“Trò đời” chính thức lên sóng

NDO -

NDĐT – Sau gần một năm thực hiện, đến nay bộ phim “Trò đời’’ dựa trên bốn tác phẩm chính của nhà văn Vũ Trọng Phụng đã chính thức lên sóng. Đoàn làm phim đã cùng nhau nhìn lại cả một chặng đường vô cùng vất vả của dự án phim cổ đầu tiên của VTV này.

Các nghệ sĩ Minh Hằng và Việt Bắc trong vai bà Phó Đoan và Xuân Tóc Đỏ.
Các nghệ sĩ Minh Hằng và Việt Bắc trong vai bà Phó Đoan và Xuân Tóc Đỏ.

Tái hiện xã hội Việt Nam đầu thế kỷ 20

Dựa trên bốn tác phẩm của nhà văn Vũ Trọng Phụng gồm ‘’Số đỏ’’, ‘’Cơm thầy cơm cô’’, ‘’Kỹ nghệ lấy Tây’’ và ‘’Ánh sáng kinh thành’’, ‘’Trò đời’’ mô tả xã hội Việt Nam hồi đầu thế kỷ 20 với tất cả những mặt trái, lố lăng và cặn bã... Tuyến nhân vật chính của phim được xây dựng chủ yếu trên những nhân vật của bộ tiểu thuyết ‘’Số đỏ’’, mà trung tâm là Xuân Tóc Đỏ.

Xuất thân từ nông thôn, ra thành phố để tìm kiếm cơ hội đổi đời, và bị những tham vọng sinh tồn làm cho biến đổi trở thành một kẻ láu cá, thủ đoạn, Xuân Tóc Đỏ và Đũi là hai nhân vật điển hình của những người nông dân ra thành phố thời bấy giờ. Nhưng khác với Xuân Tóc Đỏ chìm sâu trong sự tha hóa, Đũi đã kịp thức tỉnh, trở lại lương thiện và có được cuộc sống hạnh phúc.

Cùng với hai nhân vật chính này, một loạt các nhân vật như me Kiểm (bà Phó Đoan), cụ cố Hồng, vợ chồng Văn Minh, cô Tuyết... đã thể hiện sinh động một xã hội Việt Nam đầy kệch cỡm, giả dối, hợm hĩnh, ích kỷ và vong quốc.

Đạo diễn Phạm Nhuệ Giang chia sẻ: “Tất cả những sự lố lăng kệch cỡm, những câu chuyện bi hài này, dường như vẫn còn nguyên sau một thế kỷ. Sự tha hóa của con người trước đồng tiền giống hệt nhau’’. Chị nói: “Một bộ phim truyền hình dài 30 tập là mong muốn của tôi để tái hiện tương đối đầy đủ bộ mặt của xã hội Việt Nam thời bấy giờ, đầy đủ các tầng lớp, sự tha hóa của cả người giàu và người nghèo, điều cho đến bây giờ vẫn mới”

Gian nan tìm bối cảnh

Đây là một trong những dự án đầu tiên của Trung tâm sản xuất phim truyền hình Việt Nam VFC phối hợp với các đơn vị khác làm phim, mà ở đây là hãng phim Hội Điện ảnh.

Có thể nói ‘’Trò đời’’ là bộ phim truyền hình được đầu tư công phu nhất cho phần bối cảnh, phục trang và đạo cụ. Hơn 200 bộ quần áo được NSƯT, họa sĩ phục trang Thu Hà thiết kế và may riêng cho các nhân vật tùy theo từng tính cách. Rất nhiều ngôi nhà cổ được chọn dù chỉ để quay một góc nhỏ.

Nhà quay phim, NSND Nguyễn Hữu Tuấn là giám đốc hình ảnh của bộ phim “Trò đời’’. Ngay từ những cảnh quay đầu tiên, có thể thấy được sự chăm chút vô cùng công phu cho từng khuôn hình, từng chi tiết nhỏ nhặt nhất của ê kíp làm phim. Để có được kết quả này, rất nhiều mồ hôi và công sức đã phải bỏ ra.

Lấy bối cảnh xã hội Hà Nội đầu thế kỷ 20, các nhà làm phim đã phải chọn lựa và quay cả ngoại và nội cảnh từ Hà Nội cho đến Nam Định, Bắc Giang, Bắc Ninh, Hải Phòng. NSND Nguyễn Hữu Tuấn nói: “Tôi có cái may mắn là nhiều tuổi nhất đoàn làm phim, cũng có đôi chút hiểu biết về xã hội hồi đầu thế kỷ 20, cho nên mọi người tin tưởng giao cho tôi thẩm định từ phục trang, ánh sáng, tất cả những gì diễn ra trên màn hình”.

