Ngày cao điểm Tết Nguyên đán, 104 nghìn lượt khách qua sân bay Nội Bài

NDO - Chiều 7/1, đại diện Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài cho biết, dịp Tết Nguyên đán tới đây, dự kiến lượng hành khách đi máy bay sẽ tăng cao sau 2 năm dịch Covid-19 hoành hành.
0:00 / 0:00
0:00
Sân bay Nội Bài nhộn nhịp những ngày cuối năm.
Sân bay Nội Bài nhộn nhịp những ngày cuối năm.

Theo tính toán, ngày cao điểm nhất sẽ có khoảng 580 lượt chuyến bay (400 chuyến bay quốc nội, 180 chuyến bay quốc tế) và 104 nghìn lượt hành khách (78 nghìn lượt khách nội địa, 26 nghìn lượt khách quốc tế).

Theo ông Tô Tử Hà, Giám đốc Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài (NIA), tính riêng sản lượng vận chuyển nội địa, nếu so ngày cao điểm hè vừa qua, sản lượng chuyến bay dịp Tết Nguyên đán chỉ bằng 80%, sản lượng hành khách chỉ bằng 83%. Sản lượng khách quốc tế đang đà hồi phục, nhưng nếu so dịp Tết nguyên đán năm 2020 (trước khi dịch bùng phát), cũng mới bằng khoảng 75%. Tính tổng thể cả quốc tế và nội địa, sản lượng tại NIA chưa vượt quá đợt cao điểm hè 2022 (634 lượt chuyến bay, 106 nghìn lượt khách/ngày).

Mặc dù dự báo sản lượng vận chuyển dịp Tết không vượt quá cao điểm hè, song từ rất sớm, NIA đã chủ động các biện pháp bảo đảm khai thác, thực hiện tăng cường an ninh cấp độ 1 từ ngày 16/1 đến hết ngày 28/1 theo chỉ đạo của Cục Hàng không Việt Nam; tăng nhân lực tại các vị trí, tăng tần suất kiểm tra trực quan ngẫu nhiên đối với hành khách, hành lý xách tay qua cổng từ không có dấu hiệu nghi vấn.

“Cảng cũng siết chặt trực điều hành 24/7 tại Trung tâm Điều phối khai thác (AOCC) nhằm giải quyết nhanh chóng và hiệu quả mọi vấn đề phát sinh; điều tiết giao thông tại sân đỗ ô tô, tại các luồng phương tiện tiếp cận nhà ga để thông thoáng và thuận tiện cho hành khách. Về lâu dài, NIA đang tích cực phối hợp các cơ quan có thẩm quyền, sớm hoàn thiện thủ tục quy hoạch nội bộ, nhằm tối ưu hóa khu vực hoạt động của Cảng, giải quyết bài toán giới hạn sân đỗ ô-tô hiện nay”, ông Tô Tử Hà cho biết.

Để nâng cao chất lượng dịch vụ, NIA yêu cầu các công ty nhượng quyền cung cấp dịch vụ vận tải tại Cảng bảo đảm đủ phương tiện phục vụ người dân, kể cả những chuyến đêm muộn hay sáng sớm; rà soát, đánh giá nội bộ để tiếp tục cải thiện và nâng cao chất lượng dịch vụ. Dù dịch Covid-19 đã được kiểm soát tốt, song NIA vẫn sẵn sàng áp dụng các biện pháp theo khuyến cáo để phòng chống các loại dịch bệnh.

NIA cũng khuyến khích hành khách đi tàu bay trong dịp Tết Nguyên đán sử dụng các phương tiện công cộng để giảm tải cho bãi đỗ phương tiện và nhanh chóng tiếp cận nhà ga; chủ động lên sớm trước giờ bay (có mặt trước giờ bay 2 tiếng đối với chuyến bay nội địa, 3 tiếng đối với chuyến bay quốc tế); chuẩn bị đầy đủ giấy tờ tùy thân; đọc kỹ các quy định của hãng hàng không về yêu cầu vận chuyển.

Hành khách nên làm thủ tục web checkin, hoặc kiosk check in để tiết kiệm thời gian xếp hàng qua quầy thủ tục; với hành khách đoàn khi làm thủ tục web check-in cần tách riêng mỗi khách một thẻ để kiểm tra nhanh chóng (nếu để trên cùng một thiết bị điện thoại sẽ mất rất nhiều thời gian và gây khó khăn cho nhân viên an ninh hàng không khi kiểm tra đối chiếu),…