37.600 lượt (tăng 15% so với cùng kỳ); Khánh Hòa ước đón 23.450 lượt (tăng 363,34% so với cùng kỳ);…

Trong đó, khách quốc tế chủ yếu mang các quốc tịch như Hàn Quốc, Trung Quốc, Mỹ với thời gian lưu trú khoảng 4-5 đêm.

Ngoài ra, trong kỳ nghỉ lễ 2/9 năm nay, tour outbound (ra nước ngoài) đang chia sẻ bớt lại thị phần khách nội địa, lượng tour khởi hành và điểm đến rất đa dạng, đặc biệt ở các tuyến Đông Bắc Á như Trung Quốc, Đài Loan (Trung Quốc), Hàn Quốc, Nhật Bản, Hồng Kông (Trung Quốc)...

Các tuyến Đông Nam Á phổ thông như Thái Lan, Singapore-Malaysia,... chiếm ưu thế về giá và điểm đến đổi mới liên tục. Riêng các tuyến châu Âu, Mỹ… tiếp tục tăng khoảng 10-15% so với mùa hè vì đã bắt đầu vào mùa đẹp nhất trong năm: mùa thu và mùa lễ hội cuối năm.

Tính đến hết ngày 4/9/2023, Vietravel đã đạt hơn 90% kế hoạch du lịch dịp lễ, lượng khách đặt tour tăng nhẹ khoảng 20%, trong đó chiếm 60% lượng tour bán ra là tour outbound; Công ty Dịch vụ Lữ hành Saigontourist cũng đã bán gần 90% kế hoạch số tour lễ năm nay với các ngày khởi hành từ 29/8 đến 3/9.

Thống kê sơ bộ toàn hệ thống 24 văn phòng và 18 chi nhánh của Lữ hành Saigontourist trên cả nước, du khách đi tour du lịch nội địa dịp này tăng gần 24%, du lịch nước ngoài tăng hơn 10% so với cùng kỳ năm ngoái.

Kết quả hoạt động du lịch dịp nghỉ Lễ Quốc khánh 2/9 cho thấy, mặc dù còn nhiều khó khăn do cả nguyên nhân chủ quan và khách quan đưa lại, song du lịch nội địa đã phục hồi, là đòn bẩy cho du lịch quốc tế. Đặc biệt, các địa phương đã bắt nhịp với việc làm mới sản phẩm, xúc tiến quảng bá sản phẩm đặc trưng của địa phương để thu hút khách trong và ngoài nước. Đây chính là dấu hiệu lạc quan cho mùa du lịch lễ hội cuối năm và mùa đón khách inbound của thị trường Việt Nam.