Nếu như ở những phim khác, việc đi tìm và lựa chọn bối cảnh được giao cho tổ họa sĩ thiết kế, thì ở ‘’Trò đời’’, việc này huy động cả tập thể. Đạo diễn hình ảnh Nguyễn Hữu Tuấn nói, cả đoàn làm phim ai biết ở đâu có gì tận dụng được cho phim là chia sẻ. NSND cho biết, “Trò đời” là bộ phim được làm công phu và mất nhiều công sức nhất mà ông từng tham gia. Ông nói, phim là một bữa tiệc hình ảnh thật sự dành cho khán giả màn ảnh nhỏ, với ngôn ngữ điện ảnh và truyền hình được tổng hòa trong đó rất tốt.

Sự kỹ lưỡng làm nên bộ phim

Tham gia phim hầu hết là các diễn viên trẻ, và điều mà những diễn viên này nhắc đến nhiều nhất chính là sự kỹ tính của cả đạo diễn Phạm Nhuệ Giang và đạo diễn hình ảnh Nguyễn Hữu Tuấn.

Việt Bắc, người đảm nhiệm vai Xuân Tóc Đỏ chia sẻ: “Tôi thấy may mắn khi được làm việc với một ê kíp giàu kinh nghiệm và rất kỹ lưỡng như đạo diễn Phạm Nhuệ Giang và đạo diễn Nguyễn Hữu Tuấn. Trước mỗi cảnh quay, tôi và bạn diễn Bảo Thanh đều cùng nhau bàn bạc kỹ lưỡng về cách diễn, phần lớn cô Nhuệ Giang không hài lòng với phương án của chúng tôi, nhưng nhờ đó mà chúng tôi có được những bài học quý báu về kinh nghiệm diễn xuất”.

Còn nữ diễn viên trẻ Bảo Thanh (vai Đũi), cho hay, phong cách làm việc chuyên nghiệp, nghiêm túc và trau chuốt của cả đạo diễn Nhuệ Giang và đạo diễn Nguyễn Hữu Tuấn đã khiến cho tất cả mọi người cũng phải làm việc nghiêm túc theo. Bảo Thanh nói: “Có những lúc chính tôi cũng không hiểu mình làm thế nào mà vượt qua được”.

NSƯT Minh Hằng kể lại: “Trước đây, tôi quen làm phim “mì ăn liền”, không cần trau chuốt kỹ lưỡng, vì thế mà ban đầu tôi khá khớp khi vào phim này. Cả đạo diễn Nhuệ Giang và đạo diễn Nguyễn Hữu Tuấn đều rất khó tính. Riêng chuyện phục trang, có lần anh Tuấn bắt tôi thay đổi trang phục tới 4-5 lần mà vẫn không ưng. Trong khi trời mùa đông rét căm căm, chỉ 9-10 độ. Có những cảnh tôi mặc áo tơ tằm mỏng tang, đứng mà răng đánh cầm cập, nói phả hết hơi ra ngoài miệng. Việt Bắc chỉ cho tôi cách ngậm một viên đá để đỡ bị phả hơi, và hai chị em cứ thế diễn, lạnh cả ngoài cả trong, kết thúc cảnh quay chỉ thiếu nước đi bệnh viện. Vậy mà chị Nhuệ Giang vẫn chưa hài lòng”.

Minh Hằng chia sẻ, ban đầu chị cũng thấy khó chịu với sự kỹ lưỡng này, thế nhưng càng làm việc nhiều với các đạo diễn Nhuệ Giang và Hữu Tuấn, chị càng thấm thía tác phong làm việc cẩn trọng và chuyên nghiệp của hai người. Chị nói: “Nhiều lúc tôi tự nhủ, anh Nguyễn Hữu Tuấn đã là NSND nổi tiếng mà còn tỉ mỉ, kỹ lưỡng trong từng chi tiết và nghiêm khắc với chính bản thân mình trong nghệ thuật như thế. Khi xem lại những cảnh quay, dù mới chỉ trên moniter, tôi thấy chính nhờ sự kỹ lưỡng đó mà phim đã có những hình ảnh thật đẹp”.

“Bữa tiệc hình ảnh” sẽ lên sóng VTV vào ngày 9-8 tới, các tối thứ 5, 6 hằng tuần lúc 20h30. Là sản phẩm đầu tiên trong thử nghiệm xây dựng phim từ các tác phẩm văn học 1930-1945, “Trò đời” sẽ là một phép thử tốt để tăm dò khán giả của Đài truyền hình Việt Nam.

“Trò đời” chính thức lên sóng ảnh 1

Một cảnh quay được thực hiện ở Bách Thảo, Hà Nội.

“Trò đời” chính thức lên sóng ảnh 2

Các diễn viên mặc trang phục mỏng manh dưới trời rét 9 độ C hồi tháng 12-2012.

“Trò đời” chính thức lên sóng ảnh 3

Chuẩn bị phục trang cho diễn viên phụ.

“Trò đời” chính thức lên sóng ảnh 4

Đạo diễn Phạm Nhuệ Giang xem lại cảnh quay trên monỉter.

“Trò đời” chính thức lên sóng ảnh 5

Cảnh phim tái hiện một Hà Nội hồi đầu thế kỷ.

“Trò đời” chính thức lên sóng ảnh 6

Hát cô đầu